Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi ASEAN thống nhất về Biển Đông
Monday, July 25, 2016 23:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 25/7 kêu gọi sự đồng thuận của các nước thành viên ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo AP, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Lào Saleumxay Kommasith, ông Kerry hối thúc ASEAN ra tuyên bố chung về phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vụ kiện Biển Đông.

Phát biểu trước các ngoại trưởng tất cả 10 nước thành viên ASEAN, ông Kerry nhấn mạnh sự cần thiết của việc tuân thủ “hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ, nhằm bảo vệ quyền lợi của tất cả các quốc gia dù lớn hay nhỏ”.

  Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi ASEAN thống nhất về Biển Đông - Ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) tham tự Hội nghị ASEAN diễn ra tại Lào.

Kết thúc bài phát biểu, ông Kerry nói về những mục tiêu có thể hoàn thành nếu như “chúng ta làm việc cùng nhau, cùng đầu tư vào tương lai và quan trọng là ùng hộ hệ thống dựa trên luật pháp vốn đem đến hòa bình và thịnh vượng trong gần 50 năm qua”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong tuyên bố, ông Kerry và các ngoại trưởng ASEAN “đã khẳng định sự tôn trọng đầy đủ của ASEAN đối với vấn đề ngoại giao và tiến trình pháp lý để giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình”.

Trong cuộc gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN, ông Kerry lưu ý rằng Trung Quốc và Mỹ cần phải tiếp tục giải quyết sự khác biệt theo cách trưởng thành.

Cuộc gặp giữa ngoại trưởng Mỹ-Trung diễn ra trong bối cảnh cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice đang có chuyến thăm đến Bắc Kinh đẻ thảo luận về những vấn đề tương tự.

Cũng tại cuộc gặp bên lề hội nghị diễn ra ở Lào, ông Kerry đã gặp gỡ Ngoại trưởng Nhật Bản và Australia. Cả ba bên đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tình hình Biển Đông và việc Trung Quốc cải tạo đảo nhân tạo trái phép.

Tuyên bố riêng biệt của Mỹ, Australia và Nhật Bản “bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động đơn phương cưỡng chế hoặc thay đổi hiện trạng nào ở Biển Đông và khiến căng thẳng leo thang”.

Ngoại trưởng ba nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hạn chế các hành động đơn phương làm thay đổi vĩnh viễn môi trường biển trong khu vực và kêu gọi tất cả các nước kiềm chế các hành động như cải tạo đảo quy mô lớn, xây dựng tiền đồn cũng như sử dụng các tiền đồn này vào mục đích quân sự.

Mỹ, Australia và Nhật Bản cũng khẳng định sự ủng hộ đối với phán quyết của PCA, nói đây là “cơ hội đối với khu vực để duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp và thể hiện sự tôn trọng đối với luật pháp quốc tế”.

Sau khi rời Lào, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có chuyến thăm đến Manila vào ngày 26/7. Ông Kerry gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte để thảo luận về mối quan hệ giữa Mỹ và chính phủ mới ở Philippines, bao gồm cả vấn đề Biển Đông.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.