Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
TQ ngang nhiên điều máy bay ném bom H-6K tới Scarborough sau PCA
Monday, July 18, 2016 6:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Trung Quốc ngang nhiên điều máy bay ném bom H-6K tới Scarborough, dùng tàu hải cảnh xua đuổi ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn bất chấp phán quyết của PCA.

Tờ Global Nation của Philippines ngày 18/7 đưa tin cho biết, Trung Quốc đã ngang nhiên điều máy bay ném bom chiến lược tầm xa đến bãi cạn Scarborough chỉ vài ngày sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại Hà Lan ra phán quyết bác bỏ yêu sách của Bắc Kinh về “các quyền lịch sử” ở Biển Đông.

Theo tờ báo trên, Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc hôm thứ Sáu đã cho cho công bố trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo bức ảnh máy bay ném bom H-6K ngang nhiên bay gần bãi cạn Scarborough.

  TQ ngang nhiên điều máy bay ném bom H-6K tới Scarborough sau PCA - Ảnh 1

Bức ảnh H-6K ngang nhiên bay gần bãi cạn Scaborough được công bố trên tài khoản Weibo của Trung Quốc. Ảnh Global Nation.

Cùng ngày, Trung Quốc cũng ngang nhiên điều 4 tàu hải cảnh chặn ngư dân Philippines tiếp cận khu vực này – một động thái có thể được xem là thách thức phán quyết của PCA, coi thường luật pháp quốc tế của Bắc Kinh.

Động thái trên của Bắc Kinh diễn ra vài ngày trước khi Trung Quốc tiến hành các chuyến bay thử nghiệm trái phép tại hai sân bay mà nước này xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các chuyến bay trái phép này diễn ra sau khi Mỹ triển khai máy bay tấn công A-10 Thunderbird đến bãi cạn Scarborough tuần tra.

Theo Military today, máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc là một “máy bay ném bom chiến lược” và “có khả năng tấn công các nhóm tàu sân bay chiến đấu của Mỹ và các mục tiêu ưu tiên trong khu vực châu Á”. H-6K có thể bay với tốc độ 1050 km/h và có tầm xa 6.000 km. Nó được chế tạo đặc biệt cho Không quân Trung Quốc.

Bức ảnh Trung Quốc ngang nhiên điều máy bay ném bom đến Scarborough được công bố chỉ vài ngày sau khi PCA ra phán quyết khẳng định không có cơ sở pháp lý nào cho Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền lịch sử đối với tài nguyên trong khu vực “đường chín đoạn” phi lý của nước này ở Biển Đông.

Theo phán quyết của PCA, “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc trái với Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). Trung Quốc không có “tư cách lịch sử” đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về “các quyền lịch sử” đối với những nguồn tài nguyên tại đây.

Phán quyết của PCA cũng nhấn mạnh Trung Quốc đã can thiệp vào các quyền đánh bắt truyền thống của Philippines tại bãi Scarborough trên Biển Đông. Theo PCA, những hành động của Trung Quốc đang làm trầm trọng thêm những tranh chấp với Philippines trong lúc đang các bên nỗ lực để giải quyết vấn đề.

Bất chấp phán quyết của PCA, các tàu thuyền của ngư dân Philippines tiếp tục thường xuyên bị tàu Trung Quốc xua đuổi khi tới đánh bắt ở ngư trường truyền thống này.

Trung Quốc đã không công nhận phán quyết của PCA bất chấp việc cộng đồng quốc tế liên tục kêu gọi Bắc Kinh nên tôn trọng luật pháp quốc tế và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Hoàng Hải

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.