Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
IS thay đổi chiến thuật tấn công tại Iraq
Friday, February 24, 2017 2:28
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Các chiến binh thánh chiến cực đoan IS đang thay đổi chiến thuật tấn công tại IS, một tướng lĩnh thuộc liên minh quốc tế chống khủng bố của Mỹ khẳng định.

Hãng tin AFP dẫn lời một tướng lĩnh quân sự của liên quân Mỹ tại Iraq cho hay, những chiến binh thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang thay đổi chiến thuật phản công trước sự oanh kích dữ dội từ lực lượng quân chính phủ Iraq.

Cụ thể, những tay súng IS buộc trẻ em và người tàn tật phải đeo những thiết bị nổ rồi đẩy họ lên những chiếc xe tải, cho lao thẳng vào lực lượng an ninh Iraq ở Mosul.

Những chiếc xe bom tự sát gọi là VBIED, một loại vũ khí tấn công vô cùng nguy hiểm với mục đích gây thiệt hại nặng nề nhất tới đối phương.

Mỗi chiếc VBIED có khả năng mang một khối lượng lớn chất nổ, với trọng lượng lên tới khoảng 3.200 kg, có thể tạo ra những vụ nổ xe bom có sức công phá lớn, kết hợp với những mảnh đạn, bi sắt nhằm gia tăng phạm vi sát thương lên tới hàng trăm mét.

Theo vị tướng Mỹ, chiến thuật tấn công dã man trên cũng với các biện pháp tấn công tương tự của IS cho thấy lực lượng này ngày càng tuyệt vọng và khó có thể cầm cự thêm được trong thời gian tới.

Trong khi đó, trả lời hãng tin AFP ở Baghdad trong tuần này, Tướng không quân Mỹ Matt Isler cho hay, IS đã học được những kỹ thuật tấn công mới trong cách sử dụng bom xe tự sát vì lực lượng chiến binh thánh chiến này có vẻ không còn những tay đánh bom liều chết sẵn sàng lái xe.

“Chúng tôi nhìn thấy những người được dẫn tới một chiếc VBIED và bị xích luôn tại đó. Trong đó, có cả trẻ em và những người tàn tật ngồi vào ghế lái. Tôi không biết đó là do họ tự nguyện hay bị ép buộc”, Tướng Matt Isler nói.

Trong một diễn biến liên quan tới chiến sự tại Mosul, lực lượng quân đội Iraq đã vừa tái chiếm sân bay Mosul do IS kiểm soát, đồng thời đột kích tại căn cứ quân sự Ghazlani ở phía tây thành vố vào hôm 23/2.

“Lực lượng phản ứng nhanh của quân đội Iraq cùng cảnh sát đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn với sân bay Mosul”, đài truyền hình quốc gia Iraq đưa tin.

Từ năm 2014 tới nay, khi IS tấn công và chiếm Mosul, lực lượng này đã kiểm soát sân bay Mosul và căn cứ quân sự Ghazlani. Giới chức Iraq cho biết, các tay súng Hồi giáo cực đoan còn dùng cả máy bay điều khiển từ xa (drone) gắn thuốc nổ để cố giữ được các khu vực này.

Sân bay Mosul bị tàn phá mạnh mẽ sau khi gánh những đợt không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu, tuy nhiên, việc chiếm lại được nơi này vẫn được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng do nó sẽ giúp máy bay của Iraq và Mỹ triển khai nhanh chóng hơn.

Từ ngày 19/2, Thủ tướng Iraq tuyên bố bắt đầu chiến dịch oanh kích IS tại phía tây Mosul. Dù chiến dịch này được đánh giá là rất khó khăn do vị trí địa lý cũng như sức kháng cự của IS nhưng trong những ngày qua, quân đội Iraq cùng sự hỗ trợ của IS đã giành được nhiều vị trí then chốt, giành được ưu thế nhất định trên chiến trường.

Theo ước tính, thời điểm quân đội Iraq bắt đầu tấn công Mosul từ tháng 10 năm ngoái, IS có khoảng 6.500 quân, nhưng trong 4 tháng qua, khoảng 1.500 tên đã thiệt mạng.

Xem thêm: Người Pháp muốn ông Obama làm tổng thống

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.