Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Mặc thời tiết xấu, Aleppo vội vã sơ tán, tuyên bố tự do hoàn toàn
Thursday, December 22, 2016 20:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Bất chấp thời tiết xấu và tuyết phủ gây nhiều trở ngại, công tác sơ tán dân và vận chuyển phiến quân ra khỏi thành phố Aleppo đã được hoàn thành tốt đẹp.


Ảnh: FARS News.

Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã làm nên lịch sử tại thành phố quan trọng thứ hai của nước này khi giành chiến thắng trước hàng ngàn phần tử phiến loạn, một chiến thắng mang tính bước ngoặt được kỳ vọng là sẽ thay đổi tương lai của cuộc nội chiến tại Syria.

Trong những giờ cuối cùng của ngày 22/12, các nhóm phiến quân còn lại thuộc liên minh nổi dậy Jaish al-Fateh tại đông Aleppo đã được quân đội chính phủ hoàn thành vận chuyển tới tỉnh Idlib, tiến tới việc kiểm soát hoàn toàn thành phố.

Syria đã phải đối mặt với những bất ổn từ đầu năm 2011, chỉ 2 năm sau đó, Damascus đã trở thành “chảo lửa” với sự hình thành của hàng loạt các nhóm phiến quân nổi dậy công khai nhận sự hỗ trợ ngầm từ các thế lực phương Tây và các nước đồng minh như Qatar, Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ giữa năm 2012, các lực lượng vũ trang chính phủ đã phải tham gia cuộc chiến với các lực lượng nổi dậy được nước ngoài hậu thuẫn tiến đánh Aleppo, thành phố trung tâm thương mại lớn hàng đầu của Syria.

Các thế lực nổi dậy chủ yếu là Mặt trận al-Nusra, chi nhánh của al-Qaeda tại Syria (sau này đổi tên thành Jabhat Fatal al-Sham) đã tấn công và giành kiểm soát toàn bộ phần phía đông, đông bắc rộng lớn của thành phố Aleppo. Phía tây, tây bắc và tây nam vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội chính phủ.

Không có nhiều sự thay đổi trong việc bố trí lực lượng tại thành phố Aleppo cho đến tháng 9/2015 khi chính phủ Syria đề nghị Iran hỗ trợ một lượng lớn các cố vấn quân sự, nhà phân tích và các đặc nhiệm đến Damascus đồng thời yêu cầu Nga can thiệp quân sự trực tiếp trong cuộc chiến chống khủng bố tại đây.

Với những sự trợ giúp mạnh mẽ của Nga và Iran, cuộc nội chiến tại Syria đã bắt đầu chuyển mình sang giai đoạn mới.

Nga phát động các chiến dịch chống quân phiến loạn tại Syria vào ngày 30/09/2015, sau khi Moscow nhận được yêu cầu chính thức từ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ban đầu, các chiến dịch quân sự được tiến hành với một lực lượng khoảng 50 máy bay chiến đấu và trực thăng, bao gồm Sukhoi Su-34, Su-24M, Su-25, Su-30SM, trực thăng tấn công Mil Mi-8 và Mi-24.

Chính phủ Syria đã cấp giấy phép cho lực lượng không quân Nga sử dụng 2 sân bay tại tỉnh Homs cùng căn cứ không quân Hmeymim tại Latakia để tự do thực hiện các cuộc tấn công trên toàn quốc.

Ngày 10/11/2015, quân đội Syria phối hợp với dân quân kháng chiến và lực lượng Hezbollah dưới hỗ trợ của các máy bay Nga đã giải phóng căn cứ không quân Kuweires cách thành phố Aleppo 60 km về phía đông sau 2 năm dài bị khủng bố IS chiếm đóng. Theo các báo cáo, chiến thắng lớn này đạt được nhờ sự lãnh đạo tài tình của chỉ huy người Iran, thiếu tướng Qassem Soleimani.

