Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tổng thống Duterte sẽ không ‘phô trương’ nếu Philippines thắng lợi
Monday, July 11, 2016 16:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Một ngày trước khi PCA ra phán quyết, ông Duterte đã làm dịu căng thẳng khi nói rằng “Đây có thể là một cú hạ nhẹ nhàng cho cả hai bên, bất chấp kết quả quyết định như thế nào”.

Tranh chấp lãnh thổ kéo dài giữa Trung Quốc và Philippines sẽ chuyển sang một giai đoạn mới vào hôm 12/7 khi Tòa Trọng tài Thường trực tại Hague, Hà Lan sẽ đưa ra một tuyên bố về việc bác bỏ hay chấp nhận yêu sách chủ quyền đường chín đoạn của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Tòa án sẽ xác định các tính pháp lý của các thực thể tranh chấp và quyền lợi của các bên liên quan nhưng sẽ không quyết định chủ quyền thuộc về nước nào.

  Tổng thống Duterte sẽ không 'phô trương' nếu Philippines thắng lợi - Ảnh 1

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trong một phát ngôn trước ngày PCA công bố phán quyết, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã làm dịu đi không khí căng thẳng khi nói rằng: “Đây có thể là một cú hạ nhẹ nhàng cho cả hai bên, bất chấp kết quả của quyết định như thế nào”.

Trước đó khi phát biểu với nội các mới của mình hôm 30/6, ông Duterte cho biết một kết quả chiến thắng sẽ không phải là điều để “chế nhạo hay phô trương” mà nên được “xem xét lâu dài”.

Trong một động thái khác, Trung Quốc hôm 11/7 đã lên tiếng yêu cầu rằng các tranh chấp Biển Đông không nên được bàn luận trong chương trình nghị sự của Hội nghị Á-Âu.

Nhật Bản, Mỹ và một số nước trong Liên minh châu Âu những ngày qua cũng đã kêu gọi các bên chấp nhận kết quả như một ràng buộc pháp lý.

Trước ngày phán quyết PCA chuẩn bị diễn ra, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết đã có gần 60 quốc gia hỗ trợ quan điểm của mình trên Biển Đông.

Tuy nhiên Tổ chức minh bạch hàng hải châu Á đã được liệt kê chỉ có 10 nước xác nhận điều này bao gồm: Afghanistan, Gambia, Kenya, Lesotho, Liberia, Nigeria, Papua New Guinea, Sudan, Togo và Vanuatu . Bốn nước khác đã công khai từ chối Trung Quốc.

Đọc thêm>>> Sau phán quyết, nước nào sẽ kiểm soát thương mại ở Biển Đông?

Minh Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.