Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Nếu châu Á bỏ phiếu, ai sẽ được chọn làm Tổng thống Mỹ?
Saturday, November 5, 2016 19:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Nếu người dân châu Á có quyền được lựa chọn ai sẽ là Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới, cái tên này sẽ dành cho người “quen thuộc” nhất.

Những phát ngôn “sốc” và thẳng thắn của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump rõ ràng không gây được nhiều ấn tượng đối với công chúng bên ngoài nước Mỹ. Một khảo sát được tiến hành gần đây bởi SCMP cho thấy, trong cuộc đua tổng thống Mỹ lần này, người dân ở châu Á dành sự ủng hộ cho bà Hillary Clinton nhiều hơn với mọi tỷ lệ đều áp đảo.

Donald Trump và Hillary Clinton.

SCMP đã tiến hành thu thập quan điểm của 3.614 người ở Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Philippines, Singapore và Hàn Quốc.

Trong đó tính trung bình có 76% số người ủng hộ ứng cử viên đảng Dân chủ, và tỷ lệ của ứng cử viên đảng Cộng hòa chỉ là 24%. Điều thú vị nhất nằm ở Trung Quốc khi tỷ lệ ủng hộ Trump cao hơn hẳn so với các quốc gia khác khi đạt con số 39%.

Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 12-23/10 cũng cho thấy 54 % số người tin tưởng bà Clinton sẽ mang lại mọi điều tốt hơn cho khu vực châu Á, trong đó 17% nói rằng Trump tốt hơn, phần còn lại nói không ai cả.

Cùng với đó có 54% nói bà Clinton sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn cho đất nước của họ, 16 phần trăm nói Trump tốt hơn và phần còn lại nói không.

64% nói rằng thế giới sẽ được an toàn hơn trong nhiệm kỳ tổng thống của bà Clinton, so với 33% tin rằng nhà tài phiệt Trump mới là người làm được điều này.

Trong bảng thăm dò của SCMP, phẩm chất mà người châu Á nhắc đến nhiều nhất khi nói về bà Clinton là “trung thực” và “đáng tin cậy”.

David Black, người đứng đầu cuộc khảo sát nói rằng “sự hấp dẫn của bà Clinton đối với người châu Á đến từ hai điều này”.

Các khảo sát cho thấy kinh nghiệm chính trị lâu dài của bà Clinton – trong đó có 8 năm là đệ nhất phu nhân của Tổng thống Bill Clinton và 8 năm trở thành thượng nghị sĩ tiểu bang New York – đã giúp định hình nhận thức của công chúng châu Á.

Benjamin Detenber, giáo sư về nghiên cứu truyền thông tại Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore nói rằng kết quả trái ngược giữa Donald Trump và Hillary Clinton hoàn toàn không bất ngờ: “Tôi không nghĩ rằng đó là dấu hiệu của sự mâu thuẫn”.

Tuy nhiên ông nhấn mạnh người dân châu Á không hoàn toàn hài lòng về góc độ “đạo đức cá nhân” của cả hai ứng viên tổng thống.

Giới truyền thông từng gọi chiến dịch tranh cử tổng thống của Hillary Clinton và Donald Trump là “tối tăm” và “dơ bẩn” nhất từ trước đến nay khi cả hai công kích nhau bằng những ngôn từ cay nghiệt và xúc phạm nhất.

Trong một số chỉ mục khác, 40% số người được hỏi nói bà Clinton có khả năng tốt về ngoại giao, 29% nói rằng bà đã chuẩn bị mọi thứ đầy đủ để trở thành tổng thống. 24% cho thấy ứng viên đảng Dân chủ có sự ổn định và có những chính sách tốt.

Trong khi chỉ có 14% nói Donald Trump có khả năng ngoại giao. 43% người được hỏi nghĩ rằng ông là người “kiêu ngạo”, trong khi 39% nói rằng nhà tỷ phú là nhân vật “khó đoán” và 35% nói ông “không phù hợp về mặt đạo đức” để trở thành tổng thống.

David Black đánh giá người châu Á đã “đặt cược một chiến thắng cho Clinton” và “viễn cảnh tổng thống Trump được nhiều coi là đáng sợ”.

Lý giải về điều này, nhà bình luận Mỹ Galaviz cho rằng công chúng châu Á vốn chỉ biết một chút ít về Donald Trump thông qua các phương tiện truyền thông Mỹ. Còn ngược lại bà Clinton lại gây dựng được hình ảnh trong khu vực này sau nhiều năm là một chính khách.

Trên toàn khu vực, mối quan tâm của người châu Á là các vấn đề kinh tế nhiều hơn là các vấn đề quốc tế và môi trường.

70% cho biết một nhiệm kỳ tổng thống dành cho bà Clinton sẽ tốt hơn cho quan hệ thương mại của Mỹ với châu Á hơn là một nhân vật như Trump.

Về địa chính trị, 45 % nói các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước láng giềng sẽ được giải quyết tốt hơn dưới thời chính quyền Clinton so với người đương nhiệm Barack Obama. Trump giành được tỷ lệ cao ở khoản mục này với 31% nhận xét tương tự.

Trong khi đó về vấn đề Triều Tiên, 72% tin tưởng cựu Ngoại trưởng Mỹ sẽ có những biện pháp tốt hơn, và ngược lại 51% người Nhật Bản và 69% người Hàn Quốc được hỏi nói rằng ứng viên đảng Cộng hòa sẽ chỉ làm trầm trọng thêm xung khắc ở Đông Bắc Á.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy một khoảng cách đáng kể trong nhận thức về quan hệ Trung-Mỹ giữa Trung Quốc và phần còn lại của châu Á.

Ở Trung Quốc, 33% cảm thấy mối quan hệ Trung-Mỹ là hoàn hảo. Điều này chỉ là 17% ở Indonesia, 8% ở Philippines, 7% ở Nhật Bản, 7% tại Singapore, và 4% ở Hàn Quốc.

“Người dân Trung Quốc vẫn nhìn mối quan hệ với Washington là tuyệt vời, trong khi trên thực tế sự trỗi dậy của Trung Quốc và sự hiện diện của Mỹ ở Đông Nam Á đã khiến hai nước trở nên căng thẳng”, Bridget Welsh, nhà nghiên cứu chính trị châu Á tại Đại học Quốc gia Đài Loan nói với SCMP.

Lĩnh vực mà Donald Trump đạt được tin tưởng nhiều nhất là đối phó với khủng bố. Nhà tỷ phú được 48% số người cho rằng ông đủ khả năng ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố xuyên quốc gia, so với 52% của bà Clinton.

Từ những số liệu trên có thể thấy rằng, nếu người dân châu Á có quyền bầu cử trong tay, cựu Ngoại trưởng Mỹ sẽ là nhân vật cầm chắc chiến thắng bởi tỷ lệ ủng hộ ở 6 quốc gia khảo sát cho thấy bà Clinton luôn áp đảo.

Quốc Vinh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.