Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tổng thống Colombia giành giải Nobel Hòa bình 2016
Friday, October 7, 2016 5:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Tổng thống Colombia đã được trao giải Nobel Hòa bình vào chiều nay 7/10 do những nỗ lực của ông nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 52 năm tại nước này.

New York Times đưa tin, giải Nobel Hòa bình năm 2016 thuộc về Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos do những nỗ lực của cá nhân ông trong việc mang lại hòa bình cho đất nước.

Tổng thống Juan Manuel Santos. (Ảnh: Reuters)

Theo Ủy ban Nobel Na Uy, những cố gắng của ông đã giúp “chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 50 năm qua, cuộc chiến cướp sinh mạng của ít nhất 220.000 người Colombia và khoảng 6 triệu người không còn nhà cửa”.

Giải thưởng là “sự tri ân với người Colombia, những người dù sống trong hoàn cảnh khó khăn và áp bức nhưng vẫn không từ bỏ hi vọng về nền hòa bình thực sự, cũng như với những bên đã đóng góp vào tiến trình hòa bình này”, Ủy ban Nobel Na Uy nói thêm.

Trước đó, ngày 26/9, Tổng thống Santos và Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã ký thỏa thuận hòa bình, chấm dứt 52 năm nội chiến ở đất nước Nam Mỹ này. Nhưng người dân Colombia đã phản đối thỏa thuận này trong một cuộc trưng cầu dân ý hôm 2/10. Vì vậy, giải Nobel này khiến người ta hi vọng sẽ làm sống lại thỏa thuận trên.

Kết quả của cuộc trưng cầu dân ý này không đồng nghĩa với việc người dân Colombia phản đối hòa bình, mà họ chỉ muốn phản đối nội dung chi tiết trong thỏa thuận đó, Ủy ban Nobel nhận định. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý có thể làm bùng phát những xung đột, vì vậy Ủy ban kêu gọi ông Santos và FARC cùng tôn trọng thỏa thuận và gánh vác trách nhiệm, đóng vai trò tích cực trong các cuộc đối thoại hòa bình sắp tới.

Tuy nhiên, Tổng thống Colombia vẫn chưa biết tin ông giành được giải Nobel Hòa bình và Ủy ban Nobel đang tìm cách liên lạc với ông để trao giải.

Ông Santos là người Colombia thứ hai nhận giải Nobel Hòa bình. Năm 1982, nhà văn Gabriel Garcia Marquez là người Colombia đầu tiên nhận giải Nobel về Văn học.

Năm nay, số lượng ứng viên giải Nobel Hòa bình đạt kỷ lục: 376 ứng viên. Trong số này có 228 ứng viên là cá nhân và 148 là các tổ chức.

Mỗi chủ nhân của giải Nobel được tặng một huy chương vàng, một giấy chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 8 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 930.000 USD).

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.