Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Khủng hoảng Ucraine khiến châu Âu đổ xô đi mua vũ khí
Sunday, April 12, 2015 23:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Chỉ riêng trong năm 2014, tổng chi cho quân sự trên toàn thế giới là 1.8 nghìn tỷ USD, thấp hơn năm 2013 khoảng 0,4% – theo SIPRI.

  Khủng hoảng Ucraine khiến châu Âu đổ xô đi mua vũ khí - Ảnh 1

Viện nghiên cứu hoà bình quốc tế Stockholm (SIPRI) vừa được truyền thông Nga trích dẫn cho biết, cuộc khủng khoảng chính trị quân sự ở Ucraine đã khiến cho các nước châu Âu tăng chi tiêu cho việc mua sắm vũ khí phòng thủ.

Trang Sputnik của Nga dẫn báo cáo của SIPRI cho hay, Sam Perlo-Freeman – một trong những đồng tác giả của báo cáo do SIPRI mang tên “Các khuynh hướng Phiêu lưu Quân sự Thế giới, 2014” cũng đã đưa ra nhận định rằng:

“Cuộc khủng hoảng Ucraine về cơ bản đã làm thay đổi tình hình an ninh ở toàn bộ châu Âu, về vấn đề chi tiêu quân sự, cuộc khủng hoảng này đã khiến cho các quốc gia có chung biên giới với Nga phải tăng đầu tư mua sẵm vũ khí”.

Báo cáo của SIPRI cũng nói rằng Nga và các quốc gia Trung Âu, Baltic và Bắc Âu là những quốc gia đã điều chỉnh, xem xét và sử lại chính sách phiêu lưu quân sự của mình trong bối cảnh xảy ra cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ucraine.

SIPRI đưa ra phỏng đoán của mình cho rằng chi tiêu quân sự của Ucraine trong năm 2014 là 4 tỷ USD. Chi tiêu quân sự của nước này tăng 20% trong năm 2014 và có xu hướng tăng gấp đôi trong năm 2015 này.

Nga là nước chi nhiều tiêu cho vũ khí quân sự nhất trên thế giới chỉ đứng sau Mỹ và Trung Quốc. Năm 2014, Nga chi 84,5 tỷ USD để hiện đại hoá các lực lượng vũ trang của mình.

Báo cáo của SIPRI đoán rằng Nga có kế hoạch tăng chi quân sự đến 60% bất châó ngân sách quốc phòng có thể giảm vì giá dầu tụt dốc và ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây.

Năm 2014, Thuỵ Diển cũng đã tăng chi tiêu dùng cho quân sự tuân thủ khuyến nghị và cam kết hợp tác quân sự trong khuôn khổ khối đồng minh NATO cũng như chạy đua với các nước láng giềng.

Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan cũng đã tăng chi tiền cho mục đích quân sự đồng thời muốn tìm kiếm vai trò lớn hơn trong tổ chức đồng minh NATO trong năm 2014.

Chỉ riêng trong năm 2014, tổng chi cho quân sự trên toàn thế giới là 1.8 nghìn tỷ USD, thấp hơn năm 2013 khoảng 0,4% – theo SIPRI.

Hoà Bình

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.