Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
TQ có thể đã rút tên lửa HQ-9 triển khai trái phép khỏi đảo Phú Lâm
Thursday, July 21, 2016 19:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Các bức ảnh vệ tinh chụp ngày 10/7 cho thấy, hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 có thể đã được Trung Quốc rút khỏi đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo IHS Janes’s, hình ảnh vệ tinh do tập đoàn Quốc phòng và Không gian Airbus chụp ngày 10/7 cho thấy, các hệ thống tên lửa HQ-9 và radar triển khai dọc bờ biển đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang được chuyển đi.

Động thái này diễn ra ngay khi Bắc Kinh kết thúc hai đợt tập trận trái phép ở Biển Đông ngay trước và sau khi Tòa Trọng Tài thường trực (PCA) ra phán quyết vụ kiện Biển Đông ngày 12/7.

  TQ có thể đã rút tên lửa HQ-9 triển khai trái phép khỏi đảo Phú Lâm - Ảnh 1

Ảnh vệ tinh chụp ngày 8 và 10/7 cho thấy hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 đã được Trung Quốc rút đi. Ảnh: IHS.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 8/7 cho thấy, hầu hết xe mang theo bệ phóng và radar được che chắn bằng lưới ngụy trang bố trí dọc theo bờ biển. Một ngày sau đó, các thành phần của HQ-9 đã được chuyển đến gần với nơi bố trí hệ thống radar trinh sát Type-305A.

Đến ngày 10/7, hình ảnh ghi nhận các thành phần của HQ-9 không bị che chắn, được tập kết gần cầu cảng phía nam đảo Phú Lâm. Một tàu đổ bộ Type-072A neo tại cảng nhiều khả năng đã chở các thành phần của HQ-9 về đất liền.

IHS Janes’ nhận định, Trung Quốc đã triển khai trái phép hệ thống phòng không này kể từ tháng 2/2016 và do đó, Bắc Kinh có thể đưa HQ-9 về đất liền để tiến hành bảo dưỡng. Bởi trên đảo Phú Lâm không có các cơ sở đồn trú cần thiết cho tên lửa HQ-9.

Hệ thống phòng không HQ-9 có tầm bắn tối đa 200 km, tầm cao tối đa gần 30 km. Việc Trung Quốc triển khai trái phép hệ thống phòng không này gây mất ổn định và đe dọa an ninh trên Biển Đông.

Bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, Bắc Kinh còn điều máy bay tiêm kích J-11, tên lửa chống hạm tầm xa ỴJ-62 tới hòn đảo này trong năm nay. YJ-62 được cho là có tầm bắn khoảng 400 km.

Đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974 và ngang ngược lập ra cái gọi là “thành phố Tam Sa” tại đây.

Trước những hành động phi pháp của Trung Quốc, Việt Nam nhiều lần khẳng định, chủ quyền không thể chối cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hồi tháng 2 nhấn mạnh Việt Nam hết sức quan ngại về hành động triển khai tên lửa và máy bay chiến đấu của Trung Quốc.

“Đây là những hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”, người phát ngôn nhấn mạnh. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động sai trái đó.

Đăng Nguyễn

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.