Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Gulen: Không loại trừ khả năng người ủng hộ có tham gia đảo chính
Sunday, July 31, 2016 20:03
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ngoài ra, nhà thuyết giáo nói rằng ông đã sẵn sàng để trở lại Thổ Nhĩ Kỳ nếu các cơ quan chức năng tìm thấy ít nhất một bằng chứng về sự tham gia của ông vào cuộc đảo chính.

Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen một lần nữa đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc cho rằng ông đứng sau cuộc đảo chính đêm ngày 15/7 tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không loại trừ khả năng rằng một số người ủng hộ ông có thể đã tham gia vào hoạt động này.

  Gulen: Không loại trừ khả năng người ủng hộ có tham gia đảo chính - Ảnh 1

Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen. Ảnh rian

Cuộc đảo chính nhanh chóng bị dập tắt đã dẫn tới một cuộc thanh trừng quy mô lớn của chính phủ Ankara. Theo số liệu chính thức được công bố ngày 30/7, khoảng 18.000 người bị tạm giam, gần 10.000 người bị bắt giữ. Chiến dịch thanh trừng không loại trừ một lĩnh vực nào, kể cả báo giới. Gần 50 ngàn hộ chiếu bị hủy bỏ nhằm ngăn chặn các trường hợp chạy trốn ra nước ngoài.

Thông tấn Nga RIA Novosti dẫn số liệu thống kê mới nhất cho biết, 264 dân thường Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng và 2.000 người khác bị thương trong cuộc đảo chính.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc giáo sĩ sống lưu vong tại Mỹ Gulen là chủ mưu của cuộc đảo chính và tìm cách dẫn độ ông về nước xét xử. Tuy nhiên, Gulen đã bác bỏ các cáo buộc và lên án cuộc đảo chính. Ông cũng cho biết, ông không sợ bị dẫn độ sang Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Washington đã khước từ đề nghị dẫn độ ông Gulen của Ankara với lý do không có đủ bằng chứng thuyết phục.

“Trong số họ (những người nổi loạn) có thể có những người ủng hộ tôi. Tôi luôn phản đối đảo chính và nguyền rủa chúng. Tôi chỉ ủng hộ những người tham gia đấu phản đối một cách dân chủ, tự do và ôn hòa”, ông Gulen nói trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 31/7.

Ngoài ra, nhà thuyết giáo nói rằng ông đã sẵn sàng để trở lại Thổ Nhĩ Kỳ nếu các cơ quan chức năng tìm thấy ít nhất một bằng chứng về sự tham gia của ông vào cuộc đảo chính. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng bản thân có thể gặp những bất lợi do phía Ankara tạo ra trong quá trình tố tụng.

Khi được hỏi về khả năng cuộc binh biến là một sự “dàn dựng” của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, giáo sĩ Gulen nói rằng theo ông, đó là “một lời vu khống”.

Gulen là giáo sĩ Hồi giáo được kính trọng nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ và nhân vật có ảnh hưởng lớn thứ hai tại quốc gia này.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.