Profile image
Tác giả: blueplanet
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Những điểm bất cập trong thi công sàn bê tông dự ứng lực
Tuesday, May 10, 2016 20:29
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Về điều kiện năng lực các đơn vị thi công do mới phát triển gần đây chưa có nhiều nhà thầu chuyên nghiệp có thâm niên chứng minh đảm bảo chất lượng tuổi thọ lâu dài. Về năng lực nhân sự thiết kế và thi công trực tiếp chưa có yêu cầu phải được đào tạo bài bản để được cấp chứng chỉ như các nước tiên tiến khác.

san-be-tong-du-ung-luc

Nhưng sự phát triển ồ ạt của việc thi công sàn bê tông dự ứng lực lại đứng trước nguy cơ bị suy giảm do yếu tố chất lượng và thiết kế thi công.

Chưa có chuẩn đánh giá hệ neo, bất cứ hệ thống nào cũng có thể được sử dụng hoàn toàn phụ thuộc đề xuất của nhà thầu do đó giá thành là lựa chọn hàng đầu. Ngoài ra, thực trạng cạnh tranh giữa các nhà thầu hoàn toàn trên cơ sở giá thành trong khi thị trường chưa có nhiều hiểu biết về kiểm soát chất lượng công nghệ làm cho vấn đề chất lượng thiết kế và thi công cáp dự ứng lực càng bị buông lỏng.

Tình trạng nhà thầu tự làm, tự mua, đơn vị nào cung cấp giá thấp hơn thì thắng thầu, dẫn đến có nhiều công trình chất lượng kém. Nguy cơ những sự cố tương tự trong ngành cầu trước đây hoàn toàn có thể xảy ra với lĩnh vực nhà cao tầng nếu không có biện pháp quản lý chất lượng thích đáng.

Nguyên nhân được xác định là thiếu sự kiểm soát chất lượng chặt chẽ của các nhà thầu khi họ tự mua các vật tư thiết bị, tự thi công cáp, bê tông ứng lực trước, khoán xuống đội. Tất cả đều phụ thuộc vào ý thức người công nhân.

Tuy nhiên với dạng kết cấu này, thì việc làm quen và kinh nghiệm chưa nhiều, vì dù sao, trong xây dựng, thì kinh nghiệm đóng vai trò rất lớn. Có thể là do chúng ta chưa hiểu biết tường tận, chưa nắm vững được kỹ thuật và khâu thiết kế sàn bê tông dự ứng lực trước còn yếu.

Như vậy, vấn đề đặt ra, làm sao để có thể nâng cao việc kiểm soát nhằm ứng dụng hiệu quả dự ứng lực giảm giá thành đầu tư đồng thời kiểm soát được chất lượng tuổi thọ lâu dài của kết cấu, tránh tình trạng công trình vừa xong đã bị xảy ra sự cố gây hoang mang, lo sợ cho người sử dụng.

Đồng thời cũng nên tránh thái độ coi đây là một công nghệ quá phức tạp làm đánh mất cơ hội có thêm một giải pháp giảm giá thành xây dựng nâng cao hiệu quả đầu tư.

Comments

Your Comments
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.