Profile image
Tác giả: kebanhangrong
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Sâm Ngọc Linh được quy hoạch thành từng vùng và bảo tồn giống sâm
Thursday, September 29, 2016 0:48
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Quy hoạch và hình thành vùng bảo tồn giống sâm Ngọc Linh trên diện rộng

Thảo dược tự nhiên Sâm Ngọc Linh được các nhà khóa học đánh giá sâm tốt nhất thế giới. Quy hoạch và hình thành vùng bảo tồn giống sâm Ngọc Linh trên diện rộng nhằm giữ gìn và phát huy giá trị đặc biệt của nguồn sâm Ngọc Linh quý hiếm. Điều này sẽ giúp phát triển phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh trong và ngoài nước tại tỉnh Quảng Nam, Kon Tum, giúp bà con xây dựng cuộc sống tốt hơn.

Dự án bảo tồn và quy hoạch sâm Ngọc Linh đã được xây dựng cách đây nhiều năm. Theo đó, từ nay đến năm 2022, Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam sẽ xây dựng và hoàn thiện quy trình nhân giống tạo ra số lượng cây giống lớn, dự kiến khoảng từ 4-5 triệu cây giống sâm Ngọc Linh/ năm, mở rộng diện tích trồng sâm từ 800-1.000ha sâm.

 

Sâm Ngọc Linh- “ Cây thuốc giấu” của người Xê Đăng

Sâm Ngọc Linh vốn mọc ở độ cao khoảng từ 1.800-2.500m so với mực nước biển, tại đỉnh núi hoặc chân núi Ngọc Linh nên thường được người dân tộc Xê Đăng gọi là “ cây thuốc giấu”. Loại cây này giúp họ chống chọi với bệnh tật và giúp bộ đội cầm máu, làm lành vết thương, khỏi sốt rét.

Thảo dược Sâm Ngọc Linh- “ Cây thuốc giấu” của người Xê Đăng

Thảo dược Sâm Ngọc Linh- “ Cây thuốc giấu” của người Xê Đăng

Chỉ đến năm 1973, cây sâm này mới được phát hiện bởi dược sĩ Đào Kim Long và đưa vào sách dược liệu của Bộ Y tế Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay, do sự bất cập lớn trong công tác quản lý nên cây sâm Ngọc Linh bị khai thác hầu như cạn kiệt dần và có nguy cơ tuyệt chủng. Đứng trước thực tế trên, những hộ dân sống trên đỉnh Ngọc Linh bắt đầu sưu tầm để phát triển và bảo tồn. Theo đó, họ thường chọn những mảnh đất có độ cao lớn với khoảng rừng nguyên sinh bao bọc. Mặc dù là sâm trồng nhưng trên thực tế, sâm Ngọc Linh vẫn phát triển tự nhiên và không có bất kì sự can thiệp của loại hóa chất nào.

Để bảo tồn sâm, những người dân tại đây như ăn, ngủ cùng sâm, vị trí trồng sâm được giấu kín. Những nơi này, người lạ khó lòng mà có thể tìm vào bởi đỉnh núi cao, đường trơn trượt, rất nguy hiểm khi đi đường.

 

Rừng sâm Ngọc Linh cho tương lai đang trong quá trình khôi phục

Rừng sâm Ngọc Linh này được đặt tại tỉnh Kon Tum ( với khoảng hơn 320 ha) và dự tích tăng lên gấp 10 lần vào 10 năm sau ( chưa kể diện tích sâm Ngọc Linh trồng do dân). Theo kết quả bước đầu cho thấy, vườn bảo tồn sâm có khả năng cung cấp và mở rộng quy mô sâm Ngọc Linh tự nhiên, sâm Ngọc Linh bán tự nhiên để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Người dân trồng và chăm sóc cây giống sâm Ngọc Linh trên rừng

Người dân trồng và chăm sóc cây giống sâm Ngọc Linh trên rừng

Theo đó, dự án đã phát huy được ý thức và trách nhiệm của từng hộ dân đối với việc bảo tồn sâm Ngọc Linh. Ngoài ra, quy hoạch và phát triển trồng sâm Ngọc Linh còn giúp tạo công ăn việc, thu nhập, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ rừng của từng hộ dân. Quy hoạch và bảo tồn sâm Ngọc Linh không chỉ nâng cao thương hiệu Việt Nam mà còn là loại cây xóa nghèo bền vững, làm giàu nhanh cho đồng bào nơi đây.

 

Bảng giá bán sâm Ngọc Linh hiện nay trên thị trường với sâm Ngọc Linh tự nhiên và sâm Trồng

Bảng giá bán Sâm Ngọc Linh

Website phân phối sâm Ngọc Linh tự nhiên : http://www.nhansamnuingoclinh.com

Địa chỉ : 76 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội – 327 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội

Comments

Your Comments
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.