Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nhận trách nhiệm vụ bắn rơi Su-24 của Nga
Thursday, July 28, 2016 17:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã thừa nhận rằng ông là “tác giả” đứng sau vụ bắn rơi máy bay ném bom Nga Su-24 hồi cuối năm ngoái.

RIA Novosti ngày 28/7 dẫn báo cáo từ tờ Hurriyet Daily News cho biết, cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã thừa nhận rằng ông là “tác giả” đứng sau vụ bắn rơi máy bay ném bom Nga Su-24 hồi cuối năm ngoái.

Theo ông Davutoglu, ông đã ra lệnh bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga vào tháng 11 năm ngoái và lệnh này không chỉ liên quan đến một chiếc máy bay của Nga, mà là chỉ thị chung về việc đảm bảo sự an toàn không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

  Cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nhận trách nhiệm vụ bắn rơi Su-24 của Nga - Ảnh 1

Cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu. Ảnh rian.

“Thủ tướng Chính phủ đưa ra quy tắc sử dụng vũ khí bằng văn bản cho Bộ Tổng tham mưu. Tôi đã ban hành nghị định vào ngày 10/10″, ông Davutoglu nói với NTV ngày 15/7.

Nghị định Tháng 10 được áp dụng đối với tất cả các máy bay bay qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ mà không có sự cho phép của lực lượng kiểm soát không phận Thổ Nhĩ Kỳ, cựu Thủ tướng cho biết.

Theo nghị định được ban hành năm 2012 của Thổ Nhĩ Kỳ, tất cả các máy bay từ Syria xâm nhập lãnh thổ nước này “nên được coi là một mối đe dọa và bị bắn hạ”.

Nghị định này được ban hành sau khi một chiếc chiến đấu cơ F-4 “Phantom” của nước này bị lực lượng phòng không Syria bắn hạ.

Theo ông Davutoglu, lệnh được ban hành sau “nhiều vi phạm trong hoạt động của máy bay Nga từ phía Syria”, Hurriyet Daily News cho biết thêm.

Ông Davutoglu nhấn mạnh rằng việc sửa đổi nghị định của năm 2012 “không phải là một vấn đề”, bởi vì cơ bản nó vẫn nhằm mục đích chính là “bảo vệ không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.”

“Thật là sai lầm khi lật lại vấn đề từ 8 tháng trước sau khi xảy ra vụ việc… Tôi sẽ có thể nhận trách nhiệm chính trị này, ngay cả khi việc đó xảy ra trong ngày hôm nay,” Hurriyet Daily News dẫn lời cựu Thủ tướng cho biết thêm.

Vào cuối tháng 11 năm 2015, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ một chiếc Su-24 của Nga trên lãnh thổ Syria khiến 1 phi công thiệt mạng. Tổng thống Nga gọi vụ việc là một cú “đâm lén sau lưng” của những người ủng hộ những kẻ khủng bố, đồng thời khẳng định máy bay không vi phạm không phận của Ankara.

Nga sau đó đã, Moscow ban hành các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ chống lại Thổ Nhĩ Kỳ gây ra những thiệt hại không nhỏ về kinh tế. Vào cuối tháng 6 năm nay, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gửi thư xin lỗi Tổng thống Nga Vladimir Putin về sự cố và bày tỏ nguyện vọng muối nối lại quan hệ song phương.

Tuy nhiên, sau cuộc đảo chính ngày 15/7, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hai phi công điều khiển F-16 bắn rơi Su-24 của Nga hồi năm ngoái tham gia vào cuộc binh biến thất bại. Trong một tuyên bố sau đó, Ankara nói rằng các viên phi công trên đã tự ý quyết định bắn rơi Su-24 của Nga và cho rằng vụ việc có thể là một âm mưu nhằm chia rẽ quan hệ Nga-Thổ.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.