Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Trumpcare bị chỉ trích… quá giống với Obamacare
Saturday, March 11, 2017 1:18
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Mặc dù được Tổng thống Donald Trump hết lời ca ngợi, nhưng ngay sau khi được công bố, dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (ACA), còn gọi là Trumpcare, đã bị phản đối gay gắt.

Có điểm mới….

Dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (ACA) vừa được lãnh đạo đảng Cộng Hoà, Mỹ công bố. Dự luật này ra đời nhằm thay thế cho đạo luật y tế của người tiền nhiệm mang tên Obamacare.

Theo đó, Trumpcare sẽ loại bỏ các nội dung liên quan tới thuế và trợ cấp trong Obamacare, cũng như vấn đề nghĩa vụ bảo hiểm của các chủ thuê lao động và các nhân viên.

Trumpcare bao gồm 3 nội dung chính. Những người dưới 26 tuổi tiếp tục được hưởng các chế độ trong chương trình bảo hiểm y tế của bố mẹ.

Đồng thời, dự luật cho phép các tiểu bang cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe Medicaid nhằm hỗ trợ những người trưởng thành có thu nhập thấp.

Và Trumpcare cũng cho phép thiết lập các quỹ trao đổi bảo hiểm và cung cấp các khoản tín dụng thuế nhằm hỗ trợ những người có thu nhập thấp và trung bình có thể chi trả các chương trình bảo hiểm y tế cá nhân được bán ở Mỹ.

Dù được Tổng thống Donald Trump hết lời ca ngợi, ủng hộ nhưng ngay sau khi được công bố dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (ACA), còn gọi là Trumpcare, đã bị phản đối gay gắt và chỉ trích vì giống với Obamacare.

…hay chỉ là phiên bản rút gọn?

Tuy nhiên, ngay sau khi được công bố, dự luật đã bị phản đối gay gắt. Các nghị sĩ bảo thủ thuộc đảng Cộng hòa nhận định rằng dự luật mới quá giống với Obamacare.

Thượng nghị sĩ Rand Paul nhận định, dự luật Trumpcare chính là một phiên bản “Obamacare rút gọn”. Ông cũng cảnh báo rằng dự luật này sẽ không được thông qua bởi một số thành viên bảo thủ.

Lý giải cho tình trạng “quá giống với Obamacare”, một số nghị sĩ bảo thủ chỉ ra rằng dự luật này vẫn duy trì một số quy định cũng như các nhiệm vụ của Obamacare và điều đó làm tăng giá bảo hiểm, tạo ra một quyền hạn mới trong các hình thức tín dụng thuế và không phù hợp với ý tưởng thị trường tự do.

Dự luật có thể là đòn giáng mạnh vào những người Mỹ có thu nhập thấp hơn. Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa mô tả dự luật Trumpcare là một bước đi sai lầm.

Nhiều nghị sĩ mỉa mai rằng đây chỉ một “sự thay thế mạnh hơn đạo luật chăm sóc sức khỏe của chính phủ”.

“Chúng tôi nghĩ rằng họ phải loại bỏ hoàn toàn Obamacare”, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Jim Jordan của bang Ohio bình luận.

Nhiều thành viên đảng Dân chủ cũng bày tỏ quan ngại về khả năng dự luật mới này có thể giúp người dân Mỹ tiếp cận chương trình chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

“Các nghị sĩ Cộng hòa cuối cùng cũng đã công bố dự luật. Trumpcare cuối cùng cũng đã được công bố cho công chúng và đảng Dân chủ biết. Tuy nhiên, có không ít nghị sĩ và hàng triệu người dân Mỹ không mong muốn dự luật này vì nhiều lý do. Trước hết, dự luật Trumpcare tốn kém hơn song phúc lợi y tế lại ít hơn. Dự luật quá đơn giản”, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer chia sẻ.

Mặc dù vậy, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố “tự hào ủng hộ kế hoạch thay thế này”, đồng thời bày tỏ hy vọng Quốc hội sẽ sớm bỏ phiếu để bãi bỏ Obamacare “một cách nhanh chóng”.

Viết trên Twitter, ông Trump gọi dự thảo này là “đạo luật y tế mới của chúng tôi” và cho biết “bây giờ là thời điểm để xem xét và đàm phán”. Còn chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tự tin rằng dự luật này sẽ nhận đủ số phiếu để vượt qua tại Hạ viện.

“Tổng thống Mỹ và Chính phủ Mỹ ủng hộ dự luật. Chúng tôi tin đây là một bước đi đúng hướng, một bước đi nhằm loại bỏ Obamacare và giúp chúng ta đi đúng hướng đề ra. Mọi việc vẫn đang được xúc tiến. Chúng tôi sẽ làm việc với cả Hạ viện và Thượng viện, nhằm thúc đẩy dự luật”, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân đạo Tom Price chia sẻ.

Xem thêm >> Trung Quốc: Phớt lờ WTO, Mỹ có thể gây ‘chiến tranh thương mại’

Đào Vũ

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.