Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tấn công Syria, TT Trump gửi ‘lời cảnh báo’ đến những ai?
Saturday, April 8, 2017 5:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Việc ông Trump hạ lệnh tấn công vào căn cứ không quân của Syria mang nhiều thông điệp, không chỉ tới Triều Tiên, Trung Quốc mà còn tới Nga…

Mỹ sẵn sàng sử dụng vũ lực khi cần

Theo Reuters, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ lệnh tấn công căn cứ không quân của chính phủ Syria hôm 7/4 có thể gây những hậu quả “cực kỳ nghiêm trọng”. Điều này còn làm những rạn nứt âm ỉ trong mối quan hệ giữa Washington – Moscow càng khó hàn gắn.

Cuộc không kích nhằm vào sân bay quân sự của Syria là quyết định chính sách đối ngoại lớn nhất của ông Trump, kể từ khi nhậm chức vào tháng Một.

Cuộc tấn công này dường như đã đẩy thế đối đầu Nga-Mỹ ở Syria.

“Chúng tôi phản đối mạnh mẽ những hành động phi pháp của Mỹ. Hậu quả của hành động này đối với ổn định của khu vực và thế giới có thể cực kỳ nghiêm trọng”, phó đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vladimir Safronkov, phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an ngày 6/4.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ lệnh tấn công căn cứ quân sự của Syria hôm 7/4 có thể gây những hậu quả “cực kỳ nghiêm trọng”.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhận, định cuộc tấn công đã đưa Mỹ đến vị trí chỉ còn cách một bước là đến chỗ đụng độ quân sự với Nga.

Hành động quân sự này của Mỹ được xem là một tín hiệu cảnh báo đối với Nga và một số nước khác như Triều Tiên, Trung Quốc và Iran, những quốc gia mà ông Trump đang có những thử nghiệm về chính sách đối ngoại trong giai đoạn đầu của nhiệm kỳ Tổng thống. Tín hiệu mà ông Trump phát đi thông qua hành động quân sự này là Mỹ sẵn sàng sử dụng vũ lực.

Nga kỳ vọng Ngoại trưởng Mỹ Tillerson giải thích về lập trường của Washington trong chuyến công du tới Moscow vào tuần tới, hãng thông tấn Interfax trích lời người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Ông Sir Gerald Howarth, cựu bộ trưởng Quốc phòng Anh cho rằng, cuộc tấn công “nhắc nhớ” Nga rằng Mỹ có hành động bất cứ lúc nào và có thể thách thức lợi ích của Nga ở Trung Đông.

Gây sức ép lên Bắc Kinh

Theo SCMP, các chuyên gia quân sự và ngoại giao cho rằng, việc hạ lệnh tấn công tên lửa vào Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong khi ông đang tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Florida không chỉ mang ý nghĩa cảnh báo Triều Tiên, mà còn để gây sức ép lên Bắc Kinh, đồng minh lớn nhất của Bình Nhưỡng.

Những căng thẳng đang gia tăng xung quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên được dự báo là chủ đề thảo luận quan trọng hàng đầu, trong chuyến thăm Mỹ của ông Tập.

Giới quan sát vẫn đang theo dõi xem Bắc Kinh liệu có sẵn lòng đưa ra cam kết thực chất, cũng như việc Bình Nhưỡng sẽ phản ứng sao trước cuộc không kích của Mỹ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định Triều Tiên sẽ gần như phớt lờ mọi thông điệp.

Cuộc không kích với hơn gần 60 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân của Syria là một “thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ” đến những đối thủ của Mỹ trên toàn cầu.

Việc hạ lệnh tấn công tên lửa vào Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong khi ông đang tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Florida được cho là có rất nhiều mục đích.

Còn chuyên gia quân sự Ni Lexiong tại Thượng Hải bình luận, cuộc không kích là bước đi có tính toán.

“Tổng thống Trump muốn nói với ông Tập rằng, Bắc Kinh cần nỗ lực hơn nữa trong việc kiềm chế Triều Tiên, nếu không Bình Nhưỡng có thể phải gánh chịu hậu quả tương tự”, ông Ni cho biết.

Còn ông Hwang Jae Ho, chuyên gia khu vực Đông Bắc Á tại đại học Nghiên cứu Quốc tế Hankuk ở Hàn Quốc phân tích, Bắc Kinh sẽ không để Mỹ tấn công Bình Nhưỡng.

Triều Tiên rất quan trọng với Trung Quốc về mặt chiến lược, giữa lúc Bắc Kinh và Seoul gia tăng căng thẳng vì vấn đề triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

“Trong lúc quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đang xấu đi, Bắc Kinh sẽ không bỏ rơi Bình Nhưỡng. Giá trị chiến lược của Triều Tiên đối với Trung Quốc vẫn lớn hơn những bất lợi mà Triều Tiên đem lại cho Trung Quốc”, ông Hwang Jae Ho nhận định.

“Cuộc không kích tại Syria là lời cảnh báo mạnh với Triều Tiên với mục đích cho thấy, Mỹ có thể tiến hành tấn công quân sự nhằm vào Bình Nhưỡng, nếu căng thẳng tiếp tục gia tăng ở Triều Tiên”, ông Hua Liming, cựu đại sứ Trung Quốc tại Iran cho biết.

Trong chuyến công du Đông Á tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã cảnh báo, sẽ tấn công phủ đầu Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn tiến hành thử nghiệm tên lửa mới hôm 5/4 bất chấp những tuyên bố cứng rắn của Hoa Kỳ,

Ông Zhang Tuosheng, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách đối ngoại của quỹ Nghiên cứu Quốc tế và Chính sách Trung Quốc nhận định, với cuộc không kích tại Syria, ông Trump dường như muốn phát tín hiệu rằng ông sẽ không đợi Triều Tiên thay đổi.

Xem thêm >> Trung Quốc lo ngại điều gì trong cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Tập?

Đào Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.