Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Nigeria choáng váng khi phát hiện 2.5 tấn nhựa giả gạo giống y thật
Thursday, December 22, 2016 4:42
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Loại gạo giả này được làm giống gạo thật đến mức phóng viên BBC sau khi xem thử gạo giả đã thừa nhận rằng gạo nhựa quá giống gạo thật và “có trời mới biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu ăn phải chúng”.

Theo hãng tin BBC, Nigeria vừa phát hiện và thu giữ 2,5 tấn gạo giả làm bằng nhựa. Số gạo trên được đưa vào nước này qua con đường buôn lậu. Số gạo giả trên được đóng trong bao bì mang nhãn hiệu “Best Tomato Rice”, mỗi bao đựng 25 kg.

Người đứng đầu cơ quan hải quan ở Lagos (Nigeria), ông Haruna Mamudu cho biết khi đem nấu, gạo nhựa rất dính và nhớt so với gạo bình thường. “Có trời mới biết được chuyện gì sẽ xảy ra nếu ăn phải loại gạo giả này”, ông Haruna Mamudu bình luận.

Loại gạo giả này được làm giống gạo thật đến mức phóng viên BBC sau khi xem thử gạo giả đã thừa nhận rằng gạo nhựa quá giống gạo thật. “Những hạt gạo giả này không khác gạo thật một tí nào.

Những bao gạo nhựa ở Nigeria đang được cơ quan chức năng địa phương kiểm tra.

Cầm nắm gạo giả trên tay tôi không hề thấy có gì khác so với gạo được trồng từ các cánh đồng cho đến khi được đưa lên mũi ngửi mới thấy có mùi hóa chất”, phóng viên Peter Okwoche cho hay.

Tuy nhiên, khi được nấu lên, gạo giả sẽ lộ rõ những điểm khác biệt.Và ngay sau khi nghi vấn về gạo giả được đặt ra, số gạo trên đã được đưa vào phòng thí nghiệm để kiểm tra.

Tại đây, các nhà nghiên cứu đã không khỏi bàng hoàng khi biết số gạo giả trên thực chất được làm bằng nhựa. Chính quyền Nigeria cảnh báo người dân không ăn loại gạo có bất kỳ dấu hiệu nào khác thường, bởi chúng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ.

Hiện các cuộc điều tra được mở rộng để xem có bao nhiêu gạo giả bị đưa vào thị trường Nigeria và bao nhiêu đã được tiêu thụ cũng như nguồn gốc của số gạo giả trên.

Đây không phải lần đầu gạo giả được làm bằng nhựa được phát hiện. Năm ngoái truyền thông Malaysia và Singapore cũng đưa thông tin về việc xuất hiện loại gạo giả làm từ nhựa tổng hợp độc hại này.

Theo tờ Straits Times, loại gạo giả này được làm từ nguyên liệu là khoai tây, khoai lang trộn với nhựa tổng hợp có chứa độc tố. Gạo nhựa này bề ngoài rất giống gạo thật nhưng khi nấu lên thì gạo rất cứng.

Loại gạo làm từ nhựa này từng được bán rất nhiều ở thị trường Trung Quốc, nhất là tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thiểm Tây. Gạo giả mang đến lợi nhuận khổng lồ nên nó vẫn được bán nhiều tại Trung Quốc.

Cũng trong năm ngoái, tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, người ta đã phát hiện gạo giả làm từ giấy và nó được phát hiện một cách bất ngờ. Hôm đó, người phụ nữ vô tình phát hiện phần cơm trưa của bà khó nhai hơn bình thường.

Những hạt cơm cứng đến mức bà đã phải nhả “hạt cơm” đang nhai trong miệng ra. Sau khi nhìn kỹ, bà đã vô cùng kinh ngạc khi biết đó là một cuộn giấy cực nhỏ.

Người phụ nữ trên nói với cảnh sát rằng bà đã mua loại gạo này từ một người bán hàng rong với cam đoan rằng đó là giống lúa được trồng ở quê và không sử dụng thuốc trừ sâu.

Các chuyên gia y tế và dinh dưỡng cảnh báo rằng việc sử dụng gạo giả làm từ nhựa có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Theo chuyên gia dinh dưỡng Mary Easaw-John, Viện Tim mạch Quốc gia Singapore: “Một số chất có trong nhựa sẽ trở nên vô cùng độc hại sau khi ăn phải và nếu được nạp nhiều chúng có thể gây ra những tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa bởi nhựa là chất không tiêu hóa được. Hơn nữa nó còn chứa nhiều thành phần tạp chất không rõ nguồn gốc khác nên có thể gây đau dạ dày, chảy máu dạ dày, tắc nghẽn đường tiêu hóa, nhiễm độc…”.

Một quan chức của Hiệp hội nhà hàng Trung Quốc cảnh báo rằng ăn ba bát gạo nhựa sẽ tương đương với việc nhét một túi nilon vào dạ dày.

Ông nói thêm rằng do gạo giả rất nguy hiểm nên giới chức sẽ kiểm tra nghiêm ngặt các nhà máy chế biến gạo.

Đào Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.