Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Thống đốc Bình: Cơ bản chấm dứt giao dịch bằng vàng
Tuesday, May 19, 2015 6:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Theo Thống đốc Bình, thị trường vàng hiện nay đã được sắp xếp lại một cách cơ bản, tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế đã không còn.

Trong báo cáo trả lời chất vấn của Quốc hội, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định sẽ tiếp tục tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc triển khai các giải pháp đồng bộ để đảm bảo thị trường vàng duy trì ổn định. Trong đó, một giải pháp quan trọng được đại diện NHNN đưa ra là sử dụng nguồn lực bằng vàng trong nước để tự cân đối.

Theo Thống đốc Bình, thông qua việc NHNN mua lại vàng miếng của người dân sẽ tạo tiền đề quan trọng trong việc huy động nguồn lực trong nước để phát triển kinh tế – xã hội.

  Thống đốc Bình: Cơ bản chấm dứt giao dịch bằng vàng - Ảnh 1

NHNN sẽ mua vàng miếng của người dân để tăng dự trữ ngoại hối

Do tâm lý tích trữ vàng của người dân, Việt Nam nhiều năm liền là nước nhập khẩu vàng. Đây chính là điểm yếu của nền kinh tế, bởi giá vàng thường xuyên biến động thất thường, từ đó tạo ra sự bất ổn của thị trường ngoại hối, tỷ giá và ổn định kinh tế vĩ mô.

Để hạn chế cũng như quản lý hoạt động giao dịch vàng trong nước, những năm qua, NHNN đã có hàng loạt các chính sách quyết liệt. Một số chính sách có thể kể đến như: độc quyền nhập khẩu nguyên liệu và sản xuất vàng miếng, chỉ cấp phép cho các đơn vị có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính, quy định người dân chỉ được mua bán vàng tại các điểm kinh doanh có phép, các ngân hàng phải dừng huy động và cho vay bằng vàng… Ngoài ra, NHNN đã tổ chức được 76 phiến đấu thầu với gần 70 tấn vàng được bán ra.

Với những biện pháp trên, thị trường vàng Việt Nam đã được điều chỉnh ở mức khá cân đối, không còn xuất hiện tình trạng “vàng hóa” hay dùng vàng để thanh toán trong các hoạt động kinh tế. Thị trường vàng chuyển dịch từ cung không đủ cầu sang hướng cân bằng hơn, thậm chí, một phần vốn nhàn rỗi bằng vàng còn được chuyển hóa thành tiền mặt.

“Đến nay, thị trường kinh doanh vàng đã được sắp xếp lại một cách cơ bản; trật tự, kỷ cương trên thị trường đã được xác lập, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân đã được đảm bảo; vai trò quản lý nhà nước đối với thị trường vàng đã được nâng cao; toàn bộ quan hệ huy động, cho vay vốn bằng vàng đã chuyển hoàn toàn sang quan hệ mua, bán vàng” – Thống đốc nhấn mạnh.

Văn Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.