Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Vì sao Anh, Mỹ đồng thời cấm mang iPad, laptop lên máy bay?
Wednesday, March 22, 2017 15:33
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Ngày 20/3, Anh chính thức ra lệnh cấm hành khách trở về từ một số quốc gia mang theo máy tính xách tay (laptop) và một số loại máy tính bảng lên cabin máy bay.

Động thái trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ công bố một lệnh cấm tương tự. Theo báo Daily Mail, chính phủ Anh và Mỹ ban hành những lệnh cấm trên do lo ngại nguy cơ khủng bố. Họ cho rằng, nhiều nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), al-Qaeda… đã có khả năng giấu bom trong các thiết bị điện tử cỡ lớn.

Cả Mỹ và Anh vừa ra lệnh cấm mang máy tính xách tay, máy tính bảng lên máy bay.

Theo đó, những thiết bị có kích thước lớn hơn điện thoại di động sẽ không được phép mang lên cabin, gồm máy tính bảng, máy tính xách tay, máy ảnh, máy đọc sách điện tử, đầu chạy DVD… Những vật dụng này sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng và đóng gói trong hành lý.

Một quan chức nói: “Các chiến binh thánh chiến có thể giấu thuốc nổ Semtex, C4 vào trong laptop và dễ dàng qua mặt hệ thống kiểm tra bằng tia X. Một kẻ đánh bom liều chết sau đó có thể ung dung ngồi cạnh cửa sổ trên cabin và cắm sạc để gây nổ”.

Tại Mỹ, lệnh cấm này được áp dụng với khoảng 12 hãng hàng không, từ 8 nước ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi gồm Jordan, Ai Cập, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Trong khi đó, Anh đặt ra lệnh cấm với các chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Tunisia và 3 nước Trung Đông Lebanon, Jordan và Saudi Arabia.

Những thiết bị mà hành khách không được phép và được phép mang lên máy bay.

Đây là động thái siết chặt an ninh lớn nhất của chính quyền Anh, kể từ sau lệnh cấm mang chất lỏng lên máy bay từ năm 2006.

Trước khi Thủ tướng Anh ban hành sắc lệnh cấm này vào ngày 20/3, bà đã bàn thảo trong nhiều tuần cùng các sĩ quan an ninh Anh và Mỹ về nguy cơ gắn bom vào laptop.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh từ chối bình luận về lý do chính xác khiến chính phủ đưa ra lệnh cấm trên. Tuy nhiên, người này khẳng định, “sự an toàn và an ninh trên các chuyến bay là ưu tiên hàng đầu”.

Hồi tháng 2 năm ngoái, một quả bom được giấu trong laptop đã phát nổ và tạo ra một lỗ hổng lớn trên một chuyến bay ở Somalia.

Nhiều ý kiến cho rằng những quy định này cho thấy Anh đang “học tập” Tổng thống Mỹ Donald Trump khi hạn chế những chuyến bay từ đa phần các quốc gia Hồi giáo.

Lệnh cấm này được cho là sẽ gây ra “tình trạng hỗn loạn” vì quá mới mẻ với nhiều hãng hàng không và các hành khách. Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Chris Grayling thừa nhận, quy định này sẽ “gây thất vọng” cho nhiều hành khách, nhưng đó là cách để “giảm thiểu tất cả những tác động xấu”.

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.