Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Anh đối mặt với ‘khoản chi phí ly hôn giá cực đắt’ với EU
Thursday, February 23, 2017 1:43
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker khẳng định, Anh sẽ phải đối mặt với “khoản chi phí ly hôn giá cực đắt” với EU, lên tới hàng tỷ USD.

Theo ông Juncker, sẽ mất khoảng 2 năm nữa để đàm phán về tương lai quan hệ giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU), và ông mô tả quá trình đó là những chuỗi ngày thảo luận “khắc nghiệt”.

Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean- Claude Juncker.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng cảnh báo với nữ Thủ tướng Anh Theresa May rằng bà không những không thể đàm phán việc cắt giảm chi phí “chia tay” EU xuống còn 0, mà còn phải chi trả một khoản tiền cực lớn vì quyết định đưa Anh rời khỏi liên minh EU (Brexit).

“Nước Anh cần hiểu rằng, họ sẽ không được giảm giá hay miễn phí. Anh cần phải trả hết những khoản tiền mà họ đã cam kết đóng góp, bất chấp khoản tiền đó lớn tới mức nào”, ông Juncker nói trước Quốc hội Bỉ về Brexit.

Những phát ngôn của ông Juncker được đưa ra sau khi tờ Telegraph đưa tin rằng Ủy ban châu Âu muốn Anh phải trả tiền cho những dự án của EU như đã cam kết trong vòng 4 năm sau khi ký thỏa thuận về Brexit. Nhiều khả năng tới cuối năm 2023, Anh mới trả hết EU những khoản tiền cuối cùng.

Kế hoạch trên là một phần trong đề nghị của EU rằng Anh sẽ phải trả 75 tỷ USD tiền “phí rời EU” trước khi đạt được thỏa thuận về thương mại giữa hai bên sau Brexit.

Mục đích của số tiền trên là giúp EU khắc phục “lỗ đen tài chính”, giúp nguồn ngân sách của khối không bị “sốc” khi Anh rời đi, bởi mỗi năm Anh đóng góp khoảng hơn 12 tỷ USD cho liên minh kinh tế – chính trị gồm 28 thành viên này. Brexit diễn ra đồng nghĩa với việc những nước giàu trong khối như Đức và Pháp phải “móc hầu bao” chi tiền nhiều hơn, và những nước nghèo hơn như Ba Lan và Hungary sẽ nhận được ít kinh phí hơn.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Juncker cũng khẳng định sẽ không có chỗ cho Anh trong thị trường chung châu Âu nếu Anh không đăng ký chương trình tự do dịch chuyển lao động của khối.

“Những ai muốn hưởng lợi từ thị trường chung phải tôn trọng 4 nguyên tắc tự do căn bản, trong đó có sự tự do dịch chuyển lao động trong thị trường”, ông Juncker nói.

Người đứng đầu Ủy ban châu Âu mô tả Brexit là “một cuộc khủng hoảng” khiến tất cả mọi người phải lo lắng, trong khi cá nhân ông rất “buồn” khi phải thấy một nhân tố trụ cột của khối phải ra đi.

Ông cũng khẳng định rằng EU cần giải quyết công việc không phải với tinh thần thù địch mà là với sự biết ơn nước Anh vì vai trò của Anh đối với khối trong những năm qua.

Xem thêm: NASA họp khẩn công bố sự sống ngoài Trái đất

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.