Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Pháp kêu gọi EU phối hợp tuần tra Biển Đông
Monday, June 6, 2016 1:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Pháp kêu gọi hải quân các nước châu Âu thường xuyên tiến hành tuần tra ở Biển Đông để duy trì trật tự, an ninh hàng hải.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2016 diễn ra ở Singapore hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã giải thích vì sao vấn đề Biển Đông lại khiến châu Âu và phần còn lại của thế giới quan ngại.

Theo ông, nếu như luật biển không được tôn trọng trong khu vực thì điều tương tự cũng có thể xày ra ở Bắc băng Dương hay Địa Trung Hải.

  Pháp kêu gọi EU phối hợp tuần tra Biển Đông - Ảnh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tại Đối thoại Shangri-La 2016 ở Singapore. Ảnh: Straits Times.

Do vậy, Pháp sẽ hối thúc hải quân các nước châu Âu đảm bảo “sự xuất hiện thường xuyên và rõ ràng” ở Biển Đông.

“Nếu như chúng ta muốn làm giảm tối đa mối đe dọa xung đột, chúng ta phải bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông và bảo vệ chính bản thân chúng ta”, ông Le Drian nói. Hải quân Pháp đã 3 lần đưa tàu tới Biển Đông trong năm nay và sẽ tiếp tục làm điều đó trong tương lai.

Một quan chức cấp cao của Pháp tháp tùng Bộ trưởng Le Drian tham dự hội nghị tiết lộ, nước này sẽ bàn bạc với các nước EU trong vài tuần tới với trọng tâm là đảm bảo di chuyển bình thường qua Biển Đông, theo Bloomberg.

Theo quan chức Pháp, các nước EU có thể triển khai một lực lượng hải quân nhỏ hơn, cho tàu phối hợp với lực lượng đặc nhiệm của Pháp nếu gặp khó khăn trong vấn đề nguồn lực.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Singh Sajjan cam kết rằng, nước này sẽ hiện diện nhiều hơn ở châu Á-Thái Bình Dương.

Tuyên bố của quan chức Pháp và Canada được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar hối thúc một giải pháp hòa bình ở Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đưa ra thông điệp tương tự. Tướng Petr Pavel, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO khẳng định, NATO sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia trong khu vực nâng cao năng lực quốc phòng cũng như chia sẻ thông tin tình báo và những vấn đề an ninh hàng hải.

Các nhà phân tích bày tỏ lo ngại rằng việc các quốc gia khác quan tâm đến vấn đề Biển Đông có nguy cơ khiến cho vai trò của ASEAN bị lu mờ.

Cựu Tổng thư ký ASEAN Ong Keng Yong nói rằng thách thức hiện tại với ASEAN là cần phải “hạ nhiệt căng thẳng”.

ASEAN vô tình bị kéo vào vòng tròn cùng với Mỹ và Trung Quốc, ông Ong Keng Yong nói trên Straits Times. “Chúng tôi không muốn tham gia vào bất cứ cuộc cạnh tranh nào giữa hai cường quốc thế giới… ASEAN tốt nhất nên đứng ở bên ngoài”.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.