Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Liên quân Mỹ sẽ sớm ‘dẹp sạch’ IS khỏi Iraq
Saturday, February 4, 2017 4:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đang lên kế hoạch giải phóng hoàn toàn Iraq khỏi lực lượng khủng bố IS, đồng thời tăng cường đào tạo cho lực lượng cảnh sát Mosul tương lai.

Hãng tin AP cho hay, liên quân Mỹ đang thực hiện những hoạt động kể trên ngay cả khi chiến dịch tái chiếm phần còn lại của thành phố vẫn đang tạm thời ngừng lại.

Trong khoảng thời gian chiến sự tạm lắng xuống, nhiều lực lượng an ninh dự kiến sẽ di chuyển vào những ngôi làng dọc theo địa bàn tỉnh Ninevah quanh Mosul và những khu vực trong thành phố mà họ đã tái chiếm từ tay lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trong vòng 3 tháng qua.

Hoạt động đào tạo lực lượng an ninh Mosul.

Theo tuyên bố của quân đội Iraq, khu vực phía đông thành phố Mosul đã “hoàn toàn được giải phóng” từ hồi tháng 1 và hiện lực lượng này đang chuẩn bị cho cuộc giao tranh tại khu vực phía tây thành phố. Theo đánh giá của quân đội Iraq, phía tây sẽ chứng kiến một cuộc chiến khốc liệt hơn trong một khu vực địa hình đô thị đông đúc và chật chội.

Chiến dịch nhằm giải phóng thành phố lớn thứ nhì của Iraq được cho là một thách thức lớn nhất và có độ phức tạp nhất với lực lượng chính phủ Iraq kể từ trước tới nay.

Với hơn 100.000 binh sĩ, cảnh sát cùng các chiến binh, dân quân địa phương đã được triển khai cho hoạt động trên, các nhà lãnh đạo Iraq thấy rằng sau khi các tay súng IS rời khỏi Mosul, một lực lượng cảnh sát được đào tạo bài bản sẽ là cần thiết để bảo toàn chiến thắng toàn diện.

Hiện có khoảng vài trăm cảnh sát tân binh đang tham gia một khóa huấn luyện ở một căn cứ của liên minh được điều hành bởi quân đội Tây Ban Nha ở Basmaya, phía đông thủ đô Baghdad của Iraq. Hầu hết những chiến sĩ cảnh sát này ở trong độ tuổi từ 20 đến 30 và chưa từng có kinh nghiệm hay được đào tạo trước đó.

“Chúng tôi bắt đầu chương trình đào tạo từ mức độ rất cơ bản. Khi họ tới đây, họ chưa có một chút kỹ năng nào”, tướng Carlos Egido từ quân đội Tây Ban Nha – một huấn luyện viên của liên quân, nói.

Lực lượng cảnh sát Ninevah cùng quân đội Iraq, phần lớn đã rút khỏi thành phố này sau khi IS tiến vào từ Syria vào mùa hè năm 2014. Từ đó, liên quân do Mỹ dẫn đầu chỉ phần lớn tập trung vào việc xây dựng lực lượng tác chiến cho chiến dịch Mosul mà lơ là việc huấn luyện lực lượng cảnh sát địa phương để tính kế lâu dài.

Nhưng sau khi chiến dịch nói trên diễn ra, “một lực lượng cảnh sát được đào tạo kỹ càng sẽ là nhân tố chủ chốt đảm bảo an ninh lâu dài đối với Iraq”, tướng Angel Castilla từ lực lượng Tây Ban Nha, người giám sát hoạt động đào tạo, nói.

Hiện tại, khóa đào tạo kéo dài chỉ trong vòng 5 tuần lễ. Theo giải thích của tướng Castilla, dù thời gian trên không đủ dài nhưng lịch trình các hoạt động khác đã quá dày đặc.

“Chúng tôi hi vọng sau đó họ sẽ được đào tạo lại”, ông nói thêm, giải thích rằng mục tiêu là xây dựng lại lực lượng cảnh sát của tỉnh này trong vòng vài tháng.

Theo dõi hoạt động đào tạo ở Basmaya, Trung tá cảnh sát Ninevah Hassan Omar Abdullah cho hay, những tân binh này khiến ông kỳ vọng rất lớn dù họ vẫn còn thiếu kinh nghiệm. Ông cũng cảnh báo rằng IS có thể sẽ vẫn là mối đe dọa với Iraq trong thời gian dài, vì vậy, một lực lượng lượng cảnh sát được đào tạo kỹ lưỡng là điều quan trọng.

“Đó sẽ là thách thức lớn nhất”, ông nói.

Xem thêm: Bác sĩ riêng tiết lộ bí mật về mái tóc của ông Donald Trump

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.