Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Những ngân hàng Việt ghi danh trên đất Lào
Monday, April 13, 2015 0:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Nhu cầu vốn lớn để giữ nhịp độ tăng trưởng cao và ổn định, thị trường Lào được coi là mảnh đất tiềm năng cho các ngân hàng Việt Nam khai thác.

Việt Nam hiện nằm trong tốp 3 nước dẫn đầu về đầu tư vào Lào với trên 400 dự án. Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào (AVIL) phấn đấu trong 2015, đầu tư trực tiếp (FDI) của Việt Nam sang Lào đạt 5,8 tỷ USD; kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 1,5-1,7 tỷ USD. Hoạt động đầu tư thương mại hai nước đạt được những hiệu quả như ngày hôm nay phải kể đến sự có mặt của các ngân hàng.

Cùng điểm lại những ngân hàng Việt vươn mình sang xứ sở Triệu Voi:

Lao Viet Bank đầu tư 80 triệu USD xây Khu phức hợp Noongtha

  Những ngân hàng Việt ghi danh trên đất Lào - Ảnh 1

Lễ động thổ dự án Khu phức hợp Noongtha

Sáng 12/4/2015, Ngân hàng Liên doanh Lào -Việt (Lao Viet Bank) đã tổ chức Lễ động thổ Dự án xây dựng Khu phức hợp Noongtha tại thủ đô Vientiane.

Khu phức hợp Noongtha nằm trong quy hoạch Khu đô thị Noongtha Paradise Land thuộc Tập đoàn Hà Đô có tổng diện tích gần 75 ha. Với tổng vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan, cây xanh lên tới 80 triệu USD, việc đầu tư Khu phức hợp Noongtha sẽ được chia ra thành nhiều giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 15 triệu USD trên diện tích 4ha để xây dựng 3 khu: Khu văn phòng và văn phòng cho thuê; Khu trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ; Khu nhà khách và nhà ở cán bộ.

Toàn bộ công trình sẽ được thiết kết từ 2-3 tầng, với phong cách kiến trúc hiện đại, kết hợp hài hòa, tương đồng với phong cách kiến trúc của Lào, song vẫn thể hiện được văn hóa kiến trúc của Việt Nam.

Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành sau 10 tháng xây dựng và đưa vào phục vụ hoạt động đối ngoại, nơi làm việc, học tập và sinh hoạt của các cán bộ BIDV (công ty mẹ của LaoVietBank) đang công tác tại Lào, đồng thời là nơi đào tạo nguồn nhân lực cho Lao Viet Bank.

Ngân hàng BIDV đầu tư xây dựng tổ hợp khách sạn 5

  Những ngân hàng Việt ghi danh trên đất Lào - Ảnh 2

Lễ ký kết hợp tác giữa BIDV với Bộ Giao thông Công chính Lào thi công tuyến đường giao thông từ Thà Lẩu tới Xăm Tày của tỉnh Huaphanh (20140)

Dự án tổ hợp khách sạn 5 sao và văn phòng giữa Công ty Đầu tư Phát triển Vientiane và hai ngân hàng tài trợ vốn là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và LaoVietBank được ký kết ngày 14/1/2015

Theo hợp đồng, BIDV và LaoVietBank sẽ cho Công ty Đầu tư Phát triển Vientiane, liên doanh giữa Tổng cục Hậu cần Bộ An ninh Lào và Tập đoàn BIM của Việt Nam, vay 35 triệu USD trong tổng mức đầu tư 62 triệu USD dự kiến của dự án. Trong đó, BIDV cho vay là 25 triệu USD, số còn lại là của LaoVietBank.

Bên cạnh lễ ký tài trợ vốn cũng diễn ra lễ ký hợp đồng bảo hiểm mọi rủi ro xây dựng giữa Công ty Đầu tư Phát triển Vientiane và Công ty Bảo hiểm Lào Việt (LVI), theo đó LVI sẽ bảo hiểm rủi ro cho toàn bộ giá trị của công trình.

