Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Hàng trăm ngàn Indonesia yêu cầu Thị trưởng Jakarta gốc Hoa từ chức
Saturday, November 5, 2016 17:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Hàng trăm ngàn người Hồi giáo Indonesia đã tràn xuống đường phản đối thị trưởng thành phố sau khi ông đưa ra những lời bình luận bị cho là báng bổ kinh Koran.

CNN dẫn nguồn từ cảnh sát Indonesia cho biết, vào ngày 4/11, khoảng 200.000 người đã tham gia tuần hành từ Nhà thờ Hồi giáo Istiqlal ở trung tâm thủ đô Jakarta tới Dinh Tổng thống yêu cầu Thị trưởng thành phố Jakarta, ông Basuki Tjahaja Purnama, phải từ chức.

Cảnh sát bắn hơi cay để giải tán đám đông ở rước Dinh Tổng thống tại Jakarta. (Ảnh: Getty)

Ông Purnama là người theo đạo Thiên Chúa và là người gốc Hoa đầu tiên đảm nhiệm vị trí Thị trưởng Jakarta. Trong một chiến dịch tranh cử ở Pulau Seribu hồi tháng 10, ông bị cáo buộc đã nói những lời lẽ báng bổ kinh Koran, xúc phạm đạo Hồi.

Theo đó, ông Purnama đã nói đùa rằng những đối thủ của ông đã sử dụng một câu trong kinh Koran để đánh lừa cử tri. Dù ông Purnama đã chính thức lên tiếng xin lỗi nhưng vẫn không thể xóa tan cơn giận dữ của những người Hồi giáo, khiến họ xuống đường tuần hành.

Theo đăng ký trước đó, cuộc biểu tình được diễn ra đến 8 giờ ngày 4/11 theo giờ địa phương. Vì thế, sau thời điểm này, cảnh sát và quân đội đã bắt đầu trấn áp đoàn người, trả lại trật tự cho đường phố Jakarta. Do đám đông không chịu rời đi, cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay tại khu vực Dinh Tổng thống.

Khoảng 18.000 sĩ quan cảnh sát và quân đội đã được triển khai để kiểm soát tình hình an ninh và có khoảng 100 sĩ quan có vũ trang khác được bố trí bên ngoài dinh thự riêng của Thị trưởng Jakarta.

Những người biểu tình đã yêu cầu gặp Tổng thống Joko Widodo để thương lượng nhưng họ chỉ được gặp Phó Tổng thống Jusuf Kalla. Do yêu cầu không được đáp ứng, người biểu tình ném đá, chai lọ vào cảnh sát, tiếp tục đòi truy tố Thị trưởng Purnama.

Cuộc biểu tình ôn hòa ban đầu đã biến thành bạo loạn do xung đột giữa cảnh sát và đám đông.

Cảnh sát Jakarta thông tin, một người biểu tình đã chết do lên cơn hen suyễn. Tuy nhiên, một số trang mạng Indonesia khẳng định rằng người này thiệt mạng vì bị xịt hơi cay. Ngoài ra, hơn 100 người khác bị thương trong vụ bạo loạn, nhiều người trong số đó là cảnh sát.

Cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 10 người được cho là đã xúi giục bạo lực trong cộng đồng người Hồi giáo, gây ra vụ bạo loạn trên.

Trong một cuộc họp báo đêm ngày 4/11, Tổng thống Widodo cho rằng đã có “những nhân vật chính trị” đứng sau thổi bùng sự tức giận của người Hồi giáo với Thị trưởng Purnama.

Ông Purnama từng là cấp phó của Tổng thống Widodo khi ông Widodo giữ chức Thị trưởng Jakarta từ năm 2012 đến năm 2014. Cùng với hai ứng viên Hồi giáo khác, ông Purnama đang tiến hành chiến dịch tái tranh cử vào vị trí này. Ông Purnama được coi là một đồng minh lâu năm của Tổng thống Widodo.

Một số hình ảnh khác từ vụ bạo loạn:

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.