Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
TPCN Ezibo của Dược Tuệ Linh quảng cáo như thuốc?
Wednesday, November 11, 2015 19:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Dù chỉ là một loại thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng sản phẩm TPCN Ezibo lại liên tục được giới thiệu, quảng cáo có khả năng “trị ho”, “trừ ho” như một loại thuốc.


  TPCN Ezibo của Dược Tuệ Linh quảng cáo như thuốc? - Ảnh 1

Nội dung maket quảng cáo được Cục An toàn Thực phẩm duyệt cho 02 sản phẩm TPCN Siro Ezibo và Ezibo của Công ty TNHH Tuệ Linh.

Thời gian gần đây, Cục ATTP (Bộ Y tế) đã liên tục có những biện pháp mạnh tay để xử lý những doanh nghiệp cố tình vi phạm trong lĩnh vực công bố, quảng cáo các loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, một số công ty vẫn “phớt lờ” những quy định liên quan trong việc quảng cáo sản phẩm của mình khi cố tình quảng cáo lập lờ sản phẩm TPCN có khả năng, công dụng như các loại thuốc chữa bệnh.

Khi truy cập vào website http://ezibo.vn/ giới thiệu về sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) Ezibo dạng viên và Ezibo dạng chai (Siro Ezibo) nhưng lại được quảng cáo với đủ các loại công năng như một loại thuốc có khả năng “trị ho”, “trừ ho”.

Quan sát trên website, trong hầu hết các chuyên mục giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm này đều không ghi khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” theo Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Đặc biệt, trong nhiều bài viết, chuyên mục nhằm giới thiệu và quảng cáo cho hai sản phẩm này như phần “Thông tin sản phẩm; “Điểm khác biệt”; “Vì sao nên sử dụng Ezibo”;… những dòng chữ “Ezibo là một sản phẩm trị ho” hoặc “Ezibo là một sản phẩm trị ho với 100% chiết xuất thảo dược tươi”;… thường xuyên được sử dụng dễ dẫn tới sự lầm tưởng đây là một loại thuốc trị bệnh ho.

Bên cạnh đó, trong mục “Hỏi đáp chuyên gia” trên trang thông tin này có phần câu hỏi, thắc mắc của người tiêu dùng về nơi mua, giá cả và cách sử dụng sản phẩm được đăng tải lại có phần trả lời của các “chuyên gia” là: “Đây là sản phẩm trị ho và bảo vệ hô hấp hoàn toàn từ thảo dược an toàn và hiệu quả đặc biệt có thể dùng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên (đối tượng trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc các bệnh về hô hấp nhất)”.

  TPCN Ezibo của Dược Tuệ Linh quảng cáo như thuốc? - Ảnh 2
  TPCN Ezibo của Dược Tuệ Linh quảng cáo như thuốc? - Ảnh 3

Trên website http://ezibo.vn/, trong phần giới thiệu, quảng cáo, hỏi đáp đều có ghi sản phẩm này có khả năng “trị ho” hoặc “trừ ho” và hoàn toàn không ghi khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” theo quy định .

Cùng với đó, trên website http://tuelinh.vn/, trong phần giới thiệu TPCN Ezibo Tuệ Linh cũng được gắn thêm dòng chữ “Ezibo là một sản phẩm trị ho có nguồn gốc từ tự nhiên” như một cách nhấn mạnh sản phẩm này có công dụng “trị ho” hiệu quả.

Theo tìm hiểu, Ezibo dạng viên và Ezibo dạng chai (Siro Ezibo) có số giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc số giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP lần lượt là 6675/2012/YT-CNTC và 21347/2013/ATTP-XNCB và cả hai sản phẩm đều do Công ty TNHH Tuệ Linh tiếp thị và phân phối.

Trong Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2088/2014/XNQC – ATTP và 2014/2014/XNQC – ATTP do Cục ATTP do Cục ATTP -Bộ Y tế phê duyệt đối với sản phẩm TPCN Ezibo và Siro Ezibo thì hai sản phẩm này chỉ cố công dụng “Bổ phế, giúp làm giảm ho, dịu niêm mạc hô hấp” chứ hoàn toàn không có công dụng “trị ho” như quảng cáo trên website http://ezibo.vn/ và http://tuelinh.vn/.

  TPCN Ezibo của Dược Tuệ Linh quảng cáo như thuốc? - Ảnh 4

Tương tự, trên http://tuelinh.vn/ cũng có phần giới thiệu thành phần của sản phẩm TPCN Ezibo Tuệ Linh là một sản phẩm “trị ho”.

Ngày 11/11, trao đổi với PV, ông Nguyễn Cường – Phụ trách Pháp chế và Trưởng phòng Hành chính Nhân sự Công ty TNHH Tuệ Linh (Tuệ Linh) cho biết qua kiểm tra, Tuệ Linh chỉ có 1 website duy nhất là http://tuelinh.vn/. Ông Cường “phỏng đoán” rằng website http://ezibo.vn/ có thể do một khách hàng hoặc nhà thuốc nào đó tự lập ra để quảng bá sản phẩm TPCN Ezibo. (?)

Khi PV cung cấp thông tin, rằng trước đó đã gọi điện đến số CSKH của Tuệ Linh và được một dược sĩ tên Hà nghe máy, xác nhận website http://ezibo.vn/ là trang web “vệ tinh” của Tuệ Linh, thì ông Cường nói sẽ xác minh và thông tin sau.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, website http://ezibo.vn/ trước đây do Công ty TNHH Tuệ Linh là chủ sở hữu tên miền, đăng kí ngày 16/11/2012 hết hạn ngày 16/11/2015.

Báo điện tử Người Đưa Tin tiếp tục thông tin!

Nhóm PV

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.