Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Những ‘tuyệt chiêu’ để vay gói 30.000 tỷ
Thursday, April 30, 2015 18:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Dù mới chỉ dải ngân được 21%, thế nhưng, nhiều người có nhu cầu sở hữu một căn hộ từ gói vay 30.000 tỷ lại đang gặp phải nhiều vướng mắc.

Gói vay 30.000 tỷ cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ được kì vọng nhưng một “cánh cửa” lớn đối với những người thu nhập thấp có khát khao sở hữu một căn hộ chung cư. Tuy nhiên, vướng mắc thủ tục hành chính đang là nguyên nhân lớn nhất “ngáng đường” và cũng là nỗi e ngại của hầu hết những người có nhu cầu vay vốn.

Để giúp việc tiếp cận gói vay này dễ dàng hơn, xin chia sẻ một số “tuyệt chiêu” của những người đã thành công trong vay vốn từ gói 30.000 tỷ.

Khó khăn đầu tiên người mua nhà làm thủ tục vay vốn thường gặp đó là xin cam kết thực trạng nhà ở hiện tại. Theo nhiều khách hàng phản ánh, để xác nhận được tình trạng nhà ở không phải là dễ bởi UBND phường/xã thường từ chối với lý do phường không đủ cơ sở để xác nhận. Nếu xác nhận sai, họ phải chịu trách nhiệm. Còn đối với việc xin dấu của cơ quan, lãnh đạo cơ quan cũng khó để xác nhận vì họ không thể xác minh được”.

Đã từng xin xong được giấy xác nhận nhà ở, chị Mai, khách hàng mua nhà chia sẻ kinh nghiệm trên một diễn đàn: “Tôi có nhu cầu mua nhà gói 30.000 tỷ và tôi rất may mắn được sử dụng form mẫu mới của Bộ xây dựng. Form mẫu này rất hợp lý và rõ ràng gồm các ô ghi rõ trường hợp xác nhận thực trạng nhà ở như đang ở chung với bố mẹ, có nhà dưới 8m2, hay chưa có nhà ở địa phương. Chỉ cần đánh dấu vào trường hợp của mình và không cần ghi thêm gì khi xác nhận như các form mẫu trước”.

Đã từng vay gói 30.000 tỷ thành công, anh Ngọc Anh khách hàng mua một dự án khu vực Linh Đàm chia sẻ bí quyết: “Đối với giấy Xác nhận Tình Trạng nhà ở thì thường rất khó xin để nhanh nhất thì xin giấy KT3 là giấy tạm trú dài hạn”. Anh Ngọc Anh cũng bật mí tại khu vực ngoại thành thì sẽ dễ xin hơn khu vực nội thành.

  Những 'tuyệt chiêu' để vay gói 30.000 tỷ - Ảnh 1

Vướng mắc thủ tục là trở ngại của nhiều người muốn tiếp cận gói vay

Khó khăn thứ 2 người vay vốn thường mắc phải là chứng minh khả năng trả nợ với ngân hàng. Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng thì người làm việc tại khu vực đô thị có mức thu nhập không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (tức người có mức lương dưới 9 triệu đồng/tháng) là người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, phía ngân hàng lại cho rằng người có tổng thu nhập dưới mức thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân thì không đủ điều kiện để trả nợ vay. Quy định “đá nhau” đã khiến nhiều người gặp vướng mắc trong quá trình làm hồ sơ vay vốn.

Anh Tâm, một khách hàng đang làm hồ sơ mua nhà tại một dự án trên Đại Lộ Thăng Long cho biết anh là kế toán, thu nhập của anh 18 triệu/tháng khá cao so với cái khái niệm “nghèo” để có thể vay vốn. Tuy nhiên, anh Tâm tiết lộ trường hợp của anh lại xin được miễn trừ gia cảnh bởi bố mẹ anh hiện không hưởng lương hưu, anh lại đang nuôi con nhỏ.

Còn chị Hoài Anh, một khách hàng đã được vay vốn từ gói 30 nghìn tỷ chia sẻ, thu nhập của chị hàng tháng khoảng 15 triệu, bao gồm lương cứng và lương kinh doanh. Vì vậy để chứng minh là người có thu nhập thấp chị chỉ cần xin giấy xác nhận bảng lương cứng 5 triệu đồng hàng tháng của mình để cho vào hồ sơ, còn đối với ngân hàng chị có thể chứng minh bằng bảng sao kê lương hàng tháng. Chị Hoài Anh cũng cho biết thêm, chị vay vốn ngay tại ngân hàng chị lĩnh tiền lương hàng tháng nên mọi thủ tục cũng rất đơn giản.

Thực tế, việc làm thủ tục giấy tờ để vay gói mua nhà ưu đãi 30 nghìn tỷ còn phát sinh thêm rất nhiều vấn đề. Vì vậy, theo kinh nghiệm của rất nhiều người vay là khi mua nhà từ một chủ đầu tư có dạng căn hộ phù hợp với gói 30.000 tỷ, hãy tranh thủ nhờ sự hỗ trợ của nhân viên kinh doanh. Họ là những người đã hỗ trợ rất nhiều khách hàng làm hồ sơ và biết được trường hợp gì thì nên làm thế nào.

Bên cạnh đó, nếu có nhu cầu vay vốn ưu đãi mua nhà thì cũng nên tham gia nhóm mạng xã hội của những người mua nhà ở cùng dự án với mình, hoặc nhóm những người vay gói 30.000 tỷ. Đây là cơ hội tuyệt vời để chúng ta có thể trao đổi thêm thông tin và tham khảo kinh nghiệm từ những người đã vay thành công.

Mới giải ngân được 21%

Bộ Xây dựng cho biết tính đến ngày 15/3/2015 đã cam kết cho vay là 10.967 tỷ đồng, đã giải ngân 6.285 tỷ đồng. Đối với hộ gia đình, cá nhân, ký hợp đồng cam kết cho vay 14.367 hộ với số tiền là 6.547 tỷ đồng. Đã giải ngân cho 14.345 hộ với số tiền là 4.525 tỷ đồng. Đối với tổ chức, cam kết cho vay 34 dự án với số tiền là 4.420 tỷ đồng, đã giải ngân cho 31 dự án, dư nợ là 1.760 tỷ đồng.

Đầu tháng 3, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng các ngân hàng tham gia gói tín dụng hỗ trợ nhà ở và Bộ Xây dựng, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng theo thẩm quyền, nhiệm vụ được giao tiếp tục có các biện pháp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở theo gói 30.000 tỷ đồng.

 

Văn Nguyễn (T/h)

 

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.