Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Khủng bố IS dùng dân thường làm ‘lá chắn’ trong cuộc chiến tại Mosul
Wednesday, October 19, 2016 0:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Mỹ đã cáo buộc các tay súng IS đã sử dụng dân thường làm “lá chắn sống” khi quân đội Iraq tiến gần đến thành trì cố thủ của chúng tại Mosul.

Theo BBC, hơn 700.000 người dân vẫn còn kẹt lại trong thành phố Mosul ở miền bắc Iraq, nơi đang có 5.000 tay súng IS đang đối đầu với các lực lượng chính phủ.

Một số thông tin cho rằng thị trấn Qaraqosh gần thành phố Mosul đã được giải phóng nhưng sau đó đã bị bác bỏ bởi một chỉ huy của lực lượng chính phủ Iraq.

Lực lượng liên minh do Mỹ đứng đầu cho biết, họ đã đẩy lùi IS ra khỏi 10 ngôi làng trên vùng ngoại vi thành phố Mosul. Quân đội chính phủ đang tiến vào Mosul từ phía nam trong khi các lực lượng người Kurd áp sát từ phía đông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cố gắng xoa dịu dư luận trước những lo ngại về một cuộc di tản lớn của người dân, ông nói rằng “kế hoạch và các cơ sở hạ tầng” đã được đưa ra để đối phó trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo.

Khi được hỏi bởi các phóng viên ở Washington về vấn đề IS có dùng thường dân làm lá chắn hay không, Jeff Davis, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết “điều đó hoàn toàn có thể xảy ra”.

“Rõ ràng những người dân đang bị khủng bố bắt giữ”, ông Davis nói, “chúng tôi đã không nhìn thấy bất cứ dấu hiệu chạy trốn nào của người dân trong thành phố”.

Theo Reuters, khủng bố IS đã ngăn không cho người dân Mosul chạy trốn và đã ép họ phải tập trung vào một số tòa nhà có thể nằm trong những mục tiêu không kích.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc đang làm việc để gấp rút tạo ra những khu vực cho người tị nạn bên ngoài thành phố Mosul.

Lise Grande, điều phối viên của LHQ tại Iraq cho biết tổ chức đang làm việc dựa trên ước tính sẽ có tới 200.000 người cần nơi trú ấn trong ngày đầu tiên diễn ra cuộc tấn công.

Đến ngày 18/10, các lực lượng chính phủ và người Kurd chỉ còn cách thành phố Mosul khoảng 30 đến 40 km.

Quân đội chính phủ vẫn đang bao vây thị trấn Qaraqosh ở phía đông, các xạ thủ bắn tỉa đã được triển khai quanh khu vực này, theo ông Riadh Jalal Tawfeeq, chỉ huy các lực lượng mặt đất của quân đội Iraq cho biết.

Trước chiến tranh, Qaraqosh nằm cách Mosul 32 km về phía đông là thị trấn Kitô giáo lớn nhất của Iraq.

Tiếp viện sẽ được gia tăng vào ngày 19/10 với khoảng 34.000 binh sĩ Iraq cùng các chiến binh người Kurd được triển khai.

EU đã đưa ra cảnh báo các tay súng thánh chiến đang đào thoát khỏi Mosul có nhiều người là công dân quốc tịch các nước EU, những tên này có thể trở lại châu Âu và gây ra nguy cơ nghiêm trọng về bảo mật an ninh.

Một số tay súng khủng bố ở Mosul đã tham gia vào cuộc tấn công đẫm máu tại Paris vào cuối tháng 11/2015 và vừa mới trở về từ Syria.

Phan Hoàng

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.