Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Venezuela thay múi giờ, cho công chức nghỉ làm vì thiếu điện
Thursday, May 5, 2016 17:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Trước tình trạng nhiều khu vực luôn chìm trong bóng tối, Tổng thống Nicolas Maduro đã huy động người dân hạn chế sử dụng mọi phương tiện tiêu tốn điện năng…

Theo Independent (Anh), người dân Venezuela kể từ tháng 5 sẽ phải tuân thủ theo những chính sách mới nhằm giải quyết tình trạng khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng tại nước này.

Tổng thống Nicolas Maduro đã quyết định thay đổi múi giờ của đất nước, giờ chính thức của Venezuela sẽ được đẩy nhanh hơn 30 phút để tiết kiệm điện.

Bộ trưởng bộ Khoa học Công nghệ Jorrfe Arreaza cho rằng việc thắp sáng đèn và bật điều hoà ban đêm ở các hộ dân chính là lí do làm suy kiệt mạng lưới điện trên các khu vực.

  Venezuela thay múi giờ, cho công chức nghỉ làm vì thiếu điện - Ảnh 1

Nhân viên an ninh kiểm tra giấy tờ dưới ánh đèn điện thoại trong tình trạng cả thành phố chìm trong bóng tối. Ảnh: Reuters.

“Việc chỉnh đồng hồ nhanh hơn 30 phút sẽ giúp chúng ta trải qua thời gian ban ngày dài hơn và có cảm giác trời lâu tối hơn”, ông Arreaza nói.

Nhiều bộ phận lại chỉ trích cho rằng nguyên nhân thiếu điện là do quá trình quản lý yếu kém của các cán bộ ngành năng lượng. Trong khi đó, Tổng thống Maduro cho rằng nguyên nhân dẫn dến cuộc khủng hoảng năng lượng như hiện nay là do hạn hán nghiêm trọng. Hạn hán đã làm khô cạn các đập thuỷ điện, nơi cung cấp phần lớn lượng điện của cả nước.

Từ cuối tháng 4 vừa qua, chính phủ Venezuela đã phải đưa ra các chính sách cắt điện luân phiên trên diện rộng để đối phó với tình trạng thiếu điện nghiệm trọng. Theo đó, các hộ gia đình sẽ bị cắt điện 4 tiếng/ngày.

Không chỉ ban bố lịch cắt điện và thay đổi múi giờ, các nhà chức trách cũng yêu cầu bộ phận công chức nhà nước tại những cơ quan không quan trọng chỉ làm việc 2 ngày/tuần tại cơ quan để tiết kiệm điện tối đa. Họ không phải làm việc trong những ngày còn lại trừ trường hợp cần thiết hay quan trọng.

  Venezuela thay múi giờ, cho công chức nghỉ làm vì thiếu điện - Ảnh 2

Nhân viên bật máy phát điện khi các trung tâm mua sắm bị bắt đóng cửa sau nửa ngày vì tiêu thụ nhiều điện năng.

Trước đó, Tổng thống Maduro từng kêu gọi người dân không nên dùng những dụng cụ tiêu tốn điện năng nếu không quá cần thiết. Điển hình là phụ nữ, họ không nên sử dụng máy sấy tóc quá lâu. Bởi ông Maduro cho rằng phụ nữ sẽ đẹp hơn với mái tóc “mềm mại, khô tự nhiên”.

Đồng thời người dân Venezuela cũng được khuyến khích thay đổi một số thói quen hằng ngày, bao gồm việc hạn chế sử dụng giàn phơi sấy quần áo và thay thế bằng cách phơi quần áo khô tự nhiên.

Theo BBC, quốc gia dầu mỏ Venezuela đang gặp khó khăn không chỉ vì hạn hán gây thiếu điện trầm trọng mà còn lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế do giá dầu thế giới sụt giảm.

Giới phê bình thế giới nhận định Venezuela vốn là quốc gia có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới, do vậy nền kinh tế đất nước phụ thuộc chủ yếu vào dầu mỏ. Thực tế cho thấy, quốc gia Nam Mỹ này đã vật lộn với tình trạng mất điện phổ biến trong nhiều năm qua.

Phương Hà

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.