Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Tiết lộ quá trình dẫn tới quyết định ‘dội mưa’ tên lửa xuống Syria
Saturday, April 8, 2017 3:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer, cùng các quan chức Mỹ đã tiết lộ toàn bộ quá trình dẫn tới quyết định tấn công Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dùng bữa tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Mar-a-Lago với thực đơn gồm món bít tết và cá bơn áp chảo cùng rượu vang California… sau đó ông thông báo: Mỹ đã phóng hàng chục quả tên lửa nhằm vào Syria.

Thời điểm đó, loạt “mưa tên lửa” gồm 59 quả Tomahawk đã phóng xuống căn cứ quân sự của Syria. Đây được xem là động thái phản ứng của Washington sau những cáo buộc chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học hồi đầu tuần này.

Được biết, kế hoạch phản ứng của Lầu Năm Góc với vụ tấn công bằng khí độc hóa học tại Syria đã được chuẩn bị từ ngày 4/4, nhưng quyết định khai hỏa và tấn công Syria diễn ra trước khi Tổng thống Trump chính thức gặp ông Tập chỉ vài tiếng đồng hồ.

Ngày 7/4, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer và các quan chức Mỹ đã công bố chi tiết quá trình đưa ra quyết định của Tổng thống Trump, cũng như nhiệm vụ phóng tên lửa vào Syria.

Ông Spicer mô tả quá trình diễn ra những sự kiện đó là “tiến trình 72 giờ đồng hồ”, bao gồm những “thông tin cập nhật, sự lựa chọn và cân nhắc” trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

“Ông ấy (Donald Trump) không báo trước về những động thái tiếp theo”, Thư ký Báo chí Spicer tiết lộ, đồng thời khẳng định, những hành động của Mỹ hôm 6/4 đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng, hợp lý, quyết đoán.

Ông Trump đã đưa ra quyết định tấn công Syria mà không ai ngờ tới. (Ảnh: Fox)

Theo ông Spicer và các quan chức Mỹ, tiến trình trên diễn ra như sau (theo giờ Mỹ):

10h30’ sáng ngày 4/4: Ông Trump được thông báo trong cuộc họp báo hàng ngày về những nghi ngờ xung quanh vụ sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Ông Trump đã yêu cầu nhóm trợ lý tìm hiểu thêm thông tin. Đồng thời, nhóm này cũng đã đưa ra những lựa chọn ban đầu về phương pháp giải quyết cho Tổng thống.

8h tối ngày 4/4: Những phương án dự phòng đã được “trình bày và lựa chọn”.

Sáng ngày 5/4: Sau khi diễn ra “cuộc gặp giới hạn của những nhân vật cấp cao”, những phương án tiếp tục được đưa ra thảo luận.

3h chiều ngày 5/4: Ông Trump được báo về những biện pháp mới cập nhật tại cuộc họp an ninh quốc gia. Tổng thống Mỹ đã xem xét, đặt câu hỏi và yêu cầu nhiều thông tin hơn, trong đó có những phương án tấn công Syria.

1h30’ chiều ngày 6/4: Trên đường tới Florida, ông Trump triệu tập nhóm cố vấn an ninh trên chiếc chuyên cơ Air Force One.

4h chiều ngày 6/4: Ông Trump, Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Cố vấn An ninh Quốc gia McMaster và những nhân vật cấp cao khác gặp mặt tại phòng an ninh ở Palm Beach (bang Florida). Tổng thống đã “đồng ý” tiến công. Quyết định trên được đưa ra vào lúc 4h30’ chiều.

7h40’ tối ngày 6/4: Các khu trục hạm của lực lượng hải quân Mỹ ở Địa Trung Hải bắt đầu phóng tên lửa Tomahawk vào căn cứ Syria.

8h30’ tối ngày 6/4: Các nhà lãnh đạo và các nghị sĩ quốc tế bắt đầu được thông báo về hành động của Mỹ. Trong khoảng thời gian đó, những quả tên lửa đầu tiên đã được phóng đi. Ông Trump nói với ông Tập Cận Bình rằng, bữa tối đã kết thúc. Theo Thư ký Báo chí Spicer, tất cả 59 quả tên lửa đã “bắn trúng mục tiêu”. Sau bữa tối, Tổng thống Mỹ đã gọi điện cho Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ.

“Ông ấy hỏi về phản ứng từ cộng đồng quốc tế, cũng như các nghị sĩ, nhà lãnh đạo trên thế giới. Ông Trump cũng được thông báo rằng, đã có nhiều lời khen ngợi dành cho ông vì quyết định và hành động trên”, ông Spicer nói.

Ông Sean Spicer cho hay, hành động của Washington nhận được sự ủng hộ của nhiều thành viên trong cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ của Mỹ. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Trump đã được nhiều thành viên trong hai đảng khen ngợi từ Capitol Hill, dù vẫn còn những ý kiến cho rằng, ông phải thông qua Quốc hội Mỹ trước khi hành động. Quyết định của ông Trump đã châm ngòi cho cuộc khẩu chiến nảy lửa tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 6/4, nơi các đồng minh của Syria lên án việc làm của Washington.

Nhiều người không giấu nổi sự ngạc nhiên với hành động từ phía Mỹ, bởi trước đây ông Trump từng nhiều lần chỉ trích những hành động can thiệp vào chiến sự Syria. Ông Spicer và Tổng thống Trump nói rằng, họ vô cùng thương cảm với những hình ảnh của các nạn nhân trong vụ tấn công hóa học hồi đầu tuần, nên quyết định phóng tên lửa vào Syria.

Xem thêm: Tấn công Syria: Trump phạm sai lầm chết người khi vi phạm Hiến pháp?

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.