Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Chu Vĩnh Khang quyết chối tội vì sợ bị tử hình?
Monday, May 11, 2015 1:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Phiên tòa xét xử nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang đã bị hoãn lại do ông Chu rút lại lời khai nhận tội trước đó.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 11/5 đưa tin , phiên tòa xét xử Chu Vĩnh Khang dự dịnh diễn ra vào tháng 4 vừa qua nhưng đã bị hoãn lại. SCMP tiết lộ lý do ông Chu chưa bị xét xử là do “hổ lớn” này đã rút lại lời khai nhận tội.

SCMP nhân định lời khai của các quan chức đang bị điều tra thông thường sẽ được sử dụng làm bằng chứng trước tòa. Do vậy, nhiều nguồn tin cho rằng phiên tòa đã phải hoãn lại do Chu Vĩnh Khang rút lại lời thú tội trước đó, khiến hồ sơ vụ án bị thay đổi.

  Chu Vĩnh Khang quyết chối tội vì sợ bị tử hình? - Ảnh 1

Nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang.

“Các vụ án liên quan đến quan chức cấp cao thường theo trình tự và kế hoạch có sẵn, vì hầu hết đều đã nhận tội trước khi xét xử. Việc tự bào chữa trước tòa chỉ là hình thức mà không thể thay đổi bản án”, SCMP dẫn lời một luật sư có nhiều kinh nghiệm cho biết.

Ông Chu dự định sẽ bị xét xử ở tòa án Thiên Tân, cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 120 km, về hành vi tham nhũng, lạm dụng quyền lực và tiết lộ bí mật quốc gia. Với những cáo buộc này, Chu Vĩnh Khang hoàn toàn có khả năng bị kết án tử hình.

“Có thể ông Chu nhận thấy mình sẽ bị kết án tử hình. Do vậy, ông ta đã rút lại lời khai nhằm kéo dài thời gian cũng như để có thể tiết lộ thêm nhiều bí mật khác”, nhà bình luận chính trị Zhang Lifan nhận định. “Nếu tôi phải chết, các người cũng không thể sống bình yên”, ông Zhang mô tả lại quyết định của Chu Vĩnh Khang.

Từng nắm giữ cương vị Bộ trưởng Công an và Chủ tịch Ủy ban Chính pháp trung ương, ông Chu được cho là nắm rõ toàn bộ hệ thống xét xử tội phạm. Nhờ đó, ông Chu sẽ có cách tự bào chữa cho mình.

Một nguồn tin giấu tên cũng xác nhận, hai con trai của Chu Vĩnh Khang là Chu Bân và Chu Hàn đều đã bị bắt giữ. Chu Hàn từng được cho là đã ẩn náu ở Mỹ. Cả hai đều đã lựa chọn luật sư bào chữa cho mình dưới sự chấp thuận của tòa án.

Vụ án Chu Vĩnh Khang đã phanh phui hàng loạt các quan chức thân cận với ông Chu kể từ sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi”.

Hai nhân vật thân tín của ông Chu là cựu giám đốc Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc Tưởng Khiết Mẫn và cựu phó bí thư tỉnh Tứ Xuyên Lý Xuân Thành cũng đã bị bắt giữ hồi tháng 4 với cáo buộc nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.