Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Nga sẽ thử nghiệm trực thăng tấn công KA-52k Katran tại Syria
Monday, July 18, 2016 23:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Có thể nói, cuộc xung đột tại Syria đã trở thành một chiến trường tuyệt vời cho các loại vũ khí tiên tiến của Nga thể hiện năng lực chiến đấu thực tiễn của nó.

Tờ Russia Beyond The Headlines ngày 18/7 đưa tin cho biết, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga đã sẵn sàng khởi hành tới Địa Trung Hải với mục tiêu kiểm tra khả năng chiến đấu của tàu cùng nhóm hỗ trợ tác chiến, bao gồm trực thăng chiến đấu KA-52k Katran.

Các máy bay trên boong tàu Đô đốc Kuznetsov sẽ tham gia chiến dịch không kích khủng bố ở Syria từ tháng 10/2016 đến tháng 1/2017.

Nhiệm vụ của nhóm tác chiến trên không

Việc triển khai tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov là một phần của kế hoạch thử nghiệm vũ khí của Nga, Viktor Murakhovsky – Tổng biên tập tờ Arsenal Otechestva cho biết.

  Nga sẽ thử nghiệm trực thăng tấn công KA-52k Katran tại Syria - Ảnh 1

Trực thăng Ka-52 Katran. Ảnh Rian

“Việc triển khai tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đến Syria là một cuộc kiểm tra năng lực hoạt động và kỹ thuật, khả năng của nhóm tác chiến trên không của tàu sân bay trong bối cảnh nhóm này thiếu kinh nghiệm chiến đấu thực tế”, ông Murakhovsky nói.

Hiện nay, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thể mang 15 chiếc Su-33 và máy bay MiG-29K/KUB cùng hơn 10 chiếc máy bay trực thăng Ka-52k, Ka-27 và Ka-31.

Nhiệm vụ chính của nhóm tác chiến trên không là đảm bảo nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga và quân đội Syria trong cuộc chiến chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Năng lực của nhóm tác chiến trên không trong việc tấn công các mục tiêu trên mặt đất có giới hạn. Không nên mong đợi sẽ có một bước ngoặt mới về vai trò của chúng trong cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố. Quân đội Syria đóng vai trò chính trong cuộc chiến này”, ông Murakhovsky nói.

Ông Murakhovsky phủ nhận báo cáo của một số phương tiện truyền thông Nga rằng tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ tham chiến sớm hơn dự tính nhằm trả đũa vụ sát hại các phi công Nga gần thành phố Palmyra hồi tuần trước.

Thử nghiệm tác chiến

Trong quá trình triển khai tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, trực thăng Ka-52k Katran, phiên bản cải tiến của Ka-52, cũng sẽ tham gia thử nghiệm thực tế.

Trước đó, Ka-52k Katran đã lần đầu tiên tham gia vào một chiến dịch không kích của Nga tại Syria. Những hình ảnh đầu tiên cho thấy Ka-52k Katran tham gia chiến đấu xuất hiện trên internet vào ngày 3/4 khi nó hỗ trợ lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga và quân đội Syria giải phóng hoàn toàn thành phố Al-Qaryatayn ở tỉnh Homs.

Theo Murakhovsky, khả năng chiến đấu của Ka-52k Katran không thua kém bất kỳ chiếc trực thăng tấn công trên đất liền nào.

“Máy bay sẽ phải thể hiện khả năng mình trong nhiệm vụ hỗ trợ của các lực lượng trên bộ,” ông nói. Ka-52 Katran đã có một số cải tiến trong thiết kế như cánh gấp và đế chịu lực, củng cố càng máy bay và bổ sung xử lý chống ăn mòn, các bộ phận giúp nó có thể hạ và cất cánh trên tàu tuần dương.

Ka-52 Katrans vốn được Nga thiết kế để trang bị cho các tàu tuần dương lớp Mistral nước này mua của Pháp. Tuy nhiên, do những bất đồng về vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine, Tổng thống Pháp François Hollande đã quyết định chấm dứt hợp đồng cung cấp hai chiếc tàu Mistral cho Moscow.

Theo Vadim Kozyulin, một giáo sư tại Học viện Khoa học Quân sự, Pháp chấp nhận thiệt hại lớn và hủy hợp đồng cung cấp Mistral cho Nga là do áp lực từ các đồng minh NATO.

Kết quả là, Pháp đã bán các tàu Mistral trên cho Ai Cập và ngay sau đó Cairo đã mua một lô 50 chiếc Ka-52 Katran từ Moscow.

Theo Dmitry Safonov, nhà phân tích quân sự cho nhật báo Izvestiya, việc sử dụng Ka-52 Katran ở Syria sẽ là một màn quảng cáo tuyệt vời nhằm thúc đẩy việc thúc đẩy xuất khẩu loại máy bay này trên thị trường vũ khí toàn cầu, đặc biệt là với khách hàng tiềm năng Ai Cập.

Trong một đánh giá trước đó về năng lực của Ka-52 Katran, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov, “Tôi nghĩ rằng sự xuất hiện của Ka-52 Katran sẽ thay thế một cách tuyệt vời Su-25”.

Có thể nói, cuộc xung đột tại Syria đã trở thành một chiến trường tuyệt vời cho các loại vũ khí tiên tiến của Nga thể hiện năng lực chiến đấu thực tiễn của nó. Ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu trong một thời gian ngắn sau khi nước này tham gia chiến dịch không kích chống khủng bố IS tại Syria từ tháng 9/2015.

Bên cạnh đó, việc Nga điều tàu sân bay chiến lược cùng một loạt các chiến đấu cơ và trực thăng tiên tiến tới Syria tham gia chiến dịch chống khủng bố trong thời gian tới cũng đã làm dấy lên những kỳ vọng lẫn tranh cãi rằng liệu nó có giúp kết thúc cuộc xung đột đẫm máu kéo dài 5 năm qua tại quốc gia Trung Đông này hay không?

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.