Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Khen ngợi Putin – ‘chiến thuật’ giúp ông Trump vào Nhà Trắng?
Friday, September 9, 2016 17:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/9 vừa qua một lần nữa khẳng định mối quan hệ “bất thường” giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Dù nhận nhiều sự chỉ trích từ đảng Dân chủ và những bực bội từ phía đảng Cộng hòa nhưng ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn liên tục dành những lời khen ngợi dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo New York Times.

Ông Donald Trump thường xuyên khen ngợi Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: AP)

Bên cạnh đó, những bất đồng trong thời gian qua giữa Nga và Mỹ về vấn đề Syria, Ukraine đã khiến quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi. Bất chấp những quan điểm của Washington, ông Donald Trump đang thể hiện mình đi theo hướng ngược lại khi tuyên bố trong một chương trình truyền hình trên kênh NBC hôm 7/9:

“Đó là một hệ thống khác biệt và tôi không thực sự thích hệ thống ấy, nhưng một điều chắc chắn rằng, trong hệ thống đó, ông ấy là một nhà lãnh đạo tốt, khác hẳn với những gì mà tổng thống của chúng ta thể hiện”, ông Trump nói về hệ thống chính trị của nước Nga và khen ngợi tổng thống Putin.

Trước đó, không ít lần ông Trump đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với nhà lãnh đạo Nga trước công chúng Mỹ. Vào tháng 12/2015, ông cho biết mình rất vinh dự khi được Tổng thống Nga khen ngợi là “một nhân vật tài năng”.

“Tôi có quyền nhận lấy những lời khen này, phải không?”, ông Trump nhắc lại trong chương trình trên đài NBC.

Việc ông Trump không ít lần thể hiện thái độ yêu mến ông Putin khiến truyền thông và dư luận đặt ra câu hỏi rằng liệu đó có phải một “chiêu bài” giúp ông Trump đạt được giấc mơ Nhà Trắng?

Cuộc đua tổng thống Mỹ sẽ kết thúc vào tháng 11 tới. Chỉ còn rất ít thời gian cho hai ứng viên tranh thủ sự ủng hộ của cử tri Mỹ, vì vậy lúc này là giai đoạn cực kỳ quan trọng đối với cả bà Hillary Clinton và ông Donald Trump.

Đối với Hillary Clinton, bà có nhiều lợi thế hơn so với đối thủ khi có kinh nghiệm hoạt động chính trị, từng giữ chức vụ Ngoại trưởng Mỹ. Đồng thời, bà cũng từng quen thuộc với những công việc ở Nhà Trắng khi chồng bà, ông Bill Clinton, làm tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, ông Donald Trump hoàn toàn không có kinh nghiệm chính trị, đối ngoại. Nhưng ông có những “chiêu thức” riêng để thu hút sự chú ý của truyền thông bằng những phát ngôn “mạnh miệng” và đặc biệt là việc khen ngợi ông Putin.

“Ông Trump không tiếc lời khen ngợi ông Putin, điều đó cho thấy trước một kỷ nguyên mới của quan hệ Nga – Mỹ – điều mà cả ông Obama và George Bush đã từng cố gắng nhưng đều thất bại bởi lợi ích giữa Nga và Mỹ quá khác biệt”, cây viết Spencer Ackerman của tờ Guardian viết.

Washington luôn cho rằng mục đích của ông Putin khi can thiệp quân sự tại Syria là duy trì sự nắm quyền của Tổng thống Bashar al-Assad nhưng ông Trump luôn cho rằng Nga “cũng khát khao” tiêu diệt khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS giống như Mỹ.

Năm ngoái, trong một chương trình truyền hình, ông Trump thể hiện quan điểm muốn hợp tác với Nga cho tương lai lâu dài, còn trước mắt ông ủng hộ Tổng thống Putin trong việc giải quyết xung đột ở Syria: “Nga muốn tiêu diệt IS, chúng ta cũng muốn. Có lẽ nên để Nga làm điều đó, hãy để cho họ làm”.

Việc ông Trump khen ngợi Tổng thống Nga Putin còn gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, những cuộc khảo sát cử tri Mỹ trong thời gian qua cho thấy vẫn có nhiều người ủng hộ quan điểm của ông Donald Trump. Có thể, công chúng đã cảm thấy tới lúc Nga – Mỹ nên bắt tay để cả hai bên cùng có lợi, không phải cố “so găng” với nhau bằng những biện pháp ngoại giao, chính trị nhàm chán.

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.