Profile image
Tác giả: linhtrung
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Những nét tương đồng giữa ‘Điệu Tango và Thiền Định’
Tuesday, August 12, 2014 19:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Trong nhiều năm qua, các nền văn hóa trên thế giới đã và đang áp dụng thiền định để làm thư giãn tinh thần, thiền định du nhập vào các quốc gia không chỉ có lợi về mặt tâm lý, mà còn mang lại lợi ích về thể chất.

Điệu Tango, thiền định,

(Thinkstock)

Khi các nhà khoa học tìm hiểu thêm về bộ não của con người và cách chúng hoạt động ra sao, thì ngày càng rõ ràng hơn rằng khiêu vũ Tango, bao gồm tất cả các động tác, có thể dẫn đến trạng thái tinh thần giống như trạng thái của những người thiền định thường xuyên. Ngoài ra, các vũ công Tango càng có kỹ năng cao thì càng dễ tiến nhập vào trạng thái ở mức độ sâu hơn.

Điệu Tango, thiền định,

Một thí nghiệm, thực hiện bởi Thư viện Quốc gia Y học Hoa Kỳ, đã xem xét liệu điệu nhảy tango Argentina có thật sự hiệu quả như thiền quán niệm trong việc làm giảm các triệu chứng căng thẳng, lo lắng và trầm cảm?
 Điệu Tango, thiền định,

Thiền quán niệm đề cập đến thiền định, trong đó người ngồi thiền ý thức được rằng mình đang ngồi thiền, ngược lại với các loại thiền định khác thường bước vào một trạng thái mê hay đang ngủ.

Theo một thí nghiệm như sau, 97 người bị trầm cảm được phân ngẫu nhiên vào một lớp học nhảy tango, một lớp học thiền và một lớp bình thường không phải 2 lớp trên (nhóm làm tiêu chuẩn so sánh).

Kết luận là cả thiền định và tango có thể được sử dụng hiệu quả như phương pháp điều trị bổ sung cho căn bệnh trầm cảm và giúp kiểm soát stress.

Một nghiên cứu được thực hiện tại trường Cao đẳng St. Mary’s ở California tạo được bước tiến xa hơn và họ đã đo hoạt động não của các vũ công bằng cách sử dụng một máy ghi điện não (EEG). Các điện cực được gắn vào da đầu của các vũ công tango và một nhóm tình nguyện viên – nhóm làm tiêu chuẩn so sánh.

Nghiên cứu này nhấn mạnh rằng, cách đặt sự chú ý và tập trung vào nội tâm của các vũ công tango rất giống với những người tập thiền quán niệm khi đang thiền. Ngoài ra, bằng cách thiền định, một người có thể không chỉ làm giảm mức độ căng thẳng, mà còn làm tăng khả năng nhận thức của mình.

Khi tâm trí thư giãn, bộ não tiến vào một trạng thái hoạt động sóng alpha tăng. Các sóng này xuất hiện trước khi ngủ và trong khi thiền định, chúng tiếp tục chiếm một phần lớn hơn trong bộ não và cuối cùng tập trung vào các khu vực phía trước của não. Nếu điều này tiếp tục, bộ não có thể tiến nhập vào tần số thấp hơn, ví dụ như mô hình sóng theta và sóng delta.

Nghiên cứu tổng kết rằng các vũ công tango có nhiều kinh nghiệm về khiêu vũ tango, có trạng thái sóng alpha mạnh hơn so với các nhóm đối tượng khác. Mặc dù tất cả các nhóm đều thể hiện trạng thái có sóng alpha, những vũ công tango đầy kinh nghiệm minh họa cho giả thuyết hiệu quả thần kinh, giả thuyết cho rằng với kinh nghiệm nhiều hơn, thì sẽ cần ít hơn tài nguyên tinh thần cho cùng một hoạt động.

Cũng giống như thiền định, một người càng luyện tập tango, người ấy càng có thể dễ dàng tiến nhập vào những trạng thái thư giãn. Với việc thực hành và đi vào trạng thái mức độ thư giãn sâu hơn, bạn sẽ càng trải nghiệm được nhiều hơn những năng lực tích cực.

Theo Đại Kỷ Nguyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.