Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Số phận TT Hàn Quốc ra sao khi bị phế truất, mất toàn bộ đặc quyền?
Thursday, March 9, 2017 20:57
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Hôm nay, tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết nhất trí bãi nhiệm Tổng thống Park Geun-hye liên quan tới vụ bê bối tham nhũng bị phanh phui hồi tháng 10/2016.

Nữ tổng thống bị phế truất

Bà Park Geun-hye chính thức bị phế truất.

Sáng 10/3, thẩm phán tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã tuyên bố giữ nguyên quyết định buộc tội Tổng thống Park Geun-hye mà Quốc hội đã đưa ra trước đó. Điều đó đồng nghĩa với việc bà Park sẽ buộc phải rời khỏi vị trí trước khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm sau.

“Toà án Hiến pháp hôm 10/3/2017 đã giữ nguyên quyết định buộc tội Tổng thống Park Geun-hye”, Chánh án Lee Jung-mi trả lời trên truyền hình toàn quốc.

Theo Tòa án Tối cao, hành vi vi phạm luật pháp và Hiến pháp của bà Park trong vụ bê bối liên quan đến người bạn lâu năm Choi Soon-sil từ cuối năm ngoái đủ để phế truất bà khỏi cương vị tổng thống vĩnh viễn.

Với phán quyết này, bà Park Geun-hye đã trở thành lãnh đạo được bầu một cách dân chủ đầu tiên tại Hàn Quốc bị buộc thôi chức.

Trước đó, Quốc hội Hàn Quốc đã biểu quyết buộc tội bà Park vào hôm 9/12, sau khi các biểu tình lớn kêu gọi bà từ chức nổ ra trên đường phố.

Tổng cộng có 13 vụ việc bà Park cho phép người bạn thân can thiệp vào các vấn đề của Nhà nước, thông đồng moi tiền các doanh nghiệp lớn và lơ là trách nhiệm trong vụ chìm phà năm 2014.

Mất toàn bộ đặc quyền

Sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc, bà Park sẽ phải rời khỏi Nhà Xanh càng sớm càng tốt. Phán quyết trên cũng đồng nghĩa với việc nữ Tổng thống bị phế truất sẽ không được hưởng lương hưu hay các khoản tiền trợ cấp khác.

Bà Park Geun-hye buộc phải rời khỏi Nhà Xanh càng sớm càng tốt.

Theo luật pháp Hàn Quốc, một tổng thống khi về hưu sẽ được nhận khoảng 95% số tiền lương mà họ được nhận khi đang tại vị. Trong trường hợp của bà Park, bà sẽ không được nhận số tiền khoảng 12 triệu won mỗi tháng, tương đương 10.300 USD.

Cũng theo quy định của Hàn Quốc, một tổng thống về hưu sẽ được hưởng các dịch vụ y tế miễn phí trọn đời tại các bệnh viện công, được nhà nước hỗ trợ đầy đủ các chi phí để vận hành văn phòng làm việc sau khi về hưu cùng 3 trợ lý và 1 tài xế. Khi cựu tổng thống qua đời, người đó sẽ được chôn cất ở nghĩa trang quốc gia cùng với những nhà lãnh đạo xuất sắc khác.

Bà Park Geun-hye đã bị tước bỏ tất cả các đặc quyền trên, nhưng bà vẫn được cảnh sát hoặc cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh trong vòng 10 hoặc 15 năm theo quy định của Đạo luật An ninh Tổng thống.

Khi chưa xảy ra vụ bê bối, bà Park Geun-hye dự định sẽ chuyển về ngôi nhà cũ ở khu Samseong-dong, Seoul khi về hưu vào tháng 2/2017. Tuy nhiên, khi đã bị phế truất, kế hoạch này dường như đã không còn khả thi bởi những công tác chuẩn bị đảm bảo an ninh vẫn chưa hoàn thành, các quan chức Nhà Xanh cho hay. Hiện tại, họ đang cân nhắc mua một khu đất hoặc một căn nhà ở quanh Nhà Xanh để bà Park sinh sống.

Một hãng truyền thông địa phương hôm 9/3 cho hay các trợ lý thân cận đang tìm nhà cho thuê ở tỉnh Gyeonggi để làm nơi ở cho bà Park.

Theo tờ Korea Herald, có lẽ sự thay đổi lớn nhất đối với bà Park là không được hưởng quyền miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều đó có nghĩa là bà có thể bị bắt giữ, truy tố, xét xử và chịu hình phạt như những nghi phạm bình thường khác.

Sau khi bà Park bị phế truất, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn, kiêm quyền Tổng thống Hàn Quốc, sẽ tiếp tục là người lãnh đạo đất nước cũng như điều hành kỳ bầu cử tiếp theo.

Trước ngày 20/3, ông Hwang phải nộp kế hoạch triển khai kỳ bầu cử. Cuộc bầu cử phải được tổ chức trước ngày 9/5, tức 60 ngày sau khi bà Park bị phế truất.

Xem thêm: WikiLeaks tiết lộ về máy chủ nghe lén của CIA có tên ‘Pocket Putin’

Lê Trang – Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.