Profile image
Nguồn: www.nguoiduatin.vn
Trang tin cá nhân | Bài đã đăng
Lượt xem

Hiện tại:
1h trước:
24h trước:
Tổng số:
‘Trump phải hội ý với Seoul trước mọi hành động đối đầu Triều Tiên’
Monday, April 10, 2017 5:09
% of readers think this story is Fact. Add your two cents.
0

Các chính trị gia Hàn Quốc khẳng định, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump phải tham khảo ý kiến của Seoul trước khi thực hiện bất kỳ hành động đối đầu nào với Triều Tiên.

Trong số những chính trị gia nói trên, có cả ứng viên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từ đảng Dân chủ Hàn Quốc (DPK). Họ cho rằng, Hàn Quốc có liên quan trực tiếp tới vấn đề Triều Tiên. Bất kỳ hành động nào của Washington sẽ có tác động mạnh mẽ tới tình hình bán đảo Triều Tiên, nên Nhà Trắng cần hội bàn trước với Seoul.

Nhiều chính trị gia Hàn Quốc, trong đó có ứng viên Tổng thống sáng giá Moon Jae-in, lên tiếng kêu gọi Nhà Trắng phải hội bàn với Seoul về bất kỳ hành động nào liên quan tới Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Lời đề nghị trên xuất hiện giữa những căng thẳng sau khi Mỹ phóng tên lửa vào Syria. Đây được xem là động thái mang thông điệp mạnh mẽ mà Washington gửi tới những quốc gia như Triều Tiên và Iran. Theo đó, Lầu Năm Góc khẳng định có thể phản ứng bằng những hoạt động quân sự vào bất kỳ lúc nào.

Mỹ cũng đã “ra tín hiệu” trong cuộc gặp thượng đỉnh với Trung Quốc vào hôm 6-7/4 rằng Washington sẽ tiếp tục áp dụng chính sách cứng rắn với Bình Nhưỡng, nếu lãnh đạo Triều Tiên không thay đổi thái độ về vấn đề tên lửa, hạt nhân.

“Hàn Quốc nên làm chủ vấn đề Triều Tiên và dẫn đầu quá trình đàm phán với Bình Nhưỡng, hơn là để những quốc gia láng giềng như Trung Quốc hay Mỹ giải quyết”, ông Moon Jae-in nói với các phóng viên.

Theo ông Moon, Mỹ đã nói về nhiều khả năng, trong đó có cả những hành động đối đầu với Triều Tiên, nhưng Washington phải hội ý với Hàn Quốc trước khi đưa ra bất kỳ phương án nào. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, không nên vội vã khẳng định những “khả năng” mà Mỹ đề cập tới là một dấu hiệu cho thấy, Lầu Năm Góc sẽ sử dụng biện pháp quân sự với Triều Tiên.

Người phát ngôn đảng Tự do Hàn Quốc (LKP) Jeong Jun-kil cũng nói: “Mỹ nên bàn bạc kỹ lưỡng với Hàn Quốc, bởi Seoul có ảnh hưởng trực tiếp với vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên”.

Tàu Sân bay USS Carl Vinson đã được chỉ thị đến phía tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, ông Dave Benham nói với hãng tin AFP hôm 9/4, một nhóm binh sĩ thuộc lực lượng Hải quân Mỹ do tàu sân bay Carl Vinson dẫn đầu đang được triển khai tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên, nhằm kiềm chế những mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên.

“Mối đe dọa số một ở khu vực vẫn là Triều Tiên với chương trình thử nghiệm tên lửa, vũ khí hạt nhân đầy liều lĩnh và thiếu trách nhiệm, gây mất ổn định khu vực”, ông Benham nói.

Sau cuộc gặp thượng định Mỹ-Trung tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida (Mỹ), Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nêu rõ rằng, “tư thế của Triều Tiên cần phải thay đổi trước khi tiến hành bất kỳ cuộc hội đàm, hay thảo luận nào”. Người đứng đầu bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định, Washington “đã chuẩn bị cho những phương án tự đối phó với vấn đề Triều Tiên, nếu Trung Quốc không thể bắt tay hợp tác”.

Ông Tillerson cho hay, Mỹ đã chuẩn bị tất cả các phương án khác nhau để giải quyết vấn đề Triều Tiên, trong đó không loại trừ việc áp dụng phương án quân sự, cũng như trừng phạt về ngoại giao và kinh tế.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer phát biểu, vụ tấn công bằng 59 quả tên lửa của Mỹ đối với Syria hồi tuần trước “đã gửi thông điệp mạnh mẽ không chỉ với Syria mà với toàn thế giới”.

TT Donald Trump sẽ giải ‘bài toán Triều Tiên” như thế nào, vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

“Khi nói về những phương án quân sự, chính phủ Mỹ đang cố gắng chuyển hướng quan tâm của người Mỹ ra khỏi những rối ren chính trị phức tạp ở trong nước. Hàn Quốc nên tích cực tiến hành những bước tiến ngoại giao. Mỹ nhắc tới những cuộc tấn công với Triều Tiên, nhưng Washington sẽ không làm như vậy. Đó là vấn đề”, giáo sư Yang nói.

Tuy nhiên, theo giáo sư Yang Moo-jin từ Đại học Nghiên cứu Triều Tiên nhận định, Washington khó có khả năng sẽ tiến hành những đợt tấn công tương tự nhằm vào Bình Nhưỡng, bởi vì khả năng hạt nhân của Triều Tiên không giống như trường hợp của Syria. Đồng thời, Trung Quốc và Nga cũng phản đối mạnh mẽ những cuộc tấn công như vậy.

Ông cũng nói thêm rằng, Seoul và Washington là những đồng minh thân cận, điều đó có nghĩa là cả hai bên nên chia sẻ ý tưởng về cách giải quyết vấn đề Triều Tiên.

“Bất kỳ giải pháp nào – dù là đối thoại hay quân sự – được thực hiện, thì Mỹ nên chia sẻ chiến lược và phương cách đối với Hàn Quốc. Nếu không thực hiện được điều đó thì không phải quan hệ đồng minh”, chuyên gia nói.

Xem thêm: Tiết lộ quá trình dẫn tới quyết định ‘dội mưa’ tên lửa xuống Syria

Danh Tuyên

BÌNH LUẬN

Lời bình của bạn
Question   Razz  Sad   Evil  Exclaim  Smile  Redface  Biggrin  Surprised  Eek   Confused   Cool  LOL   Mad   Twisted  Rolleyes   Wink  Idea  Arrow  Neutral  Cry   Mr. Green

Tin nổi bật trong ngày
Tin mới nhất

Register

Newsletter

Email this story
Share This Story:
Print this story
Email this story
Digg
Reddit
StumbleUpon
Share on Tumblr
GET ALERTS:

If you really want to ban this commenter, please write down the reason:

If you really want to disable all recommended stories, click on OK button. After that, you will be redirect to your options page.