Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Ứng viên TT Pháp cảnh báo đồng Euro bị ‘xóa sổ’ trong 10 năm tới
Thursday, January 12, 2017 15:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Mới đây, cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp đưa ra cảnh báo, nếu Đức, Pháp thất bại trong việc củng cố Eurozone thì có thể trong 10 năm nữa đồng tiền này sẽ không còn tồn tại.

Theo CNBC, cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron dưới thời Tổng thống Francois Hollande cho rằng, mối liên hệ giữa các nước trong khối Eurozone (những nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu Euro) ngày càng suy yếu. Nếu các nước có nền kinh tế mạnh trong khối không nỗ lực cải cách thì đồng Euro sẽ đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ”.

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron.

“Nước Đức đang hưởng lợi nhiều nhất với hệ thống Eurozone hiện thời. Chúng ta phải nhìn thẳng sự thật rằng, đồng Euro không toàn diện và không thể “sống lâu” nếu không có cải cách lớn”, ông Macron cho hay. Hiện cựu Bộ trưởng kinh tế cũng là một trong những ứng viên Tổng thống sáng giá cho cuộc bầu cử năm tới.

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp cho biết thêm: “Đồng Euro không mang lại cho châu Âu tính quốc tế mạnh như đồng USD. Euro cũng không đem đến cho châu Âu sự hội tụ, gắn kết giữa các quốc gia thành viên”.

Ông Macron đề xuất rằng, Pháp nên thực hiện cải cách thị trường lao động, hệ thống giáo dục để vực dậy tăng trưởng. Trong khi đó, nước Đức phải chấp nhận rằng đầu tư nhiều hơn nữa cho sự thịnh vượng chung của khối. Đây sẽ là những biện pháp thúc đẩy tăng trưởng trên toàn khu vực Eurozone.

“Đồng Euro là một đồng Mark (đơn vị tiền tệ của Đức) yếu. Tình trạng này tiếp tục trong 10 năm tới đồng nghĩa với sự xóa sổ của đồng Euro”, ông Macron nói.

Ông đề nghị thành lập ngân sách Eurozone để tài trợ cho các khoản đầu tư định hướng tăng trưởng và mở rộng sự hỗ trợ tài chính cho các quốc gia thành viên đang gặp khó khăn hiện nay.

Song chính trị gia người Pháp thừa nhận, đây sẽ là điều mà Thủ tướng Đức Angela Merkel và Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble không ủng hộ trong bối cảnh hiện nay.

Ông Macron từng là Bộ trưởng Kinh tế dưới thời Tổng thống Pháp Francois Hollande đến khi ông từ chức vào năm ngoái. Ông Macron là người hiếm hoi ủng hộ việc Pháp hội nhập sâu hơn vào châu Âu. Ông đã đề ra nhiều biện pháp khuyến khích những người ủng hộ mình cổ vũ EU, tham gia hội nhập sâu hơn giữa các thành viên trong khối.

Trong cuộc thăm dò cử tri gần đây, ông đang đứng hạng ba trong số các ứng viên tổng thống Pháp, sau ông Francois Fillon và bà Marine Le Pen.

Phương Anh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.