Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Bất ổn chính trị mới của Thái Lan sau khi Nhà vua băng hà
Thursday, October 20, 2016 1:03
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Sau khi Nhà vua băng hà, đất nước Thái Lan ngập trong sự tiếc nuối, đau đớn. Người dân lo ngại những bất ổn chính trị mới họ phải đối mặt trên nhiều lĩnh vực.

Trung tuần tháng 10, BBC đưa tin giới chức Thái Lan đã lên tiếng trấn an dư luận về việc Thái tử Maha Vajiralongkorn hoãn việc kế vị ngai vàng trong ít nhất một năm. Nguyên nhân được đưa ra bởi Thái tử vẫn quá đau buồn sau khi Nhà vua Bhumibol Adulyadej qua đời hôm 13/10.

Theo đó, cựu Thủ tướng Prem Tinsulanonda, người đứng đầu Hội đồng Cơ mật Quốc gia Thái Lan sẽ lên làm nhiếp chính. Mặc dù tướng Tinsulanonda nhận được phần lớn sự ủng hộ từ giới chức Thái Lan nhưng đối với người dân, sự kiện này làm dấy lên nhiều đồn đoán, lo ngại cũng như tâm lý bất an về sự điều hành đất nước.

Tình trạng bất ổn định của Thái Lan cũng tăng thêm khi người dân nghe tin Thái tử sẽ không lập tức nối ngôi vì cần thời gian để tang vua cha. Trong thời gian chờ đợi này, nền quân chủ được phụ trách bởi quan nhiếp chính, đồng minh lâu năm của Vua Bhumibol. Sở dĩ dư luận còn nhiều đồn đoán, lo ngại vì cựu Thủ tướng Prem vốn là nhân vật gây nhiều chia rẽ.

Người dân Thái không tin tưởng ông Prem có thể phụ trách đất nước trong quá trình chuyển giao ngai vàng ở tuổi 96. Đối với nhiều người, ông Prem đại diện cho tầng lớp không muốn những người dân sống ngoài thủ đô có tiếng nói quyết định tương lai đất nước.

Giới chuyên gia quan sát chính trị của Project Sydicate phân tích, có nhiều lí do để giải thích nguyên nhân vì sao Thái tử Vajiralongkorn không lập tức lên ngôi. Trước hết do Thái tử nhận thấy rằng mình cần thêm thời gian để giành thiện cảm của công chúng.

Người dân Thái Lan thương tiếc tưởng niệm vị Vua trị vì đất nước suốt 7 thập kỷ.

Lí do thứ hai có thể là do phe quân sự, cả ông Prem và những cố vấn thân cận của Vua Bhumibol đã buộc Thái tử phải làm vậy do ông còn vướng nhiều tai tiếng cũng như những hoài nghi về mối quan hệ thân thiết với cựu Thủ tướng Thaksin.

Vua Bhumibol đã cống hiến cả đời mình để gây dựng, đưa đất nước trải qua những biến động kinh tế và chính trị, truyền cảm hứng cho nhân dân vượt qua mọi khó khăn. Trong triều đại của ông, Thái Lan đã chuyển đổi từ một đất nước nghèo trở thành nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Dự kiến trong năm sau, Thái Lan sẽ tiến hành tổng tuyển cử sau khi thông qua hiến pháp mới. Nhiều người dân Thái hy vọng cuộc bỏ phiếu trong tương lai sẽ đưa đất nước quay trở lại định hướng phát triển ổn định sau hơn 10 năm rối loạn chính trị vì sức khoẻ Nhà vua suy yếu.

Tuy nhiên với những bất ổn hiện tại sau sự ra đi của Vua Bhumibol cùng khả năng Thái tử chưa tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong nền chính trị quốc gia, đất nước này khó có thể tìm lại sự ổn định trong thời gian ngắn.

Phương Hà

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.