Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định bắt đầu bình thường hoá quan hệ với Nga
Tuesday, June 28, 2016 19:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Quan hệ Nga – Thổ liệu có trở lại bình thường như lời khẳng định của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ trong khi phía Moscow còn tỏ ra thận trọng?

Trong một bước đi được cho là nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới vụ Ankara bắn hạ máy bay chiến đấu Su-24 của Nga tại khu vực biên giới với Syria năm 2015, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gửi một bức thư xin lỗi tới người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Phát biểu về động thái này, người phát ngôn Tổng thống Nga tuyên bố còn nhiều việc phải làm để bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, trong khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim khẳng định giai đoạn bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu.

  Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định bắt đầu bình thường hoá quan hệ với Nga - Ảnh 1

Tổng thống Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) hồi năm 2015.

Reuters đưa tin, phát biểu trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim khẳng định các cuộc tiếp xúc gián tiếp giữa lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã mang lại kết quả và hai bên bắt đầu giai đoạn bình thường hóa quan hệ. Ông cũng cho biết các quốc gia khác trong khu vực cũng đã đóng góp nhiều vào tiến trình này.

Thủ tướng Binali Yildirim nói rằng: Chúng tôi sẽ tăng cường tình hữu nghị và giảm sự thù địch. Nỗ lực của chúng tôi sẽ đi theo hướng này và không chỉ dừng lại ở đó. Việc bình thường hóa quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang được bắt đầu.”

  Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định bắt đầu bình thường hoá quan hệ với Nga - Ảnh 2

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng bồi thường thiệt hại cho máy bay Nga. Ảnh: Sputnik

Đây là tín hiệu tích cực mới nhất để Thổ Nhĩ Kỳ xoa dịu căng thẳng đã kéo dài hơn nửa năm qua với Nga sau vụ bắn hạ máy bay Su-24 gần biên giới Syria. Vụ việc đã làm gia tăng căng thẳng quan hệ song phương, được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố máy bay của Nga bị bắn hạ là do xâm phạm không phận Ankara, trong khi đó Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. Sự việc đã kéo theo các lệnh trừng phạt kinh tế của Nga đánh mạnh vào ngành du lịch và xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, cắt visa tự do đi lại và ngừng nhiều dự án kinh doanh.

Phương Hà

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.