Từ đây, các lực lượng vũ trang chính phủ đã khởi động chiến dịch tấn công giải phóng thành phố Aleppo.

Trong tháng 7/2016, quân đội chính phủ đã tiến hành các hoạt động chung quy mô lớn nhằm bao vây các chiến binh nổi dậy ở các quận phía đông thành phố Aleppo. Ngày 12/07, vòng vây tại phía đông đã hoàn thành và bắt đầu siết chặt hiệu quả. Tại thành trì cố thủ ở quận Bani Zeid, khu vực nắm vị trí quan trọng hàng đầu trong thành phố Aleppo đã được các phiến quân sử dụng làm nơi triển khai các cuộc pháo kích và tấn công tên lửa đến các khu vực khác.

Quân đội Syria, lực lượng kháng chiến Iraq al-Nujaba, Hezbollah và đơn vị quốc phòng quốc gia NDF sau đó đã giải phóng quận công nghiệp Leiramoun và tuyến đường quốc lộ chính Castello. Đây được coi là những thắng lợi vang dội mang tính trọng điểm trong cuộc chiến tại Aleppo.

Đến cuối tháng 10, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã đẩy lùi hơn một chục cuộc tấn công quy mô lớn của hơn 16.000 tay súng phiến quân vào các phòng tuyến phía tây và tây nam Aleppo.

Liên minh Jaish al-Fateh đã triển khai một chiến dịch với nhiều vòng tấn công quy mô mang tên “Great Epic Operation” với sự tham gia của hàng chục ngàn tay súng nhắm vào 3 hướng Ramouseh, học viện quân sự Assad và học viện pháo binh Aleppo nhằm cố gắng phá vỡ vòng vây cho đồng đội của chúng ở phía đông thành phố. Các cuộc tấn công diễn ra trong thế giằng co và cuối cùng Jaish al-Fateh chịu thất bại nặng nề.

Ngay trong 3 ngày đầu tiên từ khi phát động chiến dịch, ưu thế của phiến quân đã suy yếu nghiêm trọng khi hàng loạt tay súng bị tiêu diệt và phải rút lui trên khắp các chiến trường mà không đạt được thành quả nào.

Sau nhiều thất bại diễn ra liên tiếp sau đó tại ngoại ô tây bắc Aleppo và tuyến đường Castello, ngày 31/10, chiến dịch Great Epic Operation kết thúc và sinh lực của các nhóm phiến quân trên toàn thành phố Aleppo đã đi vào thế suy yếu tận cùng trước ưu thế của quân đội chính phủ.

Sau đó, nhiều cuộc pháo kích vào khu dân cư được xem là động thái trả đũa của các nhóm phiến quân sau nhiều thất bại liên tiếp. Các lực lượng chính phủ sau đó đã tăng cường tấn công trong nhiều tuần của tháng 11 và 12/2016. Cùng với đó, các máy bay Nga cũng liên tiếp ném bom cắt đứt hàng loạt đường tiếp tế từ tỉnh Hama và Idlib.

Cuối cùng, sau cuộc phản công ở Karam Maysar và Karm Qaterjy không mang lại hiệu quả, các chiến binh Fatah al-Halab, một trong số những nhóm nổi dậy thuộc liên minh Jaish al-Fateh đã đầu hàng chính phủ, kéo theo hàng loạt các nhóm khác cũng hạ vũ khí và ra hàng.

Giờ đây, khi các công tác vận chuyển phiến quân đã hoàn thành vào ngày 22/12 vừa qua, các công tác rà phá bom mìn của lực lượng chính phủ đã chính thức được khởi động. Hòa bình đang dần trở lại trên thành phố Aleppo. Nhiều cuộc đoàn tụ gia đình đã diễn ra, những người dân từ 2 vùng đông, tây đã bắt đầu đổ ra đường ăn mừng chiến thắng.

Phan Hoàng

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.