Profile image
Tác giả: phannguyenkhanhdan
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Điểm khác biệt QUAN TRỌNG NHẤT giữa Người Thành Công và Kẻ Thất Bại
Friday, July 22, 2016 7:54
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

[ Ghi chép từ buổi học Krav Maga ngày 22.07.2016 ]

Điểm khác biệt QUAN TRỌNG NHẤT giữa Người Thành Công và Kẻ Thất Bại - Krav Maga - Phan Nguyễn Khánh Đan 2016 07 22

Mỗi một buổi học, tôi lại ngộ thêm một bài học, hoàn thiện hơn nữa chuyến hành trình khám phá chính bản thân mình. Hôm nay là buổi ôn lại các kỹ thuật cơ bản đã học, tôi lại được dịp chiêm nghiệm câu nói “cửa miệng” mà thầy Stephen nhắc đi nhắc lại với chúng tôi không dưới chục lần trong mỗi buổi học:

Move off the line!
(“Tránh khỏi tầm kiểm soát của đối phương!”)

Thầy phải liên tục nhắc chúng tôi không những để đảm bảo an toàn cho chúng tôi trong quá trình luyện tập, mà còn vì đây chính là nguyên lý cơ bản nhất làm nên tính hiệu quả đứng đầu của Krav Maga so với các môn võ khác: Tránh khỏi khu vực nguy hiểm ngay khi xảy ra xung đột!

Như bạn có thể thấy trong đoạn phim minh họa các kỹ thuật Krav Maga cơ bản này, khi chúng ta tránh khỏi mũi dao hoặc họng súng của đối phương, lợi ích đầu tiên chúng ta có được chính là bảo đảm an toàn cho chính mình – mục tiêu số một của Krav Maga, và cũng là lý do vì sao môn võ này ra đời. Kế đến, lợi ích thứ hai chính là chúng ta có cơ hội di chuyển đến một vị trí khác thuận lợi hơn cho bản thân và bất lợi cho đối thủ để giành quyền kiểm soát tình huống từ tay đối thủ – bao gồm cả cơ hội đánh bại họ và thoát thân.

Như bạn đã thấy trong đoạn phim, chỉ một động tác tránh đơn giản ban đầu, thầy Stephen có thể ngay lập tức “phá” lợi thế vũ khí của đối thủ, đập tan mối nguy hiểm và nắm quyền chủ động và đối phương không làm gì được lại mình.

Triết lý này của người Do Thái làm tôi nhớ đến một câu tục ngữ quen thuộc của người Việt Nam: “Tránh voi chẳng xấu mặt nào!

Một trong những lý do khiến nhiều người trong chúng ta thất bại trong giao tiếp và nhiều điều khác của cuộc sống chính là mỗi khi xảy ra mâu thuẫn hoặc bất đồng quan điểm, họ lại khăng khăng chứng minh mình đúng bất chấp cảm nhận của đối phương và sự an toàn của bản thân thay vì giải quyết mâu thuẫn một cách ôn hòa.

Bạn nhận được gì khi chiến thắng một cuộc tranh cãi?

Một cảm giác hả hê cho cái tôi háo thắng. Nhưng cái lợi ích nhỏ nhoi nhất thời này đáng là bao so với những gì bạn sẽ mất: đối phương phật lòng và ghi hận với chúng ta, mối quan hệ sứt mẻ, thậm chí có thể nghiêm trọng đến mức hai bên cạch mặt nhau, bao nhiêu kế hoạch và công việc đổ vỡ,…?

Trong tình huống thực chiến, việc bạn cố gắng so găng một chọi một với một kẻ đang có dao hoặc có súng trong tay thay vì tránh đi vừa chẳng ích gì, lại vừa nguy hiểm cho tính mạng của chính bạn. Cuộc sống hàng ngày cũng tương tự. Việc chúng ta khăng khăng chỉ ra cái sai của đối phương và chứng tỏ mình đúng chỉ để thỏa mãn cái tôi nhất thời chẳng khác nào đùa với dao găm và súng ống. Chẳng trách đối phương không vui và tìm cơ hội gây thiệt hại lại cho bạn bất kỳ lúc nào!

Tránh voi chẳng xấu mặt nào,” “Cơm sôi bớt lửa,” “Chồng giận thì vợ bớt lời,” – Người chiến thắng cuối cùng không chỉ biết nỗ lực vươn lên, mà anh ta hoặc cô ta còn phải biết buông bỏ những cuộc chiến không đáng, biết dừng lại và nhượng bộ để giữ hóa khí khi cần!

.
* Ghi chép từ buổi học Krav Maga ngày 22.07.2016 của thầy Stephen DavidsonSaigon Sports Club (Quận 7, Tp.HCM). Các anh chị nào quan tâm đến lớp học này hãy liên hệ với Saigon Sports Club để biết thêm chi tiết nhé !

.

~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Website: http://conduongtrithuc2015.wordpress.com

.

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.