Profile image
Tác giả: phannguyenkhanhdan
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Vì sao Bạn nên học Krav Maga?
Sunday, November 6, 2016 10:15
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

[ Xem định nghĩa Krav Maga ở đây ]

KRAV MAGA – Hệ thống võ tự vệ Hiệu Quả và Dễ Học dành cho tất cả mọi người - David Kahn - Dịch giả ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

*Tác giả: David Kahn, cựu cảnh sát kiêm huấn luyện viên trưởng Hiệp hội Krav Maga Hoa Kỳ.
*Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Cho đến thời kỳ Thế Chiến II, hầu hết các kỹ thuật tự vệ truyền thống vẫn không đủ hoàn thiện để giúp những người lính có thể tự bảo vệ bản thân và chống lại đối phương có vũ trang một cách hiệu quả. Suốt thời kỳ quốc gia khởi nghiệp của Israel, võ sư Imi Lichtenfeld nhận thấy rằng quân đội Israel cần được trang bị những kỹ thuật chiến đấu ở cự ly gần được thiết kế đặc biệt để bảo vệ họ khỏi nguy cơ sát thương do súng đạn, thuốc nổ và nhiều mối đe dọa khác. Và thế là Krav Maga – hệ thống tự vệ cận chiến hiệu quả nhất thế giới – đã ra đời.

Trong quá trình xây dựng hệ thống võ thuật này, Imi nỗ lực không mệt mỏi trong việc đảm bảo rằng tính hiệu quả của Krav Maga không phụ thuộc vào sức mạnh hay thể chất của người tự vệ trong một tình huống bất kỳ. Trong Krav Maga, bạn được học vô vàn các kỹ thuật phòng vệ và tấn công khác nhau như đấm, đá, đập, vật, các kỹ thuật khóa, xiết, tự vệ ở tư thế nằm và nhiều thế tránh đòn khác. Imi đảm bảo rằng Krav Maga bao gồm tất cả những giải pháp xử lý tình huống hiệu quả nhất bất kể bạn sử dụng tay không hay có vũ khí.

Ngay từ thời trẻ, Imi đã là một chiến binh đa năng, trải nghiệm nhiều môn võ khác nhau như quyền anh, đô vật, nhu đạo (judo), nhu thuật (jujitsu), hiệp khí đạo (aikido) và kiếm thuật. Năm 1948, Imi kết hợp tất cả những kiến thức và kỹ năng từ nhiều môn võ đa dạng mình đã lĩnh hội để xây dựng nên một hệ thống tự vệ cận chiến hoàn thiện và hiệu quả được gọi tên là Krav Maga. Ngay từ khi mới thành lập, Lực Lượng Phòng Vệ Israel (IDF) đã công nhận giá trị của hệ thống này và áp dụng nó cho đến ngày nay vì những lý do sau:

Học Krav Maga ở TpHCM

Một bước đánh bay dao trên tay đối phương!

Sự đơn giản

Các kỹ thuật tự vệ của Krav Maga vừa dễ học vừa dễ thực hiện. Imi sáng tạo ra nó vì ông biết rằng quân đội non trẻ của đất nước mình đang rất cần một hệ thống võ thuật vừa đơn giản vừa linh hoạt, các kỹ thuật dễ dàng được điều chỉnh và nâng cấp cho phù hợp với từng bối cảnh và tình huống thực tế, và điều quan trọng là chúng phải dễ học và có thể được lĩnh hội trong thời gian ngắn: Bạn chỉ cần ba tuần luyện tập nghiêm túc để thành thạo Krav Maga cấp độ cơ bản.

Hòa hợp với bản năng con người

Để có thể vô hiệu hóa một đòn tấn công bất ngờ và nguy hiểm từ bên ngoài, chúng ta cần phải phản ứng một cách bản năng. Bất kỳ sự lưỡng lự hay trì hoãn nào cũng có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Vì lý do này, Krav Maga được thiết kế trên cơ sở những phản xạ và bản năng tự nhiên nhất của chúng ta. Krav Maga rèn giũa cho cơ thể và tâm trí của chúng ta khả năng phản ứng một cách linh hoạt và hiệu quả trong mọi tình huống mà không một chút chần chừ. Với môn võ này, bạn không chỉ được học các đòn tấn công có tính chất cương – chẳng hạn như các thế đấm và đá, mà bạn còn được rèn luyện về mặt trí lực và ý thức phòng thủ toàn diện. Bằng các thủ thuật đọc thấu ngôn ngữ cơ thể của người khác và nhận diện các mối nguy cơ tiềm ẩn, bạn sẽ sớm phát hiện ra nguồn gốc của vấn đề và xử lý nó một cách nhanh gọn. Trong hầu hết các trường hợp, việc luyện tập Krav Maga giúp bạn thoát khỏi tình huống hiểm nguy mà chẳng cần phải dùng đến quá nhiều sức lực.

