Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Nội các do ông Trump bổ nhiệm bước vào ‘tuần lễ thử thách’
Friday, January 13, 2017 4:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Thượng viện Mỹ dự kiến tiến hành 7 phiên điều trần nhằm phê chuẩn các vị trí trong chính quyền mới được ông Trump bổ nhiệm trong thời gian qua.

Theo CNS News (Mỹ), các phiên điều trần phê chuẩn nội các diễn ra ở Thượng viện là phép thử “đo lường” sự ủng hộ của đảng Cộng hòa đối với Tổng thống đắc cử Donald Trump, đồng thời cũng là “bản lề” đảm bảo cho chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ.

Liệu “ông trùm” dầu khí Rex Tillerson có thuyết phục được các thành viên Thượng viện Mỹ trong phiên điều trần dự kiến diễn ra ngày 17/10?

Thượng viện Mỹ dự kiến tiến hành 7 phiên điều trần để đưa ra kết luận đối với một số chức danh nội các ông Trump đề cử, bao gồm các vị trí hàng đầu như Bộ trưởng Ngoại giao và Tư pháp.

Trong số những nhân sự do ông Trump để cử, có 4 người vẫn chưa công khai các thông tin tài chính với Văn phòng Đạo đức chính phủ đó là Wilbur Ross, người được chỉ định làm Bộ trưởng Thương mại và bà Betsy DeVos, người được chỉ định làm Bộ trưởng Giáo dục, cựu ứng cử viên tổng thống Ben Carson được chỉ định làm Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển đô thị và ông John Kelly, người được chọn làm Bộ trưởng An ninh nội địa.

Chuck Schumer, Giám đốc văn phòng Đạo đức đã phản đối cuộc điều trần và gửi thư tới lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer rằng, nhiều người trong nội các ông Trump vẫn chưa hoàn thiện các công đoạn xác minh đạo đức.

“Rất có thể, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã “bắt tay” với Thượng viện để cho qua các ứng viên do ông Trump đề cử”, ông Chuck Schumer viết trong thư. Song một thành viên chính phủ giấu tên cho biết, đảng Dân chủ rất khó để thay đổi những vị trí này bởi hiện nay đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế ở Thượng viện.

Điều khiến giới quan sát chú ý tronng phiên điều trần Thượng viện chính là việc, những “cánh tay” giúp đỡ ông Trump trong nhiệm kỳ Tổng thống hầu hết là những người chưa từng có kinh nghiệm làm việc trong chính phủ.

“Phiên điều trần sẽ cho thấy khả năng của đội ngũ chưa từng có kinh nghiệp chính trị sẽ thuyết phục các nghị sĩ Cộng hòa như thế nào. Đặc biệt trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Donald Trump đang chuẩn bị tiến hành những thay đổi quan trọng, bao gồm cải cách thương mại và xóa bỏ chương trình bảo hiểm y tế Obamacare”, cây bút Rebecca Shabad của CBS News bình luận.

Reuters dẫn lời chính trị gia đảng Cộng Hòa Ryan Williams nhận định: “Tôi nghĩ các thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ đồng ý các đề cử của ông Trump và điều này hy vọng sẽ tạo ra tiếng nói chung hướng đến một mối quan hệ hợp tác, hiệu quả của Thượng viện và Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ”.

Theo truyền thông Mỹ, trong số các phiên điều trần này, phiên điều trần được nhiều người quan tâm nhất, đó chính phiên xem xét bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Jeff Sessions làm Bộ trưởng Tư pháp. Thực tế, ông Jeff Sessions là một trong những người có ảnh hưởng nhất đối với các quyết sách của ông Trump trong vấn đề nhập cư và chống ma túy.

Bên cạnh đó, đề cử ngoại trưởng Tillerson, “ông trùm” dầu khí thân Nga cũng sẽ gặp khó khăn, bởi gần đây, thông tin cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dù vậy, các quan chức trong nhóm chuyển giao của ông Trump vẫn tự tin rằng ông Tillerson sẽ thuyết phục được hai Thượng nghị sĩ McCain và Graham để trở thành người đứng đầu phụ trách ngoại giao nước Mỹ trong thời gian tới..

Reuters thông tin thêm, để chuẩn bị cho việc điều trần tại Thượng viện với nhiều câu hỏi hóc búa, đội ngũ của ông Trump đã tiến hành các phiên điều trần giả định. Những người được đề cử phải trả lời mọi loại câu hỏi mà họ có thể sẽ phải đối mặt.

Theo Reuters, những người được đề cử đã tiến hành hơn 300 cuộc họp cùng các thượng nghị sĩ, gặp gỡ 87 trong tổng số 100 thành viên Thượng viện, bao gồm 37 thượng nghị sĩ Dân chủ. Họ đã trải qua 70 giờ tập luyện căng thẳng.

Sean Spicer, phát ngôn viên nhóm chuyển giao của Tổng thống đắc cử bày tỏ hy vọng: “Chúng tôi có nhóm ứng viên rất tuyệt vời. Tôi nghĩ tất cả đều sẽ nhận được sự đồng ý không chỉ từ các thượng nghị sĩ Cộng hòa mà còn từ phe Dân chủ”.

Phương Anh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.