Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tấn công Syria: Trump phạm sai lầm chết người khi vi phạm Hiến pháp?
Friday, April 7, 2017 5:51
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul đã cáo buộc ông Donald Trump “vi phạm Hiến pháp” vì ra lệnh phóng hàng chục quả tên lửa Tomahawk vào Syria.

Theo hãng tin Reuters, các tàu khu trục Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình vào một sân bay quân sự gần thành phố Homs, Syria nhằm phản ứng trước cuộc tấn công bằng khí độc tại khu vực do phe nổi dậy kiểm soát.

Phát biểu tại Mar-a-Lago, ông Donald Trump cho rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã dùng khí độc để giết nhiều dân thường. Dù Nga và Syria đều lên tiếng phản bác những cáo buộc trên, nhưng Tổng thống Trump vẫn ra lệnh “tấn công quân sự”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ yêu cầu phóng hàng chục tên lửa vào Syria. (Ảnh: AP)

“Tối nay, tôi đã ra lệnh một cuộc tấn công quân sự nhằm vào căn cứ không quân ở Syria, là nơi bắt nguồn vụ tấn công vũ khí hóa học hồi đầu tuần”, tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố.

Theo Thượng nghị sĩ bang Kentucky, ông Rand Paul, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vi phạm Điều 1, Khoản 8, Chương 11 của Hiến pháp Mỹ trong đó nêu rõ “Quốc hội Mỹ có quyền tuyên bố chiến tranh, ban bố văn bản trao quyền cho các tàu tư nhân được phép tấn công các tàu nước ngoài và soạn thảo những luật liên quan tới sự chiếm đoạt tài sản trên bộ và trên biển”.

Theo học giả nghiên cứu luật quốc tế Mary Ellen O’Connell, tại Đại học Notre Dame, chính quyền ông Trump đã không tuân theo đúng trình tự pháp lý khi đưa ra hành động quân sự trên.

“Cuộc tấn công của ông Trump vào Syria là một hành động trả đũa, ít nhất điều đó đã vi phạm luật pháp quốc tế, nếu chưa kể đến việc vi phạm Hiến pháp Mỹ”, tờ The Guardian dẫn lời học giả trên cho hay.

Khi đưa ra tuyên bố trên, Thượng nghị sĩ Paul cũng có thể đang nhắc tới đạo luật Quyền sử dụng Lực lượng Quân sự (AUMF) đã được Quốc hội Mỹ thông qua vào năm 2001. Ông Trump đã “tảng lờ” đạo luật này khi quyết định cho phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân của Syria tại tỉnh Homs.

Mỹ phóng tên lửa Tomahawk từ chiến hạm ở Địa Trung Hải tối 6/4 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Theo vị nghị sĩ bang Kentucky, hành động can thiệp quân sự của chính quyền Washington tại khu vực này không khiến cho nước Mỹ hay Syria trở nên an toàn hơn.

Ông Paul cũng từng đưa ra những bình luận tương tự, trước khi Mỹ bắn hàng chục quả tên lửa vào Syria. Ông đã viện dẫn sự xác nhận của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và câu hỏi của bà này rằng, trong những trường hợp trên, Quốc hội nên can thiệp chứ không thể để Tổng thống tự quyết định.

“Tôi cho rằng ý của bà Nikki Haley là nếu Tổng thống quyết định hành động gì đó tại Syria, ông ấy phải hỏi Quốc hội. Tôi phản đối những cuộc chiến bất hợp pháp và vi hiến”, ông Paul nói trên kênh truyền hình Fox News.

Vụ tấn công của Mỹ vào Syria bằng tên lửa Tomahawk đã làm rúng động dư luận quan tâm đến tình hình khu vực Trung Đông. Theo Reuters, đây là hành động quân sự trực diện đầu tiên của Mỹ nhằm vào chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến dài 6 năm ở nước này, cho thấy chiến dịch quân sự của Mỹ leo thang đáng kể trong khu vực.

Xem thêm: Lý do TT Trump hạ lệnh phóng hàng chục quả tên lửa vào Syria

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.