Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Brexit: Anh ở lại EU đến 2018, nhiều người hối hận vì chọn ra đi
Friday, June 24, 2016 20:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Dù kết quả giành chiến thắng cho phe ‘ra đi’ nhưng Anh sẽ không thể rời khỏi EU ngay lập tức.

Theo AFP đưa tin, ngay cả khi cuộc trưng cầu dân ý đã kết thúc với kết quả giành chiến thắng cho phe ra đi thì việc Anh rời EU vẫn chưa thể diễn ra ngay lập tức và quốc gia này sẽ ở lại Liên minh châu Âu ít nhất đến hai năm nữa.

Thủ tục ra khỏi Liên minh Châu Âu được quy định trong điều 50 của Hiệp ước Lisboa năm 2009. Anh cần tuyên bố với Hội đồng châu Âu về nguyện vọng rút khỏi EU. Sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6, Thủ tướng Anh phải viết thư cho Hội đồng Châu Âu để chính thức yêu cầu rút ra khỏi Liên minh này.

  Brexit: Anh ở lại EU đến 2018, nhiều người hối hận vì chọn ra đi - Ảnh 1

Anh sẽ ở lại EU đến năm 2018 để giải quyết các thủ tục còn lại.

Thủ tục rời khỏi sẽ kéo dài đến 2 năm, với các cuộc thương lượng giữa Anh với 27 nước thành viên còn lại của EU. Nói cách khác, Anh sẽ vẫn là thành viên EU cho đến năm 2018, trong thời gian thương lượng và giải quyết các thủ tục chia tay cũng như xây dựng lại quan hệ mới giữa London với Brussels.

Trong suốt quá trình đàm phán, Vương quốc Anh vẫn là một thành viên của EU và phải thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ cam kết như đã từng thực hiện trước đó. Từ nay đến thời điểm đó, các luật lệ quy định và các hiệp ước Châu Âu vẫn tiếp tục được áp dụng đối với Anh, cho đến khi thỏa thuận rút khỏi EU bắt đầu có hiệu lực. Mặc dù vậy, các đại diện Anh trong Hội đồng châu Âu không cần tham gia các cuộc tranh luận và bỏ phiếu.

Đọc thêm>>> Brexit sẽ là ngòi nổ cho khủng hoảng toàn cầu

Hai cơ quan lập pháp chính của EU là Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu sẽ thảo luận về các điều kiện ra khỏi Liên minh. Cho tới khi London và Brussels đạt được thỏa thuận cuối cùng, văn kiện này sẽ phải được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng châu Âu cũng như ở nghị viện Anh và châu Âu.

Không chỉ dừng lại ở đó, nếu các cơ quan trong EU không “hài lòng” về bản văn kiện trên thì các bên lại tiếp tục ngồi với nhau rất lâu, nhiều giai đoạn để cùng phác thảo một bản hiệp ước mới khiến tất cả các bên đồng thuận.

Về lý thuyết mà nói, nước Anh hoàn toàn có thể đơn phương rút khỏi EU và chấm dứt mọi giá trị giao dịch, liên kết tuy nhiên điều này sẽ làm mối quan hệ giữa London và Brussels trở nên tiêu tan.

Nếu Anh muốn tiếp tục duy trì thỏa thuận thương mại tự do với EU, khối mậu dịch lớn nhất thế giới, sau khi không còn là thành viên của khối này, London không thể phá hỏng quan hệ với Brussels. Bởi vậy tiến trình các cuộc đàm phán về Brexit sẽ được quyết định bởi các cuộc thương thuyết chính trị.

Sau khi hết thời hạn làm thủ tục, Anh sẽ tự động thoát khỏi cấu trúc Liên minh châu Âu, ngay cả khi các bên không đạt được tất cả các thỏa thuận. Anh sẽ mất tất cả các quyền và nghĩa vụ thành viên trong Liên minh như tự do thương mại, di chuyển tự do của công dân bên trong EU v.v…

Nhiều người hối hận vì chọn ra đi

Có không ít người dân Anh không quan tâm đến Brexit và thả trôi lá phiếu của mình nhưng đến phút cuối lại tỏ ra hối tiếc vì phải rời khỏi EU. “Tôi không nghĩ chỉ một lá phiếu của mình sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Tôi tưởng kiểu gì chúng ta cũng sẽ ở lại”, một người đàn ông tên Adam trả lời phỏng vấn đài BBC. Sau đó anh chàng này đã nhận nhiều lời chỉ trích trên mạng xã hội vì xem thường lá phiếu và bỏ phiếu cho điều mình không thực sự ủng hộ.

“Mọi thứ là một cú sốc. Tôi ước gì mình được bỏ phiếu lần nữa và lần này tôi sẽ chọn khác”, Mandy Suthi nói với báo Evening Standard.

Sau khi thị trường tài chính lao đao, đồng Bảng sụt giảm giá trị chưa từng có trong lịch sử, nhiều người bỏ phiếu vừa hối hận vừa đổ lỗi cho phe Brexit đã “đánh lừa” họ.

Một số người bày tỏ tâm trạng trên Twitter: “Tôi bỏ phiếu chọn ra đi vì tin vào những lời dối trá. Tôi hối hận vì đã để người khác chiếm đoạt lựa chọn về mình“. Tôi chọn ra đi để giúp kinh tế nước mình. Nhưng đồng bảng đang lao dốc và tôi lập tức hối tiếc” – tài khoản “Ryan Richardson”

Minh Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.