Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Ngoại trưởng Mỹ sẽ bỏ họp NATO để đón ông Tập Cận Bình
Tuesday, March 21, 2017 21:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ngoại trưởng Rex Tillerson dự định sẽ bỏ qua cuộc họp với NATO vào tháng tới để ở lại Mỹ tiếp đón chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, cũng như chuẩn bị cho chuyến công du đến Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson dự định bỏ qua cuộc họp với ngoại trưởng các thành viên NATO vào tháng tới, để tiếp đón chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cũng như chuẩn bị cho chuyến công du đến Nga vào cuối tháng Tư này, Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ bỏ họp với các nước NATO để chuẩn bị cho chuyến thăm Nga vào tháng Tư.

Ông Tillerson sẽ bỏ lỡ cuộc họp đầu tiên với 28 thành viên NATO vào ngày 5-6/4 tại Brussels để có mặt trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến diễn ra vào ngày 6-7/4 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida, nguồn tin cho hay.

Việc bỏ qua cuộc họp với các đồng minh NATO và ưu tiên cho chuyến thăm Moscow có thể dấy lên những đồn đoán về việc chính quyền Trump đang ưu tiên quan hệ với các cường quốc lớn, trong khi những quốc gia nhỏ hơn, phụ thuộc vào quan hệ an ninh với Mỹ sẽ phải chờ đợi lâu hơn, hai cựu quan chức giấu tên nói.

Trước đó, Tổng thống Trump từng nhiều lần ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin, còn ông Tillerson từng làm việc với Chính phủ Nga trong nhiều năm khi còn là Giám đốc điều hành của Exxon Mobil.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, theo lịch trình tuần này, ông Tillerson sẽ gặp các ngoại trưởng của 26 thành viên NATO, ngoại trừ Croatia – trong một cuộc thảo luận về các giải pháp cho cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Sau đó vào tháng Tư, ông Tillerson sẽ tham dự cuộc họp với nhóm G7 ở Italia và bắt đầu chuyến thăm đầu tiên trên cương vị người đứng đầu ngoại giao Mỹ tới Moscow. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tom Shannon chuyên trách các vấn đề chính trị, sẽ là người thay mặt ông tham dự cuộc họp ngoại trưởng các nước NATO.

Thượng nghị sĩ Eliot Engel từ ủy ban Đối ngoại Hạ viện nói rằng, ông Tillerson đã phạm sai lầm lớn khi không tham dự cuộc họp ngoại trưởng NATO ở Brussels.

“Chính quyền Trump đang gây ra một sai lầm nghiêm trọng có thể làm lung lay niềm tin của khối liên minh quan trọng nhất đối với Mỹ và dấy lên quan ngại rằng họ đã quá thân mật với Tổng thống Nga Vladimir Putin”, ông Engel nêu quan điểm.

“Tôi không thể hiểu tại sao chính quyền lại theo đuổi quá trình này ngoại trừ việc báo hiệu sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ, đưa đất nước chúng ta đi xa các thể chế quan trọng của nền dân chủ phương Tây để gần gũi hơn với Kremlin”, ông nói thêm.

Theo Reuters, bất kỳ quan chức cấp cao nào đến từ Chính quyền Trump đi thăm Nga trong thời điểm này đều có thể rơi vào tầm ngắm của cộng đồng tình báo Mỹ.

Trước đó hôm thứ Hai, Giám đốc FBI James Comey đã công khai xác nhận cơ quan của ông đang điều tra về mối liên hệ giữa Chính phủ Nga và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump năm 2016.

Hai quan chức ngoại giao Mỹ và NATO giấu tên cho biết, NATO đã đề nghị thay đổi ngày họp để Ngoại trưởng Tillerson có thể tham dự trong khi vẫn tiếp đón được ông Tập Cận Bình, tuy nhiên phía Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ đề xuất này.

Tổng thống Trump đã khiến không ít đồng minh NATO cảm thấy lo lắng khi chỉ trích liên minh an ninh phương Tây “lỗi thời”, trong khi yêu cầu các thành viên phải đáp ứng cam kết chi ngân sách quốc phòng bằng 2% GDP quốc gia.

Đọc thêm>>> TT Trump sẽ sử dụng cơ quan tình báo đặc biệt thay thế CIA?

Quốc Vinh

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.