Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Nghị sĩ Syria và phe đối lập phản đối dự thảo hòa bình của Nga
Wednesday, November 11, 2015 18:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

(Tin thời sự quốc tế) – Dự thảo hòa bình của Nga ở Syria, bao gồm tiến hành bầu cử sớm đã nhận được những phản ứng tiêu cực từ cả chính phủ Syria và phe đối lập.

Nghị sĩ quốc hội Syria thuộc đảng Baath, Sharif Shehadeh nói trên AP rằng, sẽ không có cuộc bầu cử tổng thống sớm trước khi ông Assad kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2021. Ông Shehadeh cũng nhấn mạnh, vẫn còn quá sớm để tính đến chuyện bầu cử quốc hội.

Bình luận của ông Shehadeh được đưa ra một ngày sau khi Nga phát hành dự thảo hòa bình, kêu gọi soạn thảo hiến pháp mới ở Syria trong vòng 18 tháng. Điều này sẽ dọn đường cho các cuộc trưng cầu dân ý và tiến tới là bầu cử tổng thống sớm.

  Nghị sĩ Syria và phe đối lập phản đối dự thảo hòa bình của Nga - Ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) và đặc phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura.

“Liên quan đến bầu cử tổng thống, sẽ không có bất cứ cuộc đàm phán nào về vấn đề này. Tổng thống vẫn còn nhiệm kỳ và khi kết thúc, chúng tôi mới nhắc đến bầu cử”, ông Shehadeh nói. Ông Assad đã tái đắc cử tổng thống Syria nhiệm kỳ ba trong vòng 7 năm tới dù bị phe đối lập và phương Tây phản ứng dữ dội.

Trong khi đó nhân vật thuộc phe đối lập, Haitham al-Maleh khẳng định sẽ không chấp nhận bất kỳ vai trò nào của ông Assad trong quá trình chuyển giao chính phủ.

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc chế độ Assad tồn tại dù chỉ trong vòng 24 giờ. Ông Assad cần phải bị bắt giữ và đưa ra xét xử công khai”, ông al-Maleh trả lời qua điện thoại từ Ai Cập.

Tài liệu do Nga công bố mà AP thu thập được ngày 10/11 đã không đề cập đến việc ông Assad từ bỏ quyền lực. Đây là yếu tố quyết định mà phe đối lập đề nghị.

Ông al-Maleh nói rằng, nếu như Nga muốn bảo vệ chế độ Assad, “chiến dịch không kích của Moscow sẽ bị đánh bại”.

Tại New Tork, Đại sứ Anh ở Liên Hợp Quốc, Matthew Rycroft cho biết Anh đã nhận được dự thảo của Nga và đang thảo luận đề điều này. “Kế hoạch bao gồm 8 điểm không phải trung tâm trong cuộc đàm phán ở Vienna. Chúng tôi muốn tiếp cận một cách thận trọng và chặt chẽ với các bên liên quan để đạt được một sự đồng thuận chung”.

Dự thảo hòa bình của Nga được công bố trước thời điểm diễn ra vòng đàm phán thứ hai tại Vienna vào ngày 14/11 tới giữa các chính phủ và phe phái ở Syria.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian tuyên bố, Tehran sẽ tẩy chay đàm phán nếu như “Mỹ muốn lợi dụng cuộc gặp tại Vienna để phục vụ lợi ích riêng”.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.