Profile image
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
‘Lomax Songs Songhunter’- người lưu giữ giai điệu cổ.
Monday, June 22, 2015 0:21
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

“Thợ săn bài hát” Alan Lomax  đã dành cả đời của ông để sưu tầm các giai điệu dân gian trên thế giới trước khi những bài hát này không còn được biết đến.

Ông đi khắp nơi trên thế giới để ghi lại những âm thanh và bài hát ấn tượng của người dân bản địa mà ông đã gặp trên đường.

Nếu không nhờ sự đam mê sưu tầm của ông cũng như lưu giữ và chia sẻ rộng ra bên ngoài thì có lẽ những bài hát này đã không còn. Tiếc thay ông đã qua đời vào năm 2002.

Cha ông, John Lomax, có chuyến đi vào miền  Nam và trở lại với một bản thu âm nổi tiếng cùng  2 ca sỹ Lead Belly và Woody Guthrie vào  năm 1930. Alan chia sẻ những thành tựu của ông không phải bị ảnh hưởng bởi niềm đam mê âm nhạc của cha ông.

Một năm trước khi Alan Lomax qua đời, 2 nhà làm phim tài liệu Adri Schrover và Rogier Kappers quyết định làm một bộ phim về ông với tựa đề Lomax the Songhunter.

Rất nhanh chóng các nhà làm phim đã thành công khi xây dựng bộ phim những sau đó Lomax bị xuất huyết não và không thể nói được. Lomax được xem như là một bộ sách giáo khoa tri thức khi nói đến âm nhạc, dường như là tri thức ấy chỉ được mình ông lưu giữ lại.

 

Bộ phim bao gồm 1 số đoạn ghi lại đoạn  thời gian Lomax đau bệnh gồm cả những cảnh quay  ông nghe  được câu hỏi và dường như hiểu được. Ông gắng gượng với nụ cười trên khuôn mặt mà không thể nói được. Nhiều người cho rằng cảnh quay này của Lomax không phù hợp và bộ phim đã bị chỉ trích vì điều này. Theo quan điểm cá nhân, tôi không phản đối vì đó là thực tế của cuộc sống. Mặc dù sau này tôi có thể thay đổi quan điểm–nhưng có lẽ đó là một chủ đề tạo nhiều xúc cảm. Con gái của Lomax cũng được phỏng vấn và chúng tôi biết được rằng mối quan hệ giữa họ thường xuyên căng thẳng.

Các nhà làm phim lần theo chân của Lomax đã từng đi qua. Họ ghé thăm lại những mục đồng, người nông dân, các bà nội trợ, người lao động, và thợ dệt mà ông đã ghi hình cách đây vài chục năm. Họ kết thúc chuyến đi ở những ngôi làng xa xôi hẻo lánh tại Tây Ban Nha và Italia nằm trên Quần đảo Scotland cô lập. Chúng tôi được nghe về những kỷ niệm và những bản  nhạc của ông. Bộ phim xen lẫn những cảnh quay với các đồng nghiệp của Lomax cùng những hồi tưởng về người đàn ông “songhunter.”

Đáng chú ý trong phim là những bản ghi âm được lưu trữ của Woody Guthrie và Lead Belly, cảnh quay về cánh đồng bông, mỏ đá, và nhà tù nơi mà được Alan Lomax ghi lại những bản nhạc của Mỹ.

Đoạn cuối của bộ phim, chúng ta sẽ nghe một đoạn phỏng vấn  Lomax trên đài phát thanh CBS năm 1991. Dưới đây là đoạn clip gây ấn tượng nhất :

“Tôi nghĩ rằng công việc của chúng tôi đại diện cho tất cả các nền văn hóa ít được biết đến trên thế giới. Ý tôi là đài CBS của các bạn và tất cả các ngành công nghiệp giải trí lớn hoạt động một cách thầm lặng. Truyền thông hoạt động theo 2 phương thức, nhưng về cơ bản chỉ theo một phương thức mà thôi. Từ những người sở hữu một máy phát có giá vài triệu đô cho một chàng trai sở hữu cùng chiếc nhưng có giá trị chỉ vài đô.

“Vì vậy, trong khi có một vài máy phát nhưng lại có đến  hàng triệu máy thu và hàng triệu người ở đầu bên kia đang nghe. Tôi nghĩ rằng đó mới là điều quan trọng –dù rằng điều này không phải là vấn đề trong hiện tại. Bởi vì tất cả mọi người cuối cùng đều phải rời khỏi nơi này. “

Trong công việc Alan Lomax có phong cách rất khác với những người khác, những bài hát và con người được ông ghi lại thể hiện rõ điều đó

Nếu bạn thích bài hát đang nghe thì tiếp theo thật đáng để tìm hiểu về những người trong đoạn thu âm ấy; bạn có thể tìm hiểu và nghe bài hát tại đây. Tôi cần thêm nhiều bài viết để làm sáng thêm  những viên ngọc quý này.

Bạn có thể xem tài liệu về Lomax Songhunter ở đây

Hãy tìm chúng tôi trên Facebook để đọc nhiều câu chuyện hơn.

Hay trang Vision Times Entertainment.

Dịch nguyenlien, Biên tập Vương Thiên Linh 

Bài sưu tầm

Nguồn: http://www.visiontimes.com/2015/05/12/tragedy-returns-nepal-hit-again-by-another-powerful-earthquake.html

 

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.