Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Thổ Nhĩ Kỳ mạnh tay ‘thanh lọc’ lực lượng sau đảo chính
Monday, July 18, 2016 17:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Sau cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước, Tổng thống Erdogan đã ra lệnh sa thải khoảng 8000 cảnh sát ra khỏi đội ngũ an ninh nước này.

Hãng tin Independent (Anh) ngày 18/7 cho biết, bất chấp lời kêu gọi “kiềm chế và hành động thận trọng” của các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vẫn thi hành quyết định sa thải khoảng 8.000 nhân viên cảnh sát trên khắp đất nước.

  Thổ Nhĩ Kỳ mạnh tay 'thanh lọc' lực lượng sau đảo chính - Ảnh 1

Lực lượng an ninh bảo vệ Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ tại bài phát biểu trước người dân sau đảo chính ngày 15/7

Independent đưa ra bình luận, động thái này được đưa ra sau khi người đứng đầu Ankara tiếp tục hoạt động “làm sạch”, thanh trừng những thế lực muốn lật đổ ông vào đêm thứ Sáu tuần trước.

Bên cạnh lực lượng cảnh sát, ông Erdogan cũng đã ra lệnh bắt giữ với hơn 6.000 trường hợp, bao gồm quân nhân, nhân viên tư pháp và quan chức tại các cơ quan chính phủ khác. Những thành viên này bị bắt giữ sau cuộc đụng độ giữa đêm 15/7 khiến ít nhất 290 người thiệt mạng.

CNN (Mỹ) cho hay, Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ thông tin đã có 30 vị thống đốc, 52 thanh tra dân sự bị cách chức sau vụ đảo chính.

Trong một diễn biến liên quan, ngay sau đêm “chấn động” tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà lãnh đạo thế giới đồng loạt đưa ra lời kêu gọi đối với Ankara.

Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách về vấn đề đối ngoại Federica Mogherini nhấn mạnh: “Các Ngoại trưởng của các nước trong EU sẽ gửi một “thông điệp mạnh mẽ” rằng các quy tắc pháp luật và hệ thống dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ cần phải được tôn trọng trong bối cảnh hiện nay”. Đồng thời, bà Federica Mogherini kêu gọi cảnh sát và lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế trong khi làm nhiệm vụ để tránh gây thêm thương vong. Theo quan chức EU này, mọi căng thẳng trong xã hội chỉ có thể được giải quyết thông qua 1 tiến trình dân chủ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng lên án vụ đảo chính này, tuy nhiên, bà nhấn mạnh, việc trừng phạt những người chịu trách nhiệm và liên quan đến cuộc đảo chính ngày 15/7 vừa qua cần phải được thực hiện theo các quy định của luật pháp Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, vụ đảo chính cuối tuần trước đã khiến 290 người thiệt mạng, trong đó khoảng 100 người là binh sỹ tham gia đảo chính. Hiện đã có 41 trên tổng số 103 tướng, sỹ quan cấp cao tham gia vụ đảo chính bị bắt giữ.

Phương Anh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.