Tọa lạc trên khu đất đẹp rộng 2ha tại trung tâm thủ đô Vientiane, dự án có quy mô 11 tầng gồm 3 khối công trình gồm khối khách sạn 5 sao; khối căn hộ cho thuê và khối văn phòng cho thuê.
Trước đó tháng 12/2014, BIDV cũng đã phối hợp với Bộ Giao thông Công chính Lào tổ chức lễ ký kết hợp đồng thi công tuyến đường giao thông từ Thà Lẩu tới Xăm Tày của tỉnh Huaphanh của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Vietinbank, Sacom Bank, SH Bank có ngân hàng 100% vốn tại Lào

Ngân hàng Công thương – Vietinbank: Thành lập ngân hàng 100% vốn tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trên cơ sở chuyển đổi chi nhánh tại nước này.

  Những ngân hàng Việt ghi danh trên đất Lào - Ảnh 3

Lễ khánh thành trụ sở Viettinbank tại Lào

Ngân hàng mới có tên Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn Công thương Việt Nam tại Lào, vốn điều lệ 50 triệu USD. Trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày được chấp thuận, VietinBank phải hoàn tất việc khai trương hoạt động ngân hàng nói trên. Nếu quá thời hạn này, văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước hết hiệu lực.
Sacombank Lào: Có vốn điều lệ 39 triệu USD, là ngân hàng con thứ 2 của Sacombank ở nước ngoài sau Sacombank Cambodia.

  Những ngân hàng Việt ghi danh trên đất Lào - Ảnh 4

Trụ sở của Sacombank tại Thủ đô Vientiane

Với tên đầy đủ là Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn Sài Gòn Thương Tín Lào.
Sacombank Lao có địa chỉ tại số 44, Tổ 8, đường Hengboun, Quận Chanthabuly, Thủ đô Vientiane, Lào; vốn thành lập ngân hàng là 39.000.000 USD (Ba mươi chín triệu USD), thực hiện các hoạt động mà Sacombank được phép thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam, phù hợp với quy định pháp luật Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Đây là Ngân hàng con thứ hai tại thị trường nước ngoài được Sacombank thành lập sau Sacombank Cambodia, được khai trương vào ngày 23/6/2009 tại số 60 Preah Norodom Blvd, Sangkat Cheychumneas, Khan Daun Penh, Phnom Penh.
Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội (SHB) tại Lào: Đi vào hoạt động từ tháng 8/2012 ở tỉnh Champasak.

  Những ngân hàng Việt ghi danh trên đất Lào - Ảnh 5

Văn phòng giao dịch của SHB

Cuối tháng 3/2015 vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chấp thuận thay đổi giấy phép đầu tư ra nước ngoài của Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội (SHB), một động thái nhằm hoàn tất thủ tục lập ngân hàng con 100% vốn. Theo đó, SHB Lào có vốn điều lệ 50 triệu đôla (khoảng 1.051,8 tỷ đồng), được hình thành trên cơ sở chuyển đổi từ chi nhánh mở tại nước này năm 2012.
Như vậy SHB là đơn vị đầu tiên hoàn tất các thủ tục để lập ngân hàng con 100% vốn tại xử sở Triệu Voi sau khi được sự chấp thuận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và chính quyền nước sở tại. Trước đó, nhiều nhà băng khác cũng ngỏ ý muốn có ngân hàng con tại Lào nhưng mới được sự chấp thuận của cơ quan chủ quản – Ngân hàng Nhà nước như Công Thương (Vietinbank), Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).
Việc mở rộng thị trường đầu tư là quy luật tất yếu và là định hướng phát triển của các doanh nghiệp, việc này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bản thân doanh nghiệp mà còn góp phần phát triển kinh tế nước bạn, tạo hàng vạn lao động cho người dân địa phương, đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội.

Hoàng Hà

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.