Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Nhật ra mắt tiêm kích tàng hình, lấp nỗi buồn không mua được F-22
Monday, May 2, 2016 2:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Nhật Bản đã chính thức gia nhập “câu lạc bộ” các quốc gia sở hữu tiêm kích tàng hình, khi thử nghiệm thành công chiếc máy bay tàng hình thế hệ 5 với tên gọi X-2.

Hồi đầu năm 2016, Nhật Bản công bố những hình ảnh đầu tiên của chiếc chiến đấu cơ tàng hình do nước này tự sản xuất mang tên X-2. Đây là thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên do Nhật Bản phát triển, mà trực tiếp là tập đoàn Mitshubishi Heavy Industries (MHI).

Chiếc tiêm kích tàng hình này có thể bay với tốc độ tối đa 2475km/h, bán kính chiến đấu 761km và tầm bay cực đại là 3200km.

  Nhật ra mắt tiêm kích tàng hình, lấp nỗi buồn không mua được F-22 - Ảnh 1

Tiêm kích tàng hình X-2 trong cuộc thử nghiệm ngày 22/4

Theo chuyên gia phân tích quân sự Tyler Rogoway của Foxtrot Alpha, hình dáng của chiếc chiến đấu cơ X-2 này trông gần giống máy bay tàng hình F-22 Raptor của Mỹ.

Trước đó chính phủ Nhật Bản đã thể hiện mong muốn có được chiếc máy bay tàng hình này, tuy nhiên F-22 là loại máy bay tối mật của Bộ Quốc phòng Mỹ và không dành để xuất khẩu, nên yêu cầu của phía Nhật đã bị Mỹ từ chối.

Vì lẽ đó, trong gần một thập kỷ qua, Nhật Bản đã cố gắng xây dựng và phát triển chiến đấu cơ tàng hình của riêng mình, và thành quả cho những nỗ lực đó là sự ra đời của X-2.

Tính năng vượt trội nhất của X-2 là hệ thống đẩy vector phức tạp, mỗi động cơ sử dụng ba “mái chèo” cho phép luồng khí phản lực phụt ra đằng sau tỏa ra các góc độ khác nhau.

Việc đưa hệ thống đẩy vector này giúp cho tiêm kích tăng khả tăng duy trì kiểm soát bay trong môi trường chật chội, ngay cả góc tấn công hẹp nhất. Ngoài ra, các tấm chắn đằng sau động cơ được cải tiến để có thể giảm nguy cơ phản xạ sóng radar ở hệ thống phòng thủ đối phương.

Bên cạnh đó, tiêm kích X-2 được trang bị nhiều đặc điểm thiết kế và tính năng hiện đại của một chiếc máy bay tàng hình tối tân để có thể né được các loại radar. Chẳng hạn phần mũi hình chóp nhọn, hai cánh đuôi nghiêng ra ngoài, giúp máy bay có hình dáng hài hòa. Các cửa hút gió cũng được thiết kế để giảm tối đa khả năng bị lộ trước radar kẻ địch.

  Nhật ra mắt tiêm kích tàng hình, lấp nỗi buồn không mua được F-22 - Ảnh 2

Cận cảnh những thiết kế bên ngoài của tiêm kích X-2 giúp giảm khả năng phát hiện trước radar đối phương.

Ngoài khả năng tàng hình và cơ động linh hoạt, X-2 còn chứa bên trong một loạt công nghệ mới, trong đó có radar mảng quét điện tử chủ động thế hệ mới. Nhật là nước đầu tiên trên thế giới trang bị mảng quét điện tử lên máy bay chiến đấu. Các phiên bản đời đầu của hệ thống này còn có nhiều bất cập, nhưng nó đã được cải tiến và nằm trong danh sách cần phải có của các mẫu tiêm kích hiện đại.

Theo các chuyên gia quân sự, X-2 là chiếc máy bay tích hợp nhiều công nghệ nhất từ trước tới nay. Có rất nhiều các chi tiết trong thiết kế mà tới giờ này Mỹ vẫn đang cho nghiên cứu, nhưng X-2 đã sở hữu.

Đơn cử như X-2 được trang bị hệ thống điều khiển điện tử sợi quang có khả năng chống cự rất tốt với các cuộc tấn công gây nhiễu điện tử. Hệ thống này đặc biệt phát huy tác dụng hỗ trợ phi công trong trường hợp máy bay bị mất kiểm soát, bởi nó có liên kết rất chặt chẽ với hệ thống đẩy vector đa chiều.

  Nhật ra mắt tiêm kích tàng hình, lấp nỗi buồn không mua được F-22 - Ảnh 3

X-2

Trước đó Nhật Bản đã đặt hàng mua tiêm kích F-35 của Mỹ để tăng cường khả năng đảm bảo an ninh của quốc gia, nhưng F-35 ngày càng thể hiện nhiều “khuyết tật” trong quá trình sử dụng.

Hiện các chuyên gia quân sự Nhật Bản đang nghiên cứu các thông số kỹ thuật của F-35, nếu tiêm kích tàng hình X-2 “ghi điểm” nhiều hơn thì trong tương lai Nhật có thể hạn chế số lượng nhập khẩu F-35, mà thay vào đó đầu tư ngành công nghiệp hàng không của riêng mình.

Nhật Bản đã bắt đầu dự án nghiên cứu và chế tạo X-2 từ năm 2009, đến nay Tokyo đã chi 332 triệu USD để phát triển chiến đấu cơ X-2. Hiện tiêm kích này đang thu hút rất nhiều sự chú ý của không quân các nước trên thế giới. Tuy X-2 vẫn đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm nhưng tương lai đây là loại máy bay này có tiềm năng xuất khẩu rất lớn của Nhật Bản.

Phương Anh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.