Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Philippines và Hàn Quốc sẽ trở thành ‘thị trường’ mới nổi của IS?
Friday, June 24, 2016 20:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

IS ngày càng lộng hành khi nhăm nhe đe doạ tấn công hai quốc gia này. Không những vậy chúng còn tích cực chiến dịch ‘truyền thông’ nhằm chiêu mộ thêm thành viên tham gia tấn công cực đoan.

Đâu là “thị trường” mới nổi của IS?

Phil Star đưa tin, mới tuần trước IS đã cho phát hành một đoạn video tuyển mộ chiến binh cực đoan đầu tiên nhắm đến Philippines và các nước khu vực láng giềng.

Phiến quân đã kêu gọi những người đồng hương tham gia hàng ngũ của chúng ở Syria. Đặc biệt, với những người không thể rời quê hương, chúng đề xuất biện pháp thay thế đó là tham gia nhánh “chiến hữu” của IS tại Philippines là nhóm khủng bố Muhajideen.

  Philippines và Hàn Quốc sẽ trở thành 'thị trường' mới nổi của IS? - Ảnh 1

Trong đoạn băng chiêu mộ thành viên, IS đã tung những hình ảnh bạo lực man rợ để phóng đại thêm sức mạnh của cả nhóm. Ảnh: Phil Star

Giám đốc nhóm tình báo chuyên theo dõi các hoạt động của IS (SITE), ông Rita Katz nhận định động thái lộ liễu này của IS là điều không mấy bất ngờ với giới quan sát quốc tế. Từ lâu, ông Katz đã lưu ý rằng nhóm phiến quân đã khẳng định sự mạng lưới của chúng có hiện diện ở Philippines.

Tướng Restituto Padilla, người phát ngôn quân đội Philippines kêu gọi người dân không nên chia sẻ và phát tán đoạn băng này rộng rãi. Ông Padilla còn nhấn mạnh nội dung đoạn băng của IS quá độc ác và vô nhân đạo. Trước thông tin trên, giới chức an ninh Philippines lại phủ nhận sự xuất hiện của phiến quân IS trong lãnh thổ quốc gia này.

Trong một diễn biến khác, CNN dẫn nguồn tin từ Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho hay IS đã thu thập thông tin, công bố danh sách những mục tiêu nằm trong “tầm ngắm” mà chúng chắc chắn sẽ tấn công. Trong đó có các căn cứ quân sự của Không quân Mỹ và liên minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO cùng những quốc gia có liên quan đến những cơ sở này.

  Philippines và Hàn Quốc sẽ trở thành 'thị trường' mới nổi của IS? - Ảnh 2

Quân đội Hàn Quốc diễn tập chống khủng bố.

Tình hình trên khiến Hàn Quốc tăng cường gắt gao các biện pháp an ninh. Để ngăn chặn mối đe doạ, Bộ Tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ tăng cường trao đổi thông tin tình báo và phối hợp chặt chẽ với giới chức Mỹ.

Làm sao trị “cơn sốt” tư tưởng cực đoan ?

Việc IS “nhắm” đến Philippines và Hàn Quốc đã khiến giới quan sát quốc tế lưu ý rằng những “nhân vật” có liên hệ thân thiệt với Mỹ dường như lại dễ dàng lọt vào “tầm ngắm” của nhóm phiến quân cực đoan.

Các chuyên gia của NY Times nhận định nguyên nhân một phần do Mỹ là một trong những nước có động thái cứng rắn nhất trong việc tiêu diệt “cái nôi” khủng bố tại đất nước Syria còn nội chiến. Bên cạnh đó, Mỹ từ lâu đã là “tâm điểm” của những vụ khủng bố cực đoan gây chấn động địa cầu từ nhiều năm trước.

Trong bài phóng sự quý đầu năm 2016 của NY Times, các nhà điều tra đã theo dõi và thống kê hàng loạt những vụ tấn công của IS trên nhiều nước trong những năm qua. Điểm trùng hợp nữa là mặc dù không phải đất nước bị khủng bố tấn công nhiều nhất trên thế giới, nhưng Mỹ lại là nơi “ươm mầm” cho nhiều cuộc tấn công được lấy cảm hứng bởi phiến quân cực đoan nhất.

Bộ trưởng bộ Tư pháp Mỹ, bà Loretta Lynch cho rằng việc chống lại hoạt động tuyên truyền cực đoan của phiến quân khủng bố vẫn là thách thức lớn đối với chính phủ Washington và các nước khác trên thế giới.

“Làm thế nào chúng ta phá vỡ hoàn toàn hệ thống của phiến quân khủng bố? Làm sao chúng ta chống lại hệ tư tưởng này cực đoan này khi các hoạt động tuyên truyền trên Internet bao lâu nay vẫn luôn tự do, khó kiểm soát?”, bà nói trong với hãng tin AP. Tuyên bố của bà Lynch được đưa ra sau khi xuất hiện thông tin vụ thảm sát ở hộp đêm Orlando (Mỹ) vừa qua được thực hiện bởi kẻ tôn sùng phiến quân IS.

Phương Hà

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.