Tính thích dụng

Một đòn tấn công ngẫu nhiên bất kỳ có thể đến từ mọi hướng dưới nhiều hình thức khác nhau. Với Krav Maga, Imi sáng tạo ra chỉ một vài kỹ thuật tự vệ đơn giản mà bạn có thể dễ dàng học và ứng dụng với nhiều loại đòn tấn công khác nhau. Môn võ này sẽ dạy cho bạn cách phản ứng nhanh trước những đòn tấn công nhắm vào mình, tập trung vào những điểm yếu trên người đối phương và vận dụng các kỹ thuật tự vệ một cách nhạy bén và chính xác. Bạn sẽ được học một loạt những kỹ thuật tấn công giúp bạn tháo gỡ và vô hiệu hóa những thế phòng thủ có thể dự đoán trước được của đối phương – tương tự như một ván cờ. Cuối cùng, bạn sẽ lĩnh hội được khả năng nhận diện chính xác những nước cờ kế tiếp của đối phương và triệt tiêu chúng ngay từ trong trứng nước.

Krav Maga Basic Level 2 grading day - Oct 30th 2016

Buổi thi lên đai A2 của lớp Krav Maga đầu tiên ở TPHCM ở Saigon Sports Club. *Nguồn hình ảnh: Facebook Thien Nguyen

Sử dụng vũ khí bất kỳ

Bên cạnh các thế tấn công và tự vệ bằng tay không, Krav Maga còn nổi tiếng bởi hệ thống các kỹ thuật liên quan đến súng, dao, và nhiều loại vũ khí bất kỳ mà bạn có thể túm được để tự vệ như điện thoại di động, xô nước, ô (dù), bút viết, chìa khóa, đồng tiền kim loại… Krav Maga là hệ thống võ tự vệ dành cho tất cả mọi người, nên nó cung cấp cho bạn vô vàn những giải pháp tận dụng tất cả những điều kiện mình đang có để xử lý tình huống hiệu quả trong những trường hợp bất khả kháng, cụ thể là những khi bạn không hề chuẩn bị sẵn vũ khí trong người.

Tính thực tế

Mặc dù bạn sẽ được học và luyện tập các kỹ thuật tự vệ một cách bài bản và có trình tự, mục tiêu tối thượng của Krav Maga là rèn luyện bản thân bạn hình thành phản ứng xử trí nhanh nhạy và hiệu quả nhất mỗi khi gặp phải những tình huống nguy hiểm hoặc cấp bách – không cần biết việc phản ứng của bạn có đúng theo bài bản hay không. Trong quá trình sáng tạo nên Krav Maga, Imi luôn nhấn mạnh điểm khác biệt lớn giữa võ thuật thể thao và các trận chiến trên đường phố: Đấu võ đài có luật thi đấu, còn đánh nhau ngoài đường thì sử dụng “luật rừng,” tức không bị ràng buộc bởi bất kỳ luật lệ nào. Các trận đấu thể thao thường diễn ra trong tầm kiểm soát của con người bởi chúng được tạo ra trên cơ sở những quy tắc và luật lệ. Mọi giải đấu võ thuật chính quy đều phải tuân thủ những điều luật đảm bảo tính công bằng cho các trận đấu và sự an toàn của người tham gia. Trong khi đó, tự vệ ngoài đường phố chẳng phải chuyện đùa. Để bảo vệ bản thân, bạn phải học cách từ bỏ mọi ý niệm liên quan đến sự công bằng hay fair play. Chọc vào mắt đối phương hoặc đá thẳng vào hạ bộ của họ là vài kỹ thuật tự vệ nổi hiệu quả trong Krav Maga, và chúng được sáng tạo ra chính là để bạn có thể đảm bảo sự an toàn cho bản thân và kết thúc tình huống nguy hiểm một cách nhanh chóng và triệt để nhất có thể.

Tính hiệu quả

Các kỹ thuật tự vệ của Krav Maga nổi tiếng thế giới bởi tính hiệu quả cao, dứt khoát và triệt để.

Suốt các thập niên 1950 và 1960, Imi Lichtenfeld làm công việc phụ trách thể lực kiêm võ sư Krav Maga cho Lực Lượng Phòng Vệ Israel. Những ưu thế vượt trội của Krav Maga đã thuyết phục các cơ quan chính quyền quân đội của Israel sớm công nhận nó với tư cách là một hệ thống tự vệ và cận chiến đặc thù. Một thời gian sau đó, đến lượt Bộ Giáo Dục Israel công nhận Krav Maga và biến nó thành chương trình học bắt buộc dành cho học sinh trường công trên toàn đất nước.
.

p.s.: Cho đến thời điểm tôi đăng bài viết này, ở TPHCM chỉ mới có Saigon Sport Club (514B Huỳnh Tấn Phát, Quận 7,TPHCM) là nơi duy nhất có khóa học Krav Maga bài bản được quản lý bởi võ sư Krav Maga được đào tạo và cấp bằng sư phạm chính quy ở Israel (Võ sư Stephen “Steve” Davidson – người thầy mà tôi đang theo học). Các anh chị và các bạn có nhu cầu học môn võ này hãy liên hệ với Saigon Sports Club ở đây nhé!

.

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.