Profile image
Tác giả: phannguyenkhanhdan
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
‘Bi kịch’ kinh điển của những kẻ theo đuổi thành công – và giải pháp khắc phục của người Do Thái!
Monday, July 25, 2016 22:15
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

[ Ghi chép từ buổi học Krav Maga ngày 25.07.2016 ]

Bi kịch của những kẻ theo đuổi thành công - Krav Maga - Phan Nguyễn Khánh Đan

Một trong những câu hỏi mà các bạn học viên Krav Maga – trong đó có một bạn nữ từng bị cướp thực sự và bị mất mát nhiều tài sản giá trị vì sự cố đó – thường thắc mắc với thầy là:

Trời ơi, kỹ thuật nào cũng 1-2-3-4 bước như thế này, lúc gặp nguy hiểm thì mình hoảng sợ quắn quíu cả lên, sao có thể nhớ mà thực hiện được?

Thông qua câu trả lời của thầy, chúng tôi được lĩnh hội một khái niệm cốt yếu thú vị của Krav Maga – cũng chính là trọng tâm những triết lý thành công của người Do Thái:

Retzev
(“Chuyển động liên tục”)

“Retzev” là một thuật ngữ tiếng Do Thái nghĩa là “chuyển động liên tục.” Retzev chính là xương sống của hệ thống Krav Maga hiện đại của người Do Thái, hướng dẫn cho chúng ta cách di chuyển cơ thể một cách bản năng để xử lý mọi tình huống mà không phải suy nghĩ hay chần chừ. Chuyển động liên tục này bao gồm cả tiến và lùi, không chỉ sang phải mà còn sang trái, không chỉ tấn công, mà còn có phòng thủ.

Trong thực chiến cũng như trong cuộc sống hàng ngày, mỗi khi gặp nguy hiểm, cơ thể của chúng ta sẽ xuất hiện phản ứng triệu hồi tất cả những kỹ thuật và kỹ năng về mặt thể chất lẫn trí tuệ mà mình đã biết để tung ra một chuỗi những chuyển động liên tục và nhuần nhuyễn để phản hồi hoặc phản công.

Nói cách khác, các kỹ thuật của Krav Maga được thiết kế dựa trên những chuyển động tự nhiên nhất của cơ thể con người: Khi thể chất của bạn đạt đến mức độ kinh nghiệm và hiệu năng hoạt động tối đa, chúng ta tất yếu sẽ phản ứng hệt như vậy mỗi khi gặp tình huống khẩn cấp.

Cụ thể trong Krav Maga, Retzev là những chuyển động và kỹ thuật vừa nhanh vừa dứt khoát hội tụ đủ tất cả những đòn đánh và đòn thủ để xử lý tình huống một cách hiệu quả nhất. Trong một kỹ thuật Retzev bất kỳ, người thực hiện bắt đầu bằng những chuyển động mang tính phòng vệ, để rồi sau đó, những chuyển động chuyển dịch một cách suôn mượt thành các chuyển động tấn công để trung hòa đòn đánh của đối thủ, không để cho đối thủ có đủ thời gian để chống đỡ.

Với Retzev, chúng ta bắn một mũi tên trúng hai con nhạn: vừa phòng thủ và bảo vệ bản thân thành công, vừa tấn công và gây thiệt hại cho đối phương để giành lấy lợi thế trong cuộc đấu.

Hiển nhiên, người ta nói “Văn ôn võ luyện.” Để đạt được độ chính xác, tự nhiên và nhuần nhuyễn của Retzev, chúng ta không còn cách nào khác là phải luyện tập và thực hành thật nhiều thông qua các bài kiểm tra áp lực trong thời gian dài. Cơ thể con người từ khi sinh ra vốn sẵn có khả năng phòng vệ và tấn công khi gặp nguy hiểm, chỉ là chúng ta cần phải thường xuyên luyện tập và phát huy những kỹ năng đó, thì chúng mới được phát triển và trở thành bản năng của chúng ta. (Tương tự như bộ não con người vậy: Vốn dĩ bộ não có sẵn khả năng đọc và viết, nhưng nếu chúng ta không đi học và rèn luyện những khả năng đó, chúng mãi mãi chỉ là tiềm năng – thậm chí bị thui thột theo thời gian.)

Thông qua khái niệm Retzel của Krav Maga, người Do Thái chỉ cho chúng ta một từ khóa để thành công: “Thuận theo Tự Nhiên” – có tiến thì có lùi, đã biết tấn công, thì cũng phải biết phòng thủ.

Một trong những bi kịch mà nhiều người trong chúng ta mắc phải trên con đường chinh phục thành công chính là cuốn mình vào những cuộc đua chen, muốn giành được cái này, muốn sở hữu được điều kia, mà quên mất rằng có những khi mình cần phải dừng lại, nghỉ ngơi và chiêm nghiệm. Để rồi hậu quả là họ than trách rằng sao mình đã nỗ lực cực khổ nắm chặt và níu kéo mọi thứ thế kia, nhưng chẳng giữ được gì hết!

Người Do Thái thành công vì họ tin tưởng và thuận theo Tự Nhiên. Cuộc sống sẽ có lắm khi việc Sống Chậm lại và Chiêm Nghiệm chính là cách duy nhất để bạn tiến bước nhanh hơn và gặt hái thành quả giá trị hơn!

.
* Ghi chép từ buổi học Krav Maga ngày 25.07.2016 của thầy Stephen “Steve” DavidsonSaigon Sports Club (Quận 7, Tp.HCM). Các anh chị nào quan tâm đến lớp học này hãy liên hệ với Saigon Sports Club để biết thêm chi tiết nhé !

.

~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Website: http://conduongtrithuc2015.wordpress.com

.

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.