Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
Nhà Trắng bất ngờ ra điều kiện đối thoại với Triều Tiên
Monday, April 10, 2017 16:27
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Chính quyền Washington đang suy nghĩ về việc tái thiết lập các cuộc hội đàm với Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố.

Tuy nhiên, ông Tillerson cho hay, điều kiện khiến Nhà Trắng đồng ý đối thoại với Bình Nhưỡng là Triều Tiên phải cho ngừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, Nhà Trắng sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên, nếu Bình Nhưỡng cho ngừng các chương trình tên lửa và hạt nhân. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố trên của ông Tillerson trái ngược với những thông báo trước đó rằng, hai thập kỷ nỗ lực ngoại giao của Mỹ nhằm kêu gọi Triều Tiên xóa bỏ chương trình vũ khí, nay đã thất bại. Vì vậy, theo Ngoại trưởng Mỹ, Washington sẽ không tiếp tục hướng theo con đường ngoại giao đó nữa. Nhà Trắng sẽ xem xét tất cả các phương án khác, không loại trừ khả năng sử dụng sức ép quân sự.

Sự thay đổi mạnh mẽ trong quan điểm từ phía Mỹ diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Bắc Kinh từ lâu đã kêu gọi Mỹ tiếp tục đàm phán để xoa dịu những căng thẳng giữa hai bên và trong khu vực.

“Điều chúng tôi mong muốn là sẽ không có thêm bất kỳ một cuộc thử nghiệm nào nữa, rõ ràng những chương trình của họ không hề có kết quả. Chúng tôi kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng lại toàn bộ những hoạt động thử nghiệm, trước khi chúng tôi cân nhắc về những cuộc đàm phán khác với phía Triều Tiên”, ông Tillerson nói với kênh truyền hình ABC TV.

Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định, mục tiêu của Nhà Trắng là một Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân, chứ không phải nhằm thay đổi chính quyền hiện tại.

“Mục đích của chúng tôi rất rõ ràng, đó là một bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân. Chúng tôi không nhằm tới việc thay đổi chính quyền lãnh đạo hiện tại. Và vì thế, tất cả những lý do mà Bình Nhưỡng đưa ra để phát triển chương trình hạt nhân là không đáng tin cậy”, người đứng đầu bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Ông Tillerson cũng bày tỏ quan ngại về những “tiến bộ đáng kể” Triều Tiên đạt được trong chương trình phát triển tên lửa, bao gồm “sự tinh vi trong các đợt phóng tên lửa và quá trình tiếp nhiên liệu” mà Bình Nhưỡng áp dụng.

“Họ đang tiếp tục thử nghiệm một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Những tiến bộ trong chương trình đó khiến chúng tôi đặc biệt quan ngại. Chúng tôi muốn nói rõ với các nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng, Washington muốn ngừng việc thử tên lửa đó lại”, ông Tillerson nói.

Ông Rex Tillerson cho hay, Trung Quốc và Mỹ đạt được đồng thuận trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Trước đó, hôm 7/4, Ngoại trưởng Mỹ cũng nhắc tới khả năng đối thoại với Bình Nhưỡng trong một buổi họp báo về kết quả của cuộc gặp giữa TT Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông cho hay, cả Bắc Kinh và Washington đều cam kết cùng hợp tác nhằm giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Hôm 9/4, Ngoại trưởng Mỹ thông tin, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung đã “thảo luận rất bao quát” về Triều Tiên và “đầy đủ các biện pháp” nhằm giải quyết vấn đề này. Theo ông Tillerson, họ đã nói chuyện rất “cởi mở và thẳng thắn”.

“Ông Tập đồng ý rằng, tình hình đã đạt tới mức độ nghiêm trọng mới, với những mối đe dọa mới. Ông ấy bày tỏ sự ủng hộ về việc khiến Bình Nhưỡng thay đổi về những chương trình vũ khí trong tương lai”, ông Tillerson cho hay.

Khi được hỏi về thông điệp mà Mỹ ngầm gửi tới Triều Tiên, trong đợt phóng tên lửa nhằm vào Syria hồi tuần trước, ông Tillerson nói, “Nếu anh vi phạm những nguyên tắc quốc tế, nếu anh vi phạm thỏa thuận quốc tế, nếu anh không thực hiện những cam kết, nếu anh trở thành mối đe dọa với những người khác…thì những biện pháp đáp trả sẽ được thực hiện”.

Xem thêm: Tiết lộ quá trình dẫn tới quyết định ‘dội mưa’ tên lửa xuống Syria